Từ vụ bé gái Cà Mau tử vong vì ho gà: Cách phòng bệnh cần biết

Ho gà khi thành dịch sẽ trở nên nguy hiểm, người mắc phải dễ tử vong. Vậy làm gì để phòng tránh căn bệnh này?
Ăn ngay vảy cá để sống trường thọ và chữa các bệnh nan y
Một bé gái tại Cà Mau tử vong do bệnh ho gà

Mới đây, bé Trần Ngọc Bảo Anh, gần 2 tháng tuổi, ở khóm 2, phường 1, TP Cà Mau tử vong vì bị ho gà. Theo kết quả xác minh của Trung tâm Y tế thành phố Cà Mau, tính đến ngày tử vong bé Bảo Anh mới được 1 tháng 25 ngày tuổi, chưa đủ tháng tuổi để tiêm phòng bệnh ho gà.

Bệnh ho gà là gì?

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn.

Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn.

Tuy nhiên, nhiều người hay nhầm tưởng bệnh ho gà với bệnh phó ho gà, bệnh viêm VA và amydan mãn tính, bệnh viêm phế quản nên chủ quan, khiến bệnh thêm nặng ở trẻ nhỏ.

Tác nhân gây bệnh

Tác nhân gây bệnh ho gà là Bordetella pertussis, thuộc giống Bordetella gây bệnh ở người.

Vi khuẩn ho gà là dạng trực khuẩn hai đầu nhỏ, thuộc loại vi khuẩn có kích thước nhỏ nhất, không di động, gram (-). Vi khuẩn phát triển tốt trên môi trường Bordet-Gengou có thạch máu với những khuẩn lạc điển hình.

tu vu be gai ca mau tu vong vi ho ga cach phong benh can biet
Bệnh ho gà khi thành dịch rất dễ gây tử vong (Hình minh họa)

Vi khuẩn có sức đề kháng rất yếu. Vì thế, trong điều kiện bình thường, vi khuẩn sẽ bị chết trong 1 giờ dưới tác dụng của nhiệt độ, ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc thuốc sát khuẩn thông thường.

Ở Việt Nam, bệnh ho gà lưu hành ở mọi nơi trong cả nước nhưng thường xảy ra và phát triển thành dịch ở nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi - nơi có trình độ kinh tế-xã hội phát triển thấp.

Nếu thành dịch, bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Ho gà thường ủ bệnh từ 7 đến 20 ngày. Đến thời kỳ phát bệnh, ho gà lây truyền mạnh nhất trong thời kỳ đầu viêm long, sau đó tính lây truyền giảm dần và sẽ mất đi sau 3 tuần mắc bệnh, mặc dù lúc này cơn ho vẫn còn dai dẳng. Nếu được điều trị kháng sinh có hiệu lực thì thời gian lây truyền được rút ngắn và thông thường khoảng 5 ngày.

Người chính là vật chủ duy nhất gây ra bệnh ho gà. Vì thế, phương thức lây truyền chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi.

Tính lây truyền rất cao ngay sau khi bị phơi nhiễm với giọt nước miếng của bệnh nhân, nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học… Tỷ lệ mắc bệnh trong số những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân trong cùng gia đình (attack rates) từ 90-100%.

Sau khi mắc ho gà, người bệnh thường miễn dịch lâu dài nhưng vẫn có thể tái bệnh.

Các biện pháp phòng chống dịch

Ngoài ra, cần cung cấp rộng rãi thông tin về bệnh ho gà đến quần chúng nhân dân để sớm nhận biết, phòng tránh.

Để phòng tránh căn bệnh ho gà, cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng khu nhà ở, nhà trẻ, lớp học, vườn trẻ...

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh có cơn ho gà điển hình, nhất là đến khoảng thời gian chu kỳ của bệnh dịch ở địa phương tại nơi có ổ dịch ho gà cũ.

Tiêm vắc xin DTP đầy đủ theo Chương trình TCMR.

Trường hợp mắc ho gà nhẹ, cần cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà, có sự giám sát của cán bộ y tế xã. Trường hợp nặng cần cách ly, điều trị tại trạm y tế xã hoặc bệnh viện.

Đồ dùng của bệnh nhân cần được sát trùng, tẩy uế.

tu vu be gai ca mau tu vong vi ho ga cach phong benh can biet Trò chơi điện tử giúp cải thiện bệnh béo phì

Một nghiên cứu mới từ Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington của LSU lần đầu tiên cho thấy, trò chơi điện tử kết hợp ...

tu vu be gai ca mau tu vong vi ho ga cach phong benh can biet Giao dịch đáng sợ ở 'chợ’ bán tinh trùng Hà Nội

Sau cuộc điện thoại chớp nhoáng của lái xe ôm, một người đàn ông xuất hiện. Ông ta sẽ cung cấp cho chúng tôi những ...

tu vu be gai ca mau tu vong vi ho ga cach phong benh can biet Bé gái 3 tuổi kêu đau bụng, đưa đi khám bàng hoàng biết mắc bệnh người lớn

Do biểu hiện ban đầu rất mơ hồ, nên nhiều bố mẹ chủ quan không đưa con đi khám sớm, điều đó khiến nhiều trẻ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.