Khái niệm 'mặc khải', 'liên hoa sinh' trong phát ngôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Xuất hiện trong phần gặp gỡ truyền thông mới nhất, chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên có nhiều phát ngôn với các khái niệm như "mặc khải", "thông linh", "ngộ" khi nói về cà phê. Những khái niệm đó được giải nghĩa ra sao?
khai niem mac khai lien hoa sinh trong phat ngon cua ong dang le nguyen vu
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong lần gặp gỡ báo chí gần nhất (Ảnh: Tô Thanh Tân)

Trong cuộc nói chuyện với báo giới mới nhất, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã đưa ra các thông điệp như "linh thông", "mặc khải", "Liên Hoa Sinh", "ngộ", "thiên cơ"... Vậy có thể hiểu như thế nào về khái niệm này?

Kiến trúc sư kiêm chuyên gia phong thuỷ Phước Nguyễn đã có những lí giải về các khai niệm này dựa trên cơ sở tìm hiểu, nghiên cứu các tín ngưỡng, tôn giáo cũng như nghi lễ của các đạo trên thế giới.

Mặc khải là gì?

Theo bách khoa toàn thư mở thì "mặc khải" có nghĩa là: mở ra cho biết một điều thiêng liêng mầu nhiệm trong sự tĩnh lặng mà lý trí con người không thể giải thích được.

Đây là một từ của Công giáo, điều này cho biết Chúa cho thế gian biết ông ta/vị đó là ai và ý nghĩa thiêng liêng về sự xuất hiện duy nhất của ông ta/vị đó trên đời.

Đặt trong ngữ cảnh MC giới thiệu sự xuất hiện của vị chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên sau 5 năm ẩn cư trên núi thiêng tháng 6 khi ra mắt cà phê Trung Nguyên Legend tại TP.HCM: "Chủ tịch Vũ đã được đón nhận Mặc khải" thì điều đó có nghĩa ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã được bề trên cho biết ý nghĩa thiêng liêng về sự xuất hiện cùng trách nhiệm to lớn của ông Vũ trên cõi đời này mà không phải người nào cũng được bề trên truyền đạt.

Thông linh là gì?

Con người ai cũng có nhu cầu được hiểu tận cùng về những điều chưa biết. Thế giới tâm linh là một thế giới bí ẩn và khoa học chưa có lời giải đáp chính xác, vì thế chúng ta tìm đến các thế lực siêu hình để nói chuyện với các thế giới vô hình khác như "cõi âm", vong hồn thông qua các người "truyền tin" có năng lực siêu nhiên, còn gọi là thầy đồng cốt. Quá trình này được gọi là thuật thông linh.

khai niem mac khai lien hoa sinh trong phat ngon cua ong dang le nguyen vu
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ nhiều khái niệm về tín ngưỡng, tôn giáo trong cuộc phỏng vấn (Ảnh: Tô Thanh Tân)

Liên Hoa Sinh là gì?

Trả lời trên Zing về mục tiêu Trung Nguyên trở thành đế chế cà phê toàn cầu, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói: "Mục tiêu của Trung Nguyên, của dân tộc hay của nhân loại thực chất là một. Đó là liên hoa sinh. Khát vọng của qua là giúp mỗi con người, kể cả những người khó khăn, nghèo khổ nhất được hạnh phúc".

Trong câu trả lời có nhắc đến thông điệp "liên hoa sinh". Vậy liên hoa sinh ở đây là gì (hoặc là ai?).

Theo tìm hiểu, Liên Hoa Sinh là người sáng lập Phật giáo ở Tây Tạng, đại sư Liên Hoa Sinh hơn một nghìn năm trước đã có tiên đoán đối với thời đại chúng ta, rất nhiều tiên đoán vào ngày hôm nay xem ra phải khiến người ta phải chấn động và tỉnh ngộ.

Sinh năm (755-797) tại Ấn Độ, đại sư sống cùng thời vua Tây Tạng Ngật-lật-song Đề-tán. Sư là người truyền Phật giáo sang Tây Tạng, hay sử dụng thần thông, nhiếp phục ma quái và thiên tai. Sư để lại rất nhiều truyện thần thoại cho đời sau và ở các nước vùng Hymalaya, người ta tôn thờ gọi Sư là “Đức Kim Cương thượng sư”.

Tương truyền rằng, Liên Hoa Sinh sinh ra trong một đoá hoa sen, tại Tây Bắc Kashmir, sớm thông tất cả kinh sách, nhất là Mật giáo. Trong Thế kỉ 8, Sư đến Tây Tạng, một vương quốc bấy giờ còn bị ôn dịch, thiên tai, tai ương hoành hành. Vốn xuất thân từ Mật giáo, Liên Hoa Sinh tinh thông pháp thuật, cầu mưa, trừ tà… Chỉ một thời gian ngắn sau đó, các thiên tai đã được chinh phục. Sư cũng cho xây tu viện Tang-duyên năm 775, trở thành trung tâm Phật giáo đầu tiên tại Tây Tạng, nhiều kinh sách được dịch sang Tạng ngữ.

Có nhiều tài liệu cho rằng Sư hoằng hoá ở Tây Tạng, truyền giáo cho 25 đệ tử, trong đó có nhà vua Tây Tạng. Ngoài ra, Sư còn để lại nhiều bài dạy được giấu trong rừng núi, chỉ được khám phá ra vào một thời điểm nhất định. Một trong những bài dạy đó là bộ Tử thư. Trong bộ Tử thư, ông có những tiên đoán chính xác đến kinh ngạc về thời hiện đại như nói về ô tô, xe máy hay màn hình tinh thể lỏng. Ông cũng là người được bề trên trao truyền thuật thấu thị (nhìn thấy tương lai).

Từ liên hoa sinh còn được hiểu theo một nghĩa khác, đó là dấu chân của bậc bề trên bước qua đều để lại hoa sen. Khái niệm này được hiểu cùng với đại sư Liên Hoa Sinh (người sinh ra trong một đoá sen, một loài hoa có ý nghĩa tôn giáo đậm nét). Hàm ý chỉ sự tốt đẹp, hạnh phúc khi con người hiểu được chính mình và có tâm sáng.

"Ngộ" là gì?

Đây là một thuật ngữ của Thiền, được dùng để chỉ sự "nhận thức", "trực nhận", "thấu hiểu xuyên suốt". "Nhận thức" ở đây không phải là sự hiểu biết thông thường hoặc nhận thức theo các hệ thống triết lý mà chính là sự trực nhận chân lý không có sự phân biệt giữa "người nhận thức" và "vật được nhận thức".Từ Đại ngộ triệt để cũng thường được sử dụng để chỉ sự Giác ngộ tột cùng, viên mãn.

Trong các phát ngôn của ông Vũ có nhắc tới thông điệp "ngộ", quy chiếu theo các khái niệm về tôn giáo tín ngưỡng thì có thể hiểu vị chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên đã "ngộ" và vượt ra khỏi "ngũ hành" của người thường - như lời "Qua" Đặng Lê Nguyên Vũ nói.

Xuất hiện trả lời phỏng vấn truyền thông trong lần mới đây nhất, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhắc những khái niệm về tôn giáo, tín ngưỡng, cần rất nhiều chuyên gia nghiên cứu về đạo giáo mới có thể giải nghĩa. Trên Thanh niên, ông Vũ cho biết mình nghe được hết chuyện của thiên giới, qua được thông linh và đã được bề trên truyền thông điệp.

XEM THÊM

khai niem mac khai lien hoa sinh trong phat ngon cua ong dang le nguyen vu Giữa tâm bão quanh 'Trung Nguyên', bà Lê Hoàng Diệp Thảo đăng ảnh hạnh phúc bên con cái

Bức ảnh với nụ cười hạnh phúc bên hai con của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại căn nhà truyền thống của người dân tộc ...

khai niem mac khai lien hoa sinh trong phat ngon cua ong dang le nguyen vu Băn khoăn về 'hệ sinh thái đạo cà phê' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Xuất hiện trên truyền thông với nhiều khái niệm mới mẻ như “hệ sinh thái cà phê xã hội, cà phê có hệ sinh thái ...

khai niem mac khai lien hoa sinh trong phat ngon cua ong dang le nguyen vu Ai đang sở hữu Trung Nguyên?

Cơ cấu sở hữu cô đặc phần nào lý giải việc bà Lê Hoàng Diệp Thảo muốn ông Đặng Lê Nguyên Vũ chu cấp cho ...

khai niem mac khai lien hoa sinh trong phat ngon cua ong dang le nguyen vu Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Qua đâu có tâm thần'

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đốt xì gà và nói liên tục hơn 3 tiếng đồng hồ, từ chủ đề siêu xe đến siêu nhiên; từ đối ...

khai niem mac khai lien hoa sinh trong phat ngon cua ong dang le nguyen vu Những khoản chi tăng đột biến của Trung Nguyên trong giai đoạn biến động quyền điều hành

Và đặc biệt trong giai đoạn này, Trung Nguyên rót trên 320 tỷ đồng để mua xe, nhiều hơn cả chi đầu tư cho máy ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.