Khám phá Tây Bắc mùa 'lúa reo trên đồi'

Đến hẹn lại lên, cứ trung tuần tháng 9 hằng năm, khách du lịch lại nô nức kéo nhau về Tây Bắc ngắm lúa chín khắp mọi nẻo đường.
kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang 'Hướng dẫn tận chân' cho người về Mù Cang Chải mùa lúa vàng

Tây Bắc đang trong những ngày đẹp nhất trong năm với cánh đồng lúa nhuộm vàng óng ả cả một góc trời, bao quanh là phong cảnh núi non hùng vỹ và những cung đường phượt nguy hiểm nhưng đẹp say lòng người. Đến Tây Bắc dịp này, bạn sẽ không thể không trầm trồ khi trước sắc vàng bao phủ khắp núi rừng Tây Bắc, hương thơm lúa mới ngào ngạt bao trùm cả không gian.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Mùa Tây Bắc "lúa reo trên đồi". (Ảnh: Đặng Hồng Long)

"Ngược dòng" Tây Bắc

Tây Bắc bao gồm 6 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Nơi đây nổi tiếng bởi nền văn hóa các dân tộc độc đáo và cảnh sắc thiên nhiên quyến hùng vĩ, quyến rũ. Ai đó đã từng nói rằng, Tây Bắc mùa nào cũng đẹp cả. Mùa xuân, nơi đây tô điểm bởi sắc hoa đào hoa ban, thu sang du khách lại được đắm chìm trong vẻ đẹp vàng ươm của những thửa ruộng bậc thang.

Khi mùa thu gần kết thúc, Tây Bắc tiếp tục là điểm đến yêu thích của nhiều du khách từ mọi miền tổ quốc. Người ta đến đây để ngắm cảnh sắc hữu tình, cùng nhau thưởng thức chút "tình" mà vùng núi cao mang đến. Mùa lúa chín Tay Bắc, ba tỉnh được du khách săn đón nhất là Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái. Cùng chuẩn bị tinh thần để "ngược dòng" Tây Bắc một chuyến xem sao.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Đẹp nao lòng cảnh sắc mây trời hòa quyện cùng màu vàng lúa chín trên các thửa ruộng bậc thang vùng Tây Bắc. (Ảnh: phoviettravel)

Ngẩn ngơ sắc lúa chín vàng tại Lào Cai

Nhắc đến điểm "săn" lúa chín đẹp nhất tại Lào Cai thì Sa Pa là cái tên đầu tiên. Thu hút khách du lịch đến quanh năm nhưng mùa lúa chín luôn là mùa đẹp nhất ở Sapa. Đã từ rất lâu rồi, những thửa ruộng bậc thang trên các con đồi là hình ảnh gợi người ta nhớ về thị trấn nhỏ bên sườn núi. Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Travel and Leisure đã từng bình chọn ruộng bậc thang Sa Pa là một trong bảy ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và thế giới.

Trong các tỉnh ở Tây Bắc thì lúa ở Sa Pa là chín sớm nhất, các điểm dừng chân chiêm ngưỡng lúa chín phải kể đến một số bản làng dân tộc thiểu số như: Trung Chải, Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào... Chạy xe dọc các thung lũng, các bản làng, những thửa ruộng bậc thang hiện lên đẹp như tranh vẽ.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Lúa đã chín vàng khắp bản Tả Van. (Ảnh: Trần Lê Ngọc Thắng)

Khởi hành từ Hà Nội, với 5-8 giờ ngồi xe khách hoặc tàu hỏa bạn đã đến được thị trấn Sa Pa. Thời tiết Sa Pa mùa này cũng vô cùng dễ chịu, du khách có thể cảm nhận được phảng phất chút se lạnh vào sáng sớm, một chút nắng ấm vào buổi trưa và chìm trong màn sương lạnh vào buổi tối. Ngoài chiêm ngưỡng lúa chín, du khách còn có thể tham quan, vãn cảnh nhiều địa danh nổi tiếng khác như đỉnh Fansipan, nhà thờ đá, quảng trường Sa Pa, thác Tình Yêu...

Tại Lào Cai, Y Tý cũng là một điểm chiêm ngưỡng lúa chín không thể bỏ lỡ. Nằm trên độ cao gần 2.000 m so với mặt nước biển, đường lên Y Tý khó hơn đường đến Sa Pa rất nhiều. Đổi lại, đến đây du khách được chìm trong khong gian quanh năm sương trắng phủ mờ. Đến Y Tý những ngày này, bạn còn được thấy cả mọt khoảng không gian bao la bừng lên bởi sắc vàng trên thửa ruộng bậc thang, đẹp vô cùng.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Cảnh sắc Y Tý những ngày tháng 9. (Ảnh: Tran Hong Ngoc)

Y Tý mùa này được ví như những dải lụa vàng, trải dài từ trên đỉnh núi xuống khắp các thung lũng. Chạy xe theo cung Mường Hum hoặc Bát Xát, bạn sẽ thấy khắp nơi đều phảng phất mùi thơm của lúa mới, thi thoảng cũng bắt gặp những đám mây trắng bồng bềnh trôi tạo nên một không gian vô cùng đặc biệt. Còn chần chừ gì nữa mà không đến ngay Lào Cai, thăm Sa Pa và Y Tý để hòa mình cùng vẻ đẹp tráng lệ của thiên nhiên.

Mù Cang Chải và vẻ đẹp chẳng thể viết thành lời

Chẳng biết từ bao giờ, nhắc đến mùa lúa chín, những người thích xê dịch lại nhớ ngay đến Mù Cang Chải. Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 280 km và 6 giờ ngồi xe. Mù Cang Chải nổi bật bởi những thửa ruộng bậc thang trải dài khắp các sườn núi. Mùa lúa chín, ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình lại thay nhau đón chào khách du lịch đến tham quan và ngắm cảnh.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Cảnh sắc Mù Cang Chải mùa lúa chín. (Ảnh: Chudu24)

Để đến Mù Cang Chải, du khách sẽ phải đi qua cung đường đèo Khau Phạ, một trong những cung đường phượt hiểm trở nhất nhưng đẹp hùng vĩ nhất. Từ thung lũng Mường Lò, Mù Cang Chải hiện lên như một bức tranh thủy mặc đây chất thơ. Người ta vẫn thường truyền tai nhau rằng, ngường dân tộc Mông tại Yên Bái chình là những nghệ nhân sáng chế nên tuyệt tác ghi danh này. Một vùng cảnh sắc nhuốm vàng tạo nên khung cảnh tuyệt mỹ, chiều lòng bất kỳ một vị khách khó tính nào.

Điều thú vị nhất ở Mù Cang Chải là người dân bản địa vẫn gìn giữ được những tín ngưỡng, phương thức canh tác truyền thống, không bị tác đọng bởi thời gian. Bên cạnh đó, nét chấm phá được du khách yêu thích mà chỉ ở Mù Cang Chải mới sở hữu đó là những mái chòi đơn sơ, nằm giữa núi rừng bao la và những thửa ruộng bậc thang màu mỡ.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Chẳng thể tả hết vẻ đẹp mùa lúa chín Cang Chải - Yên Bái. Nếu có cơ hội, bạn đừng bỏ lỡ dịp lúa chín nơi đây. Chắc chắn sẽ có vô vàn những điều tuyệt vời dành cho bạn khám phá. (Ảnh: danatravel)

Mùa lúa chín yên bình tại Lai Châu

Một điểm đến ít được nhắc đến, nhưng lại sở hữu những thửa ruộng lúa chín vàng ươm đẹp say lòng đó là Lai Châu. Đây là điểm dừng chân để vãn cảnh, chụp ảnh, thưởng thức hương lúa chín đẹp chẳng kém Yên Bái và Lào Cai.

Thời điểm thích hợp nhất để đến Lai Châu thực hiện hành trình khám phá lúa chín và vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 dương lịch. Đó là thời gian những thửa ruộng bậc thang ở Tả Lèng, Thu Lũm chín vàng ươm, đầm ấm và trù phú. Vẻ đẹp lúa chín tại Lai Châu hiện lên yên bình qua những buổi sáng mùa thu thức dậy khói bếp hiện lên ở từng nếp nhà, qua hương thơm lúa mới phảng phất không gian và qua gương mặt hiền hậu, vui mừng đón một vụ mùa bội thu của người dân bản địa.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Ảnh: Thiên Hà

Những ngày thu trong trẻo, về Lai Châu, nghe một vài làn điệu dân ca, ngắm những mái nhà đơn sơ tại bản Tả Lèng, tận hưởng sự thanh bình tại vùng núi, hòa mình vào nhịp sống chậm người dân sẽ thấy lòng nhẹ nhàng đến lạ. Dường như mọi âu lo, sầu muộn, bao bon chen nơi thành thị được lùi lại phía sau.

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang
Đã đến lúc nên dẹp bỏ hết tất cả mà về Tây Bắc, về với những thửa ruộng bậc thang vàng óng và về với những ngày Tây Bắc đẹp nhất trong năm. (Ảnh: Group Sa Pa Tất Tần Tật)

XEM THÊM

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang Nhật ký hành trình 'chạy trốn những cơn mưa' của cặp đôi 9X mê xê dịch

Xuất phát từ Hà Nội đến Huế, Hội An (Quảng Nam), cặp đôi Tử Thắng - Kim Ngân đã thỏa được nỗi mong mỏi muốn ...

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang Photographer 9X và bộ ảnh hành trình 'Cầm nón lá khám phá An Giang'

Về miền Tây trốn khói bụi, ồn ào là một lựa chọn lý tưởng dành cho giới trẻ Sài Thành và An Giang là điểm ...

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang Chuyến đi Huế 'ba không' của chàng trai Nam Định

Không lịch trình, không vội vã, không buộc mình phải ăn hết món Huế, Quốc Việt đã có chuyến trải nghiệm như một người dân ...

kham pha chut tinh tay bac nhung ngay lua chin vang Nữ 9X và hành trình 'một mình không cô đơn' tại Quảng Bình

4 ngày 'đi bụi' một mình tại Quảng Bình, 9X Nguyễn Chinh nhận ra rằng du lịch một mình cũng có nhiều điều thú vị ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.