Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm

Nhà máy có năng lực đóng tàu tải trọng lên đến 10.000 tấn, cầu tàu chính tải trọng lên đến 200 tấn bị Ban Quản lí Khu kinh tế Cà Mau quyết định chấm dứt dự án đầu tư xây dựng.
Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 1.

Nhà máy đóng tàu Năm Căn, thuộc xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, Cà Mau được Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) khởi công xây dựng từ tháng 3/2007, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lến đến gần 1.000 tỉ đồng. Sau hơn 12 năm, nhà máy này vẫn hoang hóa, gỉ sét, chưa từng một lần hoạt động.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 2.

Cầu tàu chính tải trọng lên đến 200 tấn ngày càng gỉ sét, chưa từng hoạt động đúng chức năng. Theo Vinashin, nhà máy có năng lực đóng tàu tải trọng lên đến 10.000 tấn.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 3.

Hai cầu tàu phụ sát cổng nhà máy trơ khung dưới mưa nắng.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 4.

Theo thông tin từ Vinashin, thời điểm khởi công dự án, nhà máy đóng tàu này rộng khoảng 60 ha, nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp Năm Căn. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ thu hút và giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động tại địa phương.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 5.

Nhiều người dân nơi đây không khỏi bức xúc, khi số vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng bị lãng phí.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 6.

Những kết cấu sắt thép khổng lồ đang bị gỉ sét.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 7.

Dù Vinashin đã chuyển giao nhà máy cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam để tái cơ cấu nhiều năm trước, nhưng nhà máy vẫn dang dở và chưa từng một lần hoạt động.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 8.

Những mảng trống tôn, các ô cửa đìu hiu là cảnh tượng về nhà máy mà người dân qua lại trên tuyến lộ dọc nhà máy dễ nhận thấy. Nhiều người dừng xe lại nhìn, rồi vội vã đi.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 9.

Khu vực quanh nhà máy nước ngập lênh láng, mọc đầy cỏ dại.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 10.

Một căn nhà mới toanh “mọc” gần lối chính vào nhà máy. Căn nhà này do chủ một cơ sở sửa chữa xà lan thuê đất của nhà máy để cất dựng, làm chỗ cho công nhân nghỉ ngơi.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 11.

Bên trong nhà máy đóng tàu, với hàng trăm tấn sắt, thép hoang hóa từ nhiều năm.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 12.

Những thiết bị điện bên trong không cho thấy dấu hiệu có thể hoạt động được.

Nhà máy đóng tàu nghìn tỉ ở Cà Mau hoang hóa, gỉ sét sau 12 năm - Ảnh 13.

Một góc ngổn ngang, hoang hóa của nhà máy đóng tàu Năm Căn. Trước đó ngày 17/10/2018, Ban Quản Khu kinh tế Cà Mau quyết định chấm dứt dự án đầu tư xây dựng Nhà máy đóng tàu tỉnh Cà Mau bởi những vi phạm trong cam kết Giấy chứng nhận đầu tư do Ban Quản Các khu công nghiệp tỉnh Cà Mau (nay là Ban Quản Khu kinh tế tỉnh) cấp ngày 24/6/2008 và quy định của Luật Đầu tư năm 2014.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Toàn cảnh khu vực sẽ làm đoạn Vành đai 2 TP HCM hơn 16.400 tỷ đồng nối QL 1A - Nguyễn Văn Linh
Đoạn 4 của tuyến Vành đai 2 TP HCM từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn văn Linh có chiều dài hơn 5 km, với tổng mức đầu tư hơn 16.400 tỷ đồng, trên tuyến sẽ xây cầu Phú Định thay cho bến phà Phú Định hiện tại.