Khi lao động tự do 'lên ngôi' ở Trung Quốc

Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, nhiều người có thể dễ dàng kiếm tiền mà không phải bó buộc mình trong một công ty nào. Xu hướng kiếm việc tự do có thể tạo cơ hội cho khoảng 400 triệu người trong năm 2036.
 
khi lao dong tu do len ngoi o trung quoc Chuyện tìm vợ của đàn ông ế Trung Quốc
khi lao dong tu do len ngoi o trung quoc Nấm mồ trị liệu sau đổ vỡ hôn nhân của phụ nữ Trung Quốc
khi lao dong tu do len ngoi o trung quoc
Hai Zhenzhen kiếm tiền bằng cách livestream công việc hàng ngày của mình trên ứng dụng UpLive. Ảnh: SCMP

Xét nhiều phương diện, Hai Zhenzhen, 21 tuổi, đang có một công việc hấp dẫn. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô ở nhà và có thể làm việc bất cứ khi nào muốn. Bằng ứng dụng mạng xã hội UpLive trên điện thoại, Hai phát video trực tiếp trên mạng xã hội lúc cô làm việc nhà, hát hoặc trò chuyện với mọi người hai tiếng mỗi ngày trong tuần. Tất cả những gì Hai cần có là một ngoại hình ổn.

Những món quà “ảo” cô nhận từ “người hâm mộ”, chủ yếu là nam giới, gồm hoa hồng, ngọc trai, đồ trang sức, thậm chí là xe hơi, du thuyền. Chúng đều có thể được quy ra tiền mặt. Một nửa số tiền đó cô chia đều cho nhà quản lý ứng dụng UpLive.

Dù không tiết lộ thu nhập của mình, Hai đã kiếm đủ tiền để mua một căn hộ 40m2, cách quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh khoảng 15 phút lái xe và đôi khi thoải mái vung tiền cho những “bộ cánh” mới, theo SCMP.

Những video streamer (người livestream cho người khác xem) có thể kiếm tới 100.000 nhân dân tệ (14.537 USD)/tháng trên UpLive. Số tiền video streamer kiếm được gấp 30 lần so với mức lương trung bình 3.378 nhân dân tệ mà một sinh viên ở Bắc Kinh mới tốt nghiệp đại học có được.

Xu hướng kinh tế tự do

Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh và Internet lớn nhất thế giới, nơi có đến 713 triệu cư dân mạng trong một nền kinh tế phát triển nhanh.

"Với sự phát triển của ngành công nghiệp dịch vụ và nền tảng trực tuyến, mọi người có thể trực tiếp biến thời gian và kỹ năng của họ thành năng lực sản xuất. Các công cụ thanh toán kỹ thuật số có thể giúp họ nhận tiền bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào. Không cần làm việc trong văn phòng, cũng chẳng cần làm việc cho sếp cũ", Hao Jian, trưởng nhóm tư vấn của công ty tuyển dụng trực tuyến Zhaopin.com có trụ sở ở Bắc Kinh, nói.

Theo AliResearch, một công ty tư vấn có liên quan tới tập đoàn Alibaba Group Holdings, 400 triệu người ở Trung Quốc có thể là thành viên của Gig economy (tạm dịch: kinh tế tự do) ở Trung Quốc vào năm 2036.

Didi-Chuxing, ứng dụng gọi xe trực tuyến của Trung Quốc, được ví như Uber, có 15 triệu tài xế có bằng lái tham gia. Họ đã nâng số lượt khách sử dụng dịch vụ từ 1,43 triệu lượt lên 300 triệu khắp 400 thành phố trong năm 2015. tTài xế chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và giấy phép lái xe là có thể kiếm thêm thu nhập sau giờ làm việc.

Xiaozhu, phiên bản Trung Quốc của ứng dụng Airbnb (tìm và cho thuê nơi ở), thu được 1,15 tỷ nhân dân tệ trong năm ngoái nhờ danh sách 140.000 điểm cho thuê ngắn hạn.

khi lao dong tu do len ngoi o trung quoc
Anh Qin Zhanwen kiếm thêm thu nhập bằng cách nấu tiệc sau giờ làm hành chính. Ảnh: SCMP

Những đầu bếp toàn thời gian như Qin Zhanwen giờ đây có thể tăng gấp đôi thu nhập bằng cách nấu tiệc sau giờ làm chính thức. Ngay cả người yêu động vật cũng có thể nhận chăm sóc vật nuôi ở khu phố để kiếm tiền.

Nắm bắt xu thế này, Wen Shuang ra mắt ứng dụng Ziwork.com cuối năm 2016 để giúp giới kinh doanh và các chuyên gia tìm việc. "Số lượng chuyên gia ở Trung Quốc đông nhất thế giới. Với sự phát triển của điện thoại di động và mạng xã hội, Trung Quốc sẽ chứng kiến sự nổi lên của thị trường lao động tự do làm việc chuyên nghiệp quy mô lớn nhất thế giới”, Wen nói.

Được ví như phiên bản Trung Quốc của UpWork và freelancer.com, Ziwork có 60.000 chuyên gia đăng ký trên trang web. Khoảng 60% trong số họ đã có 5 năm kinh nghiệm, trong khi 70% là nhân viên toàn thời gian muốn kiếm thêm thu nhập.

Đối với các nhà tuyển dụng, họ không phải trả chi phí như bảo hiểm y tế, lương hưu và thậm chí cả tiền thưởng cuối năm cho lao động bán thời gian. Đây là lợi ích không nhỏ đối với chủ sử dụng lao động, khi nền kinh tế Trung Quốc rơi vào thời điểm khó khăn với tốc độ tăng trưởng ở mức chậm nhất trong gần 30 năm.

So với năm 2015, nhu cầu việc làm bán thời gian gần như tăng gấp đôi trong năm 2016, và tăng 25% so với nhu cầu tìm việc toàn thời gian, theo dữ liệu của Zhaopin.

Đối với ứng dụng UpLive, “cơn bão” livestream ở châu Á cho phép chủ ứng dụng mở rộng nó tới các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Việt Nam và thậm chí cả những nơi xa như Ai Cập và Saudi Arabia.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.