Khiếp vía với hàng trăm 'hố tử thần' rình rập khu dân cư

Đã nhiều lần người dân khu dân cư Hoà Bình bị ngã, tai nạn do hố ga mất nắp gây ra, thậm chí có cháu bé lớp 3 bị ngã xuống hố ga không có nắp và mất đi 2 chiếc răng cửa.
khiep via voi hang tram ho tu than rinh rap khu dan cu
Khoảng 200 hố ga mất nắp hàng ngày đang đe doạ đến sự an toàn của người dân khu dân cư Hoà Bình, Hà Đông. Ảnh Chí Duy

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu dân cư Hoà Bình (Hà Đông), thời gian gần đây liên tiếp xảy ra hiện tượng mất nắp hố ga làm lộ thiên hàng trăm "hố tử thần" ngay giữa khu dân cư. Đáng ngại hơn nơi đây là con đường chính đi vào trường mầm non Lê Trọng Tấn vừa mới thành lập và sắp tới sẽ đón hàng trăm em học sinh từ 3 - 5 tuổi tới trường.

Ghi nhận của PV tại khu dân cư Hoà Bình, hầu như tất cả hố ga bằng sắt nằm trên con đường đi lại của khu dân cư đều bị mất nắp. Nhiều nơi 3 hố ga cạnh nhau cùng nằm ngang con đường khiến cho người muốn đi qua phải len vào giữa các hố ga.

Có những hố có độ sâu khoảng hơn một mét, phía dưới là bùn đất và nước thải hôi thối. Nhiều hố ga khác nông hơn và chứa đầy rác thải.

khiep via voi hang tram ho tu than rinh rap khu dan cu
Có những hố ga sâu hơn một mét, phía dưới là bùn và nước thải ô nhiễm đang lộ thiên. Những hố ga này ẩn hoạ mối nguy hiểm khó lường nếu bị ngã xuống đây. Ảnh Chí Duy

Được biết khu vực này vốn là đất dịch vụ được chia là 4 khu A, B, C và D, theo thống kê của UBND phường Yên Nghĩa, tại đây có tới hơn 200 hố ga mất nắp.

Hiện nay khu A, C và D được Ban quản lý dự án quận Hà Đông bàn giao cho Sở Xây dựng quản lý. Riêng khu B do việc khớp nối hạ tầng chưa hoàn thành nên UBND quận Hà Đông tạm thời quản lý và sẽ được bàn giao nốt vào quý II năm nay.

Đây là khu vực đông dân cư, buổi chiều có nhiều trẻ nhỏ chơi đùa, giải trí. Nguy hiểm hơn khi trường mầm non Lê Trọng Tấn lại nằm ngay tại khu C của khu dân cư Hoà Bình này.

Cũng theo người dân phản ánh, ban ngày còn có thể nhìn thấy những chiếc hố ga này nhưng khi trời chập choạng tối trở đi thì đây lại là một mối nguy cho cư dân trong vùng, nhất là đèn đường ở đây có hôm hoạt động có hôm không.

khiep via voi hang tram ho tu than rinh rap khu dan cu
Những hố ga này nằm ngay trên con đường dẫn vào trường mầm non Lê Trọng Tấn. Ảnh Chí Duy

Được biết, trước đây từng xảy ra vụ việc cháu Bùi Trần Minh Tuấn học sinh lớp 3 trong khi tập xe đạp đã ngã vào hố ga và bị mất 2 chiếc răng cửa. Sau nhiều vụ tai nạn tương tự, người dân phải dùng những vật dụng như ghế, cành cây hoặc bất cứ thứ gì có thể cảnh báo cho người đi đường về những hố ga mất nắp này.

Ông Trần Đức Hưởng, một cư dân sống ở đây cho biết: "Hàng ngày có nhiều người, cả người lớn và trẻ nhỏ đi qua đây nhưng nhiều người ý thức kém còn vứt những vật cảnh báo đi chỗ khác".

khiep via voi hang tram ho tu than rinh rap khu dan cu
Người dân phải dùng rất nhiều vật dụng khác nhau để cảnh báo nguy hiểm và che đi miệng hố ga nhằm giảm thiểu tai nạn. Ảnh Chí Duy

Gia đình bà Hoàng Thị Vượng có 4 đứa trẻ, vì vậy bà luôn lo sợ cho các cháu mình khi đi qua đây không may bị ngã xuống hố ga: "Bọn trẻ nhỡ có rơi xuống dưới mấy hố ga sâu mà người lớn không biết thì rất nguy hiểm đến tính mạng của các cháu. Nhà tôi có 4 đứa cháu, cứ khi nào bọn trẻ ra ngoài chơi thì lại phải cử người lớn trông chừng thật kỹ".

Bà Vượng cho rằng, nguyên nhân 1 phần là do có nhiều người lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng nên đã trộm nắp hố ga đem đi bán khiến cho những hố ga này trở thành những cái bẫy với người dân và các cháu nhỏ.

khiep via voi hang tram ho tu than rinh rap khu dan cu
Những hố ga mất nắp nằm ngay trên đường của khu dân cư. Hàng trăm người dân và các cháu nhỏ phải đối điện với mối nguy hiểm rình rập hàng ngày khi đi lại qua những hố ga này. Những cháu nhỏ luôn phải có người lớn đi kèm khi ra ngoài chơi. Ảnh Chí Duy

Được biết, sau nhiều lần người dân phản ánh lên các cấp chính quyền thì hiện tại mới có khu D được thay mới các nắp hố ga bị mất. Để tránh tình trạng mất cắp tiếp tục diễn ra, những nắp vuông sẽ được lắp đặt bằng vật liệu Conpozit tổng hợp, còn với những nắp tròn do chưa có vật liệu thay thế nên vẫn dùng nắp gang như cũ. Tuy nhiên, các khu vực còn lại vẫn còn khoảng 200 chiếc hố ga chưa được xử lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết: "Căn cứ vào phản ánh của người dân cũng như tình hình thực tế phường đã có văn bản gửi cơ quan chức năng của quận Hà Đông để xử lý tình trạng mất cắp nắp hố ga.

Ngoài ra chúng tôi cũng giao cho các đồng chí tổ trưởng tổ dân phố cắm các biển báo nhằm giảm thiểu tai nạn ở khu vực trên. Lực lượng công an phường được giao nhiệm vụ tăng cường tuần tra, mật phục để làm rõ những người có hành vi trộm cắp nắp hố ga. Cho đến nay tình trạng đó đã không còn".

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân khu dân cư Hoà Bình, tình trạng mất cắp các hố ga đã xảy ra nhiều tháng nay nhưng việc khắc phục của các cấp chính quyền vẫn chưa quyết liệt và khá chậm chạp. Điều này làm ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như an toàn của người dân đặc biệt là trẻ nhỏ. Người dân mong muốn việc thay thế, sửa chữa những hố ga sẽ nhanh hơn để có thể yên tâm sinh sống.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.