Khi 'bom tấn' hóa 'bom xịt'

Mới chỉ qua nửa đầu năm 2017 nhưng khán giả yêu phim trên toàn thế giới đã được mãn nhãn với không ít phim bom tấn như "Logan", "Fast 8" (Quá nhanh quá nguy hiểm phần 8), "Beauty and The Beast" (Người đẹp và Quái vật), "Wonder Women" (Nữ thần chiến binh),... Nhưng không phải bộ phim nào cũng có thể trở thành tác phẩm gây sốt phòng vé và đoạt doanh thu cao ngất ngưởng.
khi bom tan hoa bom xit Vừa ra rạp, 'bom tấn' Transformers 5 đã bị giới bình phim chê tơi tả
khi bom tan hoa bom xit Sao 'Transformers' đời đầu: Người thành 'bom sex', kẻ cư xử quái gở

Hằng năm, các nhà sản xuất đầu tư cho các dự án điện ảnh bất chấp những rủi ro có thể xảy đến, với hi vọng sẽ tạo nên những bộ phim bom tấn hút khách.

Ngoài các tác phẩm có thể đoán trước được sự thất bại do nội dung hời hợt, kỹ xảo kém chất lượng hay hình thức PR sai lệch thì còn có những bộ phim đầy triển vọng nhưng lại khiến nhà sản xuất ngậm ngùi khi không thu hút hay thậm chí là nhận chỉ trích từ phía khán giả. Vậy bên cạnh những ứng cử viên thống trị bảng xếp hạng phim chiếu rạp nửa năm qua, có những "bom tấn" nào đã hóa "bom xịt"?

"Monster Truck" (Xe tải quái vật)

"Monster Truck" kể về cuộc phiêu lưu của anh chàng Tripp Coley, một học sinh trung học ít nói, luôn đam mê chế tạo được một chiếc "xe tải quái vật" (xe bán tải khổng lồ) từ đống đồ phế liệu. Một ngày nọ, Tripp phát hiện ra một con quái vật kì lạ nghiện uống xăng trốn trong xe tải của mình, từ đó mở ra cuộc phiêu lưu kỳ thú. Bộ phim là sản phẩm của "ông lớn" Paramount Pictures.

Với kỳ vọng sẽ trở thành dòng phim hoạt hình mới nổi của hãng, Paramount đã mạnh tay chi tận 125 triệu USD cho "Monster Truck". Đáng buồn thay, từ khi phát hành trailer đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái, bộ phim đã vấp phải nhiều chỉ trích từ các nhà phê bình. Jeff Bock - nhà phân tích doanh thu phòng vé cho Exhibitor Relations khẳng định: "Bạn biết ngay rằng phim sẽ 'xịt' sau khi xem trailer đầu tiên…".

khi bom tan hoa bom xit
Tạo hình không mấy "dễ thương' của con quái vật trong "Monster Truck" (Xe tải quái vật) (Nguồn: Youtube).

Nhận xét này có vẻ hoàn toàn đúng với hiện thực khi "Monster Truck" chỉ thu về 10 triệu USD sau 4 ngày công chiếu đầu tiên - một con số không hề đáng kể so với khoản kinh phí đắt đỏ là 125 triệu USD - ngay cả khi có sự tham gia của diễn viên điển trai Lucas Till.

Được lên ý tưởng từ năm 2013 nhưng đến tận cuối năm 2016 - đầu năm 2017 mới ra mắt công chúng, "Monster Truck" hứng chịu những chỉ trích về ý tưởng nguyên gốc, cách dàn dựng nhân vật và cả tạo hình không mấy "dễ thương" của quái vật trong phim, mặc dù đây là thể loại phim hoạt hình.

Thất bại của "Monster Truck" dường như đã đánh thêm một dấu trừ vào bảng thành tích của Paramount Pictures, sau khi cả phần sau của series "Teenage Mutant Ninja Turtle" (Thiếu niên Ninja Rùa đột biến) và series "Star Trek" đều không đạt được thành công như mong muốn.

"The Great Walls" (Tử chiến Trường Thành)

"The Great Walls" là dự án hợp tác giữa hai nước Trung - Mỹ với kinh phí lên tới 150 triệu USD và được xem là bộ phim có kinh phí cao nhất mọi thời đại từng được ghi hình ở Trung Quốc. Nội dung phim xoay quanh cuộc chiến bảo vệ Vạn Lý Trường Thành trước quái vật của một nhóm lính đánh thuê châu Âu và quân đội Bắc Tống (Trung Quốc).

Phim có sự tham gia của dàn sao nổi tiếng của Trung - Mỹ gồm Matt Damon, Pedro Pascal, Willem Dafoe, Lưu Đức Hoa, Trương Hàm Dư, Cảnh Điềm, Lộc Hàm,… Những tưởng tác phẩm điện ảnh được đầu tư khủng này sẽ giúp danh tiếng đạo diễn Trương Nghệ Mưu vang xa và trở thành bom tấn ăn khách nhưng lại trở thành chủ đề gây tranh cãi của giới phê bình Trung Quốc từ khi ra mắt hồi cuối tháng 12 năm ngoái.

Mặc dù nhận được phản ứng tích cực tại quê nhà nhưng "The Great Walls" lại thất bại thảm hại ở thị trường Bắc Mỹ khi chỉ thu về 18,1 triệu USD từ 3.326 cụm rạp trong ngày ra rạp 17/2/2017. Lạm dụng kỹ xảo quá mức khiến cho cảnh phim trở nên rối mắt và quá "ảo" cùng việc chọn một diễn viên da trắng (Matt Damon) đóng vai chính là những lý do khiến khán giả quốc tế thờ ơ với dự án điện ảnh đầy tham vọng của Universal.

Trên Rotten Tomatoes, trang đánh giá phim số 1 nước Mỹ, điểm số của bộ phim này chỉ đạt 35%, thêm một lý do khiến cho những khán giả chưa xem bộ phim này lại càng không muốn xem. Theo tờ The Hollywood Reporter, ước tính cho thấy bộ phim của Trương Nghệ Mưu gây lỗ ít nhất 75 triệu USD, và riêng nhà phát hành Universal phải chịu 10 triệu USD trong con số đó.

"Ghost in the Shell" (Vỏ bọc ma)

Lại thêm một "bom tấn" đầy triển vọng nhưng bỗng hóa "bom xịt", "Ghost in the Shell" lấy ý tưởng từ bộ manga cùng tên nổi tiếng của Nhật Bản, nói về câu chuyện của cô thiếu tá nửa người nửa máy Motoko Kusanagi - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Section 9 - trong cuộc chiến chống lại tên hacker có biệt danh Puppet Master đang có những âm mưu chống phá chính phủ.

Paramount Pictures một lần nữa mạnh tay chi cho dự án phim live-action lần này số tiền lên đến 110 triệu USD (chưa kể phí quảng cáo, PR) với nỗ lực "cứu vớt" doanh thu của hãng kể từ những dự án thất bại trước đó. Thế nhưng"Ghost in the Shell" chỉ thu về gần 22 triệu USD nội địa và 62 triệu USD toàn cầu sau gần một tuần ra mắt hồi tháng 3 vừa qua.

Theo nguyên tác, nhân vật chính là một người phụ nữ của xứ sở hoa anh đào nên việc quyết định chọn nữ minh tinh da trắng Scarlett Johansson làm diễn viên chính của Paramount Pictures đã làm dấy lên một hồi tranh cãi gay gắt kể từ khi bộ phim bắt đầu sản xuất đến nay.

Mặc dù giám đốc phân phối của Paramount tại thị trường Bắc Mỹ, ông Kyle Davis, khẳng định bộ phim thất bại là do gặp phải những tranh cãi liên quan đến vấn đề "tẩy trắng da" nhưng giới phê bình cho rằng đó không phải là nguyên dân duy nhất.

Dù sở hữu công nghệ làm phim tân tiến, kỹ xảo hoành tráng, mãn nhãn nhưng "Ghost in the Shell" vẫn đi vào "vết xe đổ" của những "bom xịt" hành động khác là nội dung hời hợt, dễ đoán và đi lệch với nguyên tác.

Trước đó đã có nhiều bộ phim Hollywood cũng vấp phải chỉ trích "tẩy trắng da" tương tự. Như trong bom xịt "Gods of Egypt" (Các vị thần Ai Cập) không hề có diễn viên Ai Cập nào, nhân vật The Acient One trong "Doctor Strange" (Phù thủy tối thượng) lại là nữ diễn viên da trắng Tilda Swinton thay vì người đàn ông Trung Hoa như nguyên tác, Matt Damon đóng vai chính trong "The Great Walls",… Đây là một vấn đề liên quan đến sắc tộc khá nhạy cảm mà các nhà làm phim tương lai cần phải tránh nếu không muốn "bom tấn" của mình biến thành "bom xịt".

"King Arthur: Legend of the Sword" (Huyền thoại Vua Arthur: Thanh gươm trong đá)

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Guy Ritchie đã trở thành quả "bom xịt" đầu tiên của mùa hè năm nay với doanh thu chỉ đạt 14,7 triệu USD sau ba ngày công chiếu đầu tiên. Không những có doanh thu thê thảm, bộ phim còn bị giới phê bình phê phán không thương tiếc với số điểm trên Metacritic và Rotten Tomatoes lần lượt là 41/100 và 27%.

Đây thật sự là một đòn đau dành cho hãng Warner Bros sau khi đã tổ chức các buổi chiếu sớm cho hơn 30.000 khán giả vào cuối tháng 4. Tất cả những suất chiếu này đều cháy vé và nhận được vô số phản hồi tích cực. Nhưng đến khi phim thật sự công chiếu thì lại chẳng mấy khán giả đến rạp ủng hộ, dù Warner Bros đã bỏ ra kinh phí sản xuất là 175 triệu USD cho "King Arthur: Legend of the Sword".

Trong những lý do khiến phim không giành được sự ủng hộ của khán giả lại đến từ chính tay đạo diễn. Với một bộ phim thần thoại như "King Arthur: Legend of the Sword" thì tiết tấu phim nhanh đặc trưng và phong cách làm phim của Guy Ritchie là không mấy phù hợp.

Những cảnh phim diễn ra chớp nhoáng và lộn xộn, nội dung bị biến tấu, sai lệch với bản gốc, những tình tiết quen thuộc mà fan ruột của huyền thoại Vua Arthur trông chờ như mối tình tay ba giữa Arthur, Guinevere và Lancelot; hành trình truy tìm chén Thánh; và cả pháp sư Merlin đều bị loại bỏ. Hơn nữa, việc chọn một diễn viên không mấy nổi tiếng ở Mỹ là Charlie Hunnam vào vai Vua Arthur cũng khiến cho sức hút của bộ phim với khán giả giảm đi một nửa.

Lý do cuối cùng khiến bộ phim về huyền thoại vua Arthur phải ngậm ngùi nhận quả đắng - đó chính là thời điểm phát hành. Bởi siêu phẩm "Guardians of the Galaxy Vol. 2" (Vệ binh dải ngân hà phần 2), vốn ra mắt trước đó chỉ một tuần đã chiếm trọn ánh hào quang sân khấu với doanh thu 66 triệu USD (so với 14.7 triệu USD) và trở thành cơn sốt mùa hè 2017.

khi bom tan hoa bom xit Phim mới của Song Joong Ki, So Ji Sub phá kỉ lục điện ảnh Hàn
khi bom tan hoa bom xit Liều lĩnh chụp ảnh trước vụ nổ y như phim bom tấn Hollywood
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.