Khi con khóc ăn vạ, mẹ nói một câu này, con lập tức im bặt!

Thay vì dỗ dành con nín, mẹ Hổ đã nói một câu khiến con lập tức im bặt.

Con tôi đã bước qua giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3, cho đến giờ tính cách đã phần nào rõ nét. Cháu năm nay 5 tuổi, nghịch ngợm và biết cách thể hiện cảm xúc của mình rất rõ ràng. Đồng tình hay không đồng tình trước bất cứ một chuyện gì, cháu đều bày tỏ, tôi cho rằng việc để trẻ tự do thể hiện cảm xúc và ý kiến là một việc tốt.

khi con khoc an va me noi mot cau nay con lap tuc im bat
Khi con khóc ăn vạ, mẹ nói một câu này, con lập tức im bặt! (Ảnh minh họa: SKTQ)

Cháu càng lớn càng nghịch ngợm, cả ngày cứ bày hết đồ chơi ra khỏi nhà, tôi đã nhắc nhẹ có, dọa dẫm có, đe nẹt có, thậm chí tét đít cũng có, nhưng chỉ một hai lần cháu nghe lời và dọn dẹp. Rất nhiều lần tôi kiên nhẫn dỗ dành cháu “thôi, nín mẹ thương” nhưng hầu như đều phản tác dụng. Con tôi chỉ ngừng khóc khi tôi thỏa hiệp với nó. Tôi cảm thấy bất lực và muốn phát điên khi thấy con cứ hơi tí là lăn ra khóc ăn vạ khi có chuyện không vừa ý.

Nguyên nhân của tình trạng con bé nghịch ngợm và không nghe lời phần vì tôi chiều con, phần vì bố nó và ông bà cũng hay bênh cháu. Cứ mỗi lần cháu nghịch, tôi dạy cháu trước mặt ông bà hoặc bố nó là kiểu gì mọi người cũng nhảy vào bênh, thế là thành công cốc. Cháu tỏ rõ thái độ không sợ mẹ, mỗi lần cháu làm sai, bởi vì những lần tôi quát thì cháu lập tức chạy về phía bố hoặc ông bà để tìm đồng minh. Việc này tôi cảm thấy càng ngày càng tai hại.

Tần suất cháu nghịch ngợm và bướng bỉnh ngày càng cao, lại thêm cái tật cứ đòi cái gì không được là ăn vạ. Thời gian này ông bà đi du lịch còn bố cháu thì bận túi bụi nên cháu quay ra “hành” mẹ. Bất kể là việc gì cháu cũng nhõng nhẽo đòi cho bằng được: hôm thì đòi mua kẹo, hôm thì đòi mua đồ chơi, hôm tối mịt rồi vẫn bắt đưa đi công viên. Nếu không đáp ứng thì ngay lập tức cháu lăn ra ăn vạ, gào khóc đến khi nào tôi thỏa hiệp mới thôi. Tôi quyết định phải dạy lại con cho chừa tật ăn vạ sau nhiều ngày stress vì con.

Lần thứ nhất, cháu đòi mua đồ chơi Ben10 trong khi ở nhà đã có rất nhiều. Tôi không đồng ý. Như thường lệ, cháu gào lên ăn vạ, tôi mặc kệ và bỏ đi. Khi cháu thấy tôi không quan tâm đến việc cháu khóc như mọi lần thì cháu vẫn không ngừng khóc, chạy theo bám mẹ cho bằng được. Cực chẳng đã, tôi nhốt con vào phòng ngủ rồi khóa cửa, để mặc cháu khóc lóc ở trong đó, mục đích là dọa cho cháu sợ, vì trước đây cháu chưa bị phạt như vậy bao giờ.

Được khoảng 15 phút, tôi mở cửa ra thì cháu vẫn khóc nấc lên. Con tôi thật không phải đứa trẻ dễ bảo. Tôi đành ôm cháu vào lòng xoa dịu, lúc ấy cháu vẫn còn dỗi mẹ và cố khóc thêm vài câu.

Đến tối, bài ca ăn vạ lại tiếp tục khi đã khuya và tôi yêu cầu cháu đi ngủ. Cháu gào lên ăn vạ và tôi thực sự phát cáu: “Khóc to lên! Khóc to nữa lên! Khóc như thế này bé quá không ai nghe đâu, con khóc thật to lên cho mẹ xem!”. Cháu nhìn tôi rồi nức nở, không dám khóc to nhưng vẫn cố ỉ ôi. Tôi lại bảo: “Nếu con không khóc to hết cỡ mẹ sẽ đánh đòn, khóc thật to lên cho mẹ nghe! Nhanh! Khóc to lên!”.

Kì lạ thay, con tôi im bặt. Cháu nhìn tôi vẻ sợ hãi rồi lủi thủi lau nước mắt xong leo lên giường ngủ. Không hờn dỗi, không nỉ non 1 câu nào. Tôi ngỡ như mình vừa đọc đúng câu thần chú vậy.

khi con khoc an va me noi mot cau nay con lap tuc im bat
Tôi nhận ra, trẻ có xu hướng làm ngược lại lời của cha mẹ để chứng tỏ bản thân (Ảnh: Khám phá)

Tôi nghiệm ra, trẻ có xu hướng làm ngược lại với những lời khuyên răn của người lớn để chứng tỏ bản thân. Từ rất nhiều sự việc, khi tôi bảo cháu dọn dẹp phần đồ chơi bày bừa thì cháu càng bừa hơn, khi tôi bảo cháu mặc đồ nhanh để đi thì cháu lại càng làm chậm. Sau ngày hôm đó, nếu cháu không dọn đồ chơi sau khi chơi xong, tôi bảo: “ Đưa cho me cái túi, mẹ vứt hộ đồ chơi đi cho nhẹ nợ, đỡ phải chơi, đỡ phải dọn”. Thế là từ sau cháu tự biết dọn đồ của mình. Chuyện mặc đồ nhanh, tôi chỉ cần nói: “Mẹ cho con 5 phút, mẹ phải đi làm. Nếu không thì con sẽ ở nhà một mình, mẹ kệ con đấy!”. Cháu lại cuống cuồng mặc đồ vì sợ bị mẹ bỏ lại thật.

Sau, tôi có trao đổi với ông bà và chồng về cách dạy con. Ai cũng bất ngờ về cháu chỉ sau 2 tuần đã có những thay đổi tâm tính rõ rệt, tích cực. Mọi người cũng đồng tình với cách dạy con của tôi, tuy nghiêm khắc và có phần ngược đời những rõ ràng có hiệu quả ngay lập tức.

khi con khoc an va me noi mot cau nay con lap tuc im bat Mẹo trị con tật khóc ăn vạ theo phong cách 'Người phán xử'

Các mĩ nhân của “Người phán xử” đã chỉ mẹo cho phụ huynh xử lí những ca khóc ăn vạ của trẻ. Cùng xem Hương ...

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.