Khi người đàn ông cụt tay chân, mù 1 mắt là trụ cột gia đình

Người vợ liệt nằm một chỗ nên anh Hồng, dù cụt tay chân, mù một mắt vẫn phải gắng gượng đứng lên làm trụ cột cho gia đình
 

Người đàn ông 1 chân làm trụ cột gia đình

cam canh nguoi dan ong cut tay chan mu mot mat nuoi vo bai liet
Anh Hồng mặc dù tật nguyền nhưng vẫn phải chật vật lo cho cả gia đình. (Ảnh: Trang Anh).

Đó là câu chuyện đầy bất hạnh của vợ chồng anh Ngô Văn Hồng (50 tuổi) và chị Đỗ Thị Tuyết Mai (45 tuổi tuổi trú tại thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, Gia Lai).

Một cán bộ huyện đoàn Chư Pah cho biết anh Hồng mới bị tai nạn nên chiếc chân lành lặn duy nhất của anh cũng không còn lành lặn nữa.

Ngay từ khi bước vào cổng, chúng tôi như lặng đi trước ngôi nhà vách gỗ dột nát của đôi vợ chồng nghèo khổ. Nghe tiếng người lạ, anh Hồng lê từng bước nặng nhọc ra chào rồi dẫn khách vào nhà.

Bên chén trà đặc, anh Hồng kể lại, năm 1985, trong một lần khai hoang đất, anh cuốc phải một quả bom mìn còn sót lại từ thời chiến.

Sau tiếng nổ vang trời, anh Hồng thấy đau nhói toàn thân, mọi thứ bỗng tối sầm lại rồi anh không còn biết gì nữa.

Nhát cuộc oan nghiệt đó đã khiến anh trở về nhà với đôi tay cụt, chân phải chỉ còn đến mắt cá, mắt phải cũng vĩnh viễn đui mù.

Những tháng ngày ấy với anh Hồng là những ngày tháng tăm tối nhất. Nhiều lúc tủi phận anh chỉ muốn tìm đến cái chết. Nhưng nghĩ đến cha mẹ già, anh lại cố gắng làm lại cuộc đời.

cam canh nguoi dan ong cut tay chan mu mot mat nuoi vo bai liet
Anh Hồng không quản việc nặng nhọc. Ai thuê gì anh đều làm nấy để lo cho vợ con. (Ảnh: Trang Anh).

Không chịu khuất phục trước số phận, sau khi lành vết thương anh Hồng bắt đầu đi kiếm việc làm. Tuy nhiên, với hoàn cảnh anh như thế, không ai dám thuê bởi anh sợ anh không làm được việc.

Vậy rồi số phận cũng không phụ người có tâm, cuối cùng anh Hồng được một doanh nghiệp sản xuất cà phê nhận vào làm.

Anh nhận làm tất cả công việc từ đào hố, bón phân, phun thuốc, đặc biệt hơn ông còn làm thêm công việc kế toán với đôi tay cụt. Ở mọi lĩnh vực anh đều dốc toàn bộ nỗ lực của mình để hoàn thành.

“Tôi làm được mấy năm thì gặp vợ tôi bây giờ, được một thời gian thì 2 người cảm mến nhau. Thời gian đầu tôi vẫn sợ mình sẽ làm khổ cô ấy.

Thân mình cùi cụt lo cho mình chưa xong nữa là lo cho ai. Nhưng rồi vì thương hoàn cảnh của tôi nên cô ấy một mực theo tôi về làm vợ.”

Năm 2006, đôi vợ chồng son ấy đến với nhau và hạ sinh được một cậu con trai. Từ ngày có gia đình, anh Hồng phải cố gắng làm lụng đủ nghề những mong kiếm tiền cho vợ con đỡ khổ.

Nhưng dường như số phận cứ mãi đùa cợt với mái ấm nhỏ ấy khi một thời gian chị Mai bị tai biến mạch máu não.

Để cứu vợ, anh Hồng đã bán hết đất đai, nhà cửa mà cha mẹ để lại những mong cứu vợ qua cơn nguy kịch.

Sau lần tai biến ấy, dù được cứu sống nhưng chị Mai cũng chỉ nằm một chỗ vì bị liệt nửa người.

“Bây giờ bà ấy nằm một chỗ, không biết gì hết nên mọi việc chăm sóc bản thân đều do một tay tôi lo…”, ông Hồng ngậm ngùi.

Tai ương đeo bám

cam canh nguoi dan ong cut tay chan mu mot mat nuoi vo bai liet
Cụt đôi tay và bàn chân, mắt bị mù một bên anh Hồng vẫn phải gồng gánh mọi việc. (Ảnh: Trang Anh).

Dù đã dốc hết sức lực và tài sản trong nhà để chạy chữa cho vợ, nhưng tất cả đều vô vọng, bệnh tình của chị Mai mỗi lúc một nặng hơn.

Mặc dù vậy, người đàn ông này vẫn tin rằng rồi vợ sẽ khỏi bệnh. Cứ đều đặn mỗi tháng, anh Hồng lại “cõng” vợ đi tìm thầy chữa bệnh. với tất cả số tiền mình làm ra.

Anh Hồng tâm sự: “Cứ như vậy, buổi sáng tôi ở nhà chăm sóc vợ, cho con trai đi học, buổi chiều tôi mới bắt đầu đi làm. Vì cùi cụt nên tôi chỉ nhận làm khoán để bù lại thời gian nghỉ buổi sáng.

Thường tôi làm từ 12h cho đến 19h, khi người ta ra nghiệm thu công việc, trả tiền tôi mới được về. Trời nắng thì làm cỏ, đào hố cà phê, phun thuốc, mưa thì đi bón phân, trồng cây…

Phải làm khoán vậy, chứ làm công không đủ tiền lo thuốc thang cho vợ và con ăn học. Những ngày hè thế này, có cháu ở nhà chăm mẹ, tôi mới làm được nhiều. Phải ráng làm gấp 3, gấp 4 lần bình thường mới đủ tiền trang trải chi phí cho gia đình…”.

Nếu như một ngày làm công bình thường được 160.000 đồng thì anh Hồng có thể kiếm được 300.000 đồng/ngày từ việc nhận làm khoán. Theo anh Hồng, làm khoán có thể kiếm được nhiều tiền hơn vì ăn theo sản phẩm mình làm ra.

Cuối năm 2017, tai ương lại tiếp tục gieo xuống mái ấm của anh Hồng khi trên đường đi làm về anh bị ngã xe.

Vụ tai nạn khiến chiếc chân lành lặn còn lại của anh bị gãy. Anh phải nằm viện cả tháng trời.

Thương cảm cho hoàn cảnh nghèo túng, bà con xóm giềng mỗi người đều góp phần chung tay lo viện phí, thuốc thang cho anh.

Người vợ liệt anh đành phải giao cho đứa con nhỏ chăm sóc. Dù sau đó, vết thương chưa liền chân nhưng anh vẫn phải gắng gượng tìm việc làm để nuôi sống gia đình.

Giờ đây tài sản ít ỏi còn lại của gia đình anh chỉ là ngôi nhà vách gỗ đã bị mối ăn gần hết cột cùng bộ đồ nghề làm thuê chuyên dụng do anh tự chế.

Vì không còn tay chân nên mỗi vật dụng như: cuốc, dao, rựa anh Hồng đều phải gắn một cái quai để đeo vào cùi tay thay cho những ngón tay đã bị cụt.

Sau những buổi làm việc cật lực, lúc đêm về, những cùi tay của anh hồng sưng đỏ lên đau rát. Dù đau đơn nhưng anh vẫn phải cắn răng chịu đựng khi bên anh là người vợ liệt nằm một chỗ, và đứa con còn nhỏ dại.

Chúng tôi ra về khi trời đã sẩm tối, anh Hồng lê từng bước nặng nhọc xuống bếp vặn lại chiếc bóng đèn chữ u đang chập chờn sáng tối.

Ở bên ngoài, cơn gió thổi mạnh làm tấm tôn trên mái nhà vỗ rầm rầm. Mùa mưa đang đến gần, chẳng biết anh Hồng sẽ xoay sở thế nào với cái mái nhà đang dần hở toác…

Chị Nguyễn Thị Thơm, Cán bộ đoàn huyện Chư Păh cho biết: “Gia đình anh Hồng thật trớ trêu. Chồng thì bị cụt tay, chân, vợ bị bại liệt lại nằm một chỗ lại còn đang nuôi con ăn học. Lao động chính giờ chỉ nhờ vào người chồng tật nguyền, nếu như anh Hồng mà không đi làm thì không biết gia đình lấy gì ăn.

Huyện đoàn và các địa phương cũng luôn giúp đỡ và tạo điều kiện nhưng cũng chỉ đỡ được một phần. Rất mong các nhà hảo tâm trên cả nước có thể giúp đỡ và chung tay để gia đình anh Hồng có thể vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống”.

cam canh nguoi dan ong cut tay chan mu mot mat nuoi vo bai liet Nỗi cơ cực, hiểm họa của những người chuyên thu mua phế liệu

Với những chiếc xe đạp, xe máy thô sơ, cũ kĩ những người phụ nữ từ già đến trẻ vẫn cặm cụi nhặt nhạnh và ...

cam canh nguoi dan ong cut tay chan mu mot mat nuoi vo bai liet Vụ nổ súng khiến 3 người nguy kịch: Xác định được một số người liên quan

Theo thượng tá Anh, Bước đầu cơ quan công an đã xác định được một số người liên quan trong vụ nổ súng này.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.