Khi hôn nhân 'trong héo, ngoài tươi'

Không còn yêu nhau, thậm chí đã quá mức chán nhau, song nhiều cặp vợ chồng vẫn không ly dị mà tiếp tục chung sống trong một mái nhà. Người ta gọi đó là những cuộc ly hôn cảm xúc… 

Nhìn từ bên ngoài, gia đình Tùng- Linh là một gia đình hạnh phúc, đẹp như tranh với người chồng cao to, đẹp trai, khỏe mạnh, người vợ dịu dàng, xinh xắn, hai con một trai, một gái kháu khỉnh, đáng yêu. Thế nhưng, hễ có người khen, Linh lại cười buồn: “ ở trong chăn mới biết chăn có giận…”

Linh quen và yêu Tùng qua những lần đi chơi cùng nhóm bạn học phổ thông. Chỉ sau vài tháng hò hẹn, họ làm đám cưới. Trở thành vợ chồng rồi, Linh mới phát hiện giữa hai người có quá nhiều điều khác biệt. Tùng gia trưởng, độc đoán còn Linh lại ưa lãng mạn, ngọt ngào. Linh mỏng manh, nhạy cảm, muốn có người chồng vững chãi, là điểm tựa vững chắc và có thể san sẻ với vợ trên mọi lĩnh vực, từ công việc đến tinh thần. Ngược lại, Tùng cứng nhắc, ích kỷ chỉ thích quát nạt vợ con, đi làm về nhà là nằm ườn ra mặc vợ xoay vần. Tùng cũng thích đi chơi hơn là về nhà. Anh có thể đi với bạn bè tới tận tối khuya, cuối tuần cũng “biệt tăm” mà không một chút lo lắng cho vợ con. Có lần trong lúc Tùng đang đi xem bóng đá với bạn, con bị sốt cao, Linh gọi điện bảo chồng về đưa con đi khám liền bị chồng mắng té tát, sỉ vả rằng làm mẹ gì mà không biết lo cho con, việc nhỏ ấy cũng phải phụ thuộc chồng.

khi hon nhan trong heo ngoai tuoi

Không ít cặp vợ chồng chán nhau nhưng không muốn ly hôn. Ảnh có tính minh họa. Nguồn inquisitr

Đời sống tình cảm đã vậy, kinh tế của vợ chồng Linh cũng chẳng dư dả gì. Tùng là kỹ sư xây dựng gặp lúc công việc khó khăn nên thu nhập bấp bênh, được đồng nào, Tùng giữ rịt đồng ấy để chủ động chi tiêu cho mình. Mọi chi tiêu trong nhà trông cả vào lương viên chức ba cọc ba đồng của Linh. Một mình xoay sở, vật lộn với cuộc sống, lại không được chồng an ủi, chia sẻ, động viên, Linh cảm thấy mình thật cô độc, quanh quẩn và tù túng. Những cuộc nói chuyện giữa hai vợ chồng ít dần. Vợ chồng cùng sống một nhà mà chỉ giao tiếp khi cần, mà mỗi lần nói cũng chỉ hạn chế tối đa, toàn là “ừ”, “biết rồi”, “không phải nói nhiều”. Thế thôi. Vợ chồng Linh dần xa nhau từ đó.

Nghe chuyện của Linh, bạn bè khuyên nên ly hôn để xây dựng cuộc sống mới, thì thật lạ khi Linh lại lắc đầu quầy quậy: “Dù tệ với vợ thế, nhưng anh Tùng rất yêu con, con gái mình cũng quấn bố lắm, mình không thể ly hôn vì con cần có một gia đình”.

Đừng để tình cảm lấn át

Câu chuyện của gia đình Linh không phải là câu chuyện hiếm trong cuộc sống hiện nay. Có không ít gia đình mà ở đó, các cặp vợ chồng đã hết yêu, thậm chí là rất chán nhau nhưng vẫn không muốn ly dỵ. Người ta gọi đó là những cuộc ly hôn cảm xúc. Theo các chuyên gia tâm lý, ly hôn cảm xúc có thể xuất phát từ nhiều lý do. Xảy ra nhiều nhất là trường hợp một trong hai người đã vị phạm những chuẩn mực đạo đức: Ngoại tình, cờ bạc, rượu chè... Người còn lại đã quá thất vọng và chán ngán, nhưng lại không có can đảm giũ bỏ. Thứ hai, các cuộc ly hôn cảm xúc cũng có thể xảy ra khi hai vợ chồng đã sống cuộc sống riêng biệt một thời gian dài, thiếu vắng sự trợ giúp và săn sóc lẫn nhau, cuối cùng cảm thấy sự hiện diện của đối phương không còn quan trọng nữa. Khả năng thứ ba dẫn đến sự chia tay trong tâm hồn chính là sự nghèo túng. Chỉ mỗi một việc cố gắng thu vén tằn tiện cũng đã ngốn hết thời gian, sức lực và niềm vui của hai vợ chồng, khiến hai người chẳng còn hơi sức đâu mà "âu yếm" với cả "lãng mạn"...

Cũng theo các chuyên gia tâm lý, tuy nói rằng "tất cả vì con cái", những cặp vợ chồng đang sống trong cảnh hôn nhân "trong héo ngoài tươi" này không thể hiểu một thực tế rằng: Con cái họ thậm chí còn khổ sở hơn cả khi họ ly hôn thực sự. Một nhà tâm lý học xã hội đã nói: "Nếu mối quan hệ giữa vợ chồng đã trở nên xấu đi không thể cứu vãn được, hay tiến đến một cuộc ly hôn hợp pháp. Như vậy, những đứa trẻ sẽ không phải chịu đựng bầu không khí ngột ngạt, căng thẳng của một gia đình không hạnh phúc". Điều này là có lý trong tình hình xã hội hiện nay, hầu hết mọi người đều sống trong một gia đình hạt nhân. Khi hai vợ chồng bất đồng, con cái thường ở giữa và chứng kiến tất cả những cuộc cãi cọ, những ấm ức, mỉa mai, chì chiết... và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến hành vi và cảm xúc của con trẻ.

Vì thế, đừng để cho tình cảm lất át, hãy dùng lý trí để suy nghĩ xem hai người vẫn muốn chung sống với nhau là vì lý do gì? Nếu vẫn còn chút tình cảm, dù chỉ là sự lưu luyến với quá khứ, thì cần phải chân thành và nỗ lực cải thiện mối quan hệ vợ chồng. Dù lý do của sự bất hoà là gì, hãy tạo một "thói quen yêu nhau".

XEM THÊM

khi hon nhan trong heo ngoai tuoi 50 sắc thái đàn bà

Nếu anh thực sự sâu sắc như giếng khơi, anh sẽ hiểu hết những sắc thái người đàn bà của anh muốn bộc lộ...

khi hon nhan trong heo ngoai tuoi Dũng cảm để yêu – Dũng cảm để từ bỏ...

Câu chuyện này tôi viết cho những người phụ nữ đã học được cách dũng cảm để từ bỏ nhưng chưa dũng cảm để yêu ...

khi hon nhan trong heo ngoai tuoi Nên làm gì với những 'tàn dư' của hôn nhân cũ?

Xóa đi những hồi ức đẹp đẽ từng có ở một mối quan hệ vốn không phải là một chuyện dễ dàng gì, với những ...

khi hon nhan trong heo ngoai tuoi Đàn ông thường thích một cô gái hay xấu hổ, vì...

Sự thật là dù các chàng có thấy bị hấp dẫn bởi một cô gái tự tin và mạnh mẽ đến bao nhiêu đi chăng ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hiện trạng khu đất quy hoạch dự án 300 triệu USD của TNG Holdings ven Vành đai 3 Hà Nội
Từ năm 2016, TNG Holdings (nay là ROX Group) được giao làm nhà đầu tư hợp tác với đối tác Nga để xây dựng tổ hợp cao tầng ở 168 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội.