Khoản thưởng 'khủng' của tuyển U23: Chính thức bị lên phương án tính thuế

Khẳng định: "Không có chuyện miễn thuế cho các khoản thưởng cho đội U23 Việt Nam", nguồn tin của Dân trí cho biết: Hôm qua (1/3), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã họp với các bên có liên quan để tìm phương án tính thuế với các khoản thưởng rất lớn mà đội U23 đã nhận được.

khoan thuong khung cua tuyen u23 chinh thuc bi len phuong an tinh thue
Tính đến trước Tết Nguyên Đán, U23 Việt Nam đã được hứa thưởng 42,8 tỷ đồng, chưa bao gồm quà tặng là các hiện vật.

Theo nguồn tin của Dân trí, chiều qua (1/3), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có cuộc họp với các bên có liên quan để đưa ra phương án tính thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thưởng rất lớn mà đội U23 Việt Nam nhận được sau giải đấu vừa qua.

Sau khi thống nhất được phương án, Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính xem xét, quyết định. Dự kiến sang tuần sau, việc sẽ phải đóng thuế bao nhiêu hay miễn thuế cụ thể đối với từng khoản thưởng như thế nào sẽ được phía Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính công bố.

Một lãnh đạo Tổng cục Thuế nói với Dân trí: "Việc nộp thuế sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, nếu cần thiết phải nộp thuế sẽ chúng tôi có trách nhiệm hướng dẫn và đảm bảo đúng quy định pháp luật. Việc thu thuế đảm bảo tính công bằng, minh bạch. Mọi người hoàn toàn có thể yên tâm".

Trước đó, thành công tại giải U23 châu Á giúp tuyển U23 Việt Nam đón "cơn mưa" tiền thưởng, hiện vật và dịch vụ. Cụ thể theo VFF, tính đến trước Tết Nguyên Đán, U23 Việt Nam đã được hứa thưởng 42,8 tỷ đồng, chưa bao gồm quà tặng là các hiện vật.

Lãnh đạo VFF cũng cho biết, đến thời điểm ngày 27/2, trên 80 %, gần 90 % tiền thưởng đã về tới Liên đoàn. Đại diện VFF cho biết, do chưa có những văn bản rõ ràng về việc miễn thuế, VFF sẽ tiến hành trừ 35 % thuế với tiền thưởng của U23 Việt Nam. Vấn đề này cũng đã được VFF làm việc với các cầu thủ để họ hiểu rõ quy định nộp thuế cá nhân của Nhà nước.

Báo chí trước đó cũng đưa ra nhiều nhận định về phương án tính thuế thu nhập đối với các khoản thưởng. Theo đó, có ý kiến cho rằng số tiền thưởng nói trên sẽ không phải chịu thuế, cũng có quan điểm đưa ra con số 35%.

Nói với Dân trí, ông Nguyễn Anh Trí - Phó Tổng cục Thuế khẳng định, việc đưa ra con số tiền thưởng lớn như vậy rồi khẳng định sẽ chịu mức 10%, 35% hay không phải chịu đồng nào hoàn toàn chưa chính xác.

Ông Trí khẳng định, việc phải nộp thuế hay không phải căn cứ vào bản chất khoản thu nhập đó là gì, có thuộc thu nhập phải chịu thuế hay không, không thể nói chung chung là "tiền thưởng" .

"Các cầu thủ chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập phải chịu thuế theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân", ông Trí nói.

Ông Nguyễn Đại Trí giải thích, theo quy định hiện hành thì chỉ các khoản tiền thưởng (bằng tiền hoặc hiện vật) nằm trong nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công (là thu nhập của người lao động nhận được từ người sử dụng lao động) sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Còn các khoản tiền thưởng sau không thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân: Tiền thưởng được nhà nước phong tặng, tiền thưởng theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo pháp luật về thi đua; tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được nhà nước Việt Nam thừa nhận; tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế phát minh được cơ quan nhà nước công nhận; Tiền thưởng về phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy các cầu thủ nhận được các khoản thưởng như nêu trên sẽ không phải nộp thuế. Ông Trí lấy ví dụ: Huấn luyện viên Park Hang Seo và cầu thủ Nguyễn Quang Hải, Thủ môn Bùi Tiến Dũng nhận tiền thưởng kèm Huân chương lao động hạng ba của Chủ tịch nước, hoặc nhận tiền thưởng từ giải bóng đá U23 Châu Á vừa qua từ Liên đoàn bóng đá Châu Á sẽ không phải nộp thuế.

Còn đối với tiền thưởng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoặc các tổ chức, doanh nghiệp khác thưởng, tặng cho mỗi cầu thủ mà báo chí đưa tin thì cần xem xét căn cứ các tổ chức này thưởng, tặng; mục đích của việc thưởng, tặng này để xác định là khoản thưởng có tính chất tiền lương tiền công hay thưởng theo các danh hiệu được nhà nước trao tặng, hoặc thưởng theo Luật thi đua khen thưởng.

Ngoài ra, theo ông Trí, trong trường hợp số tiền thưởng dành cho tập thể và không được chia cho cá nhân mà được dùng vào mục đích chung thì cũng sẽ không phải tính vào thuế thu nhập của cá nhân, ví dụ khoản thưởng kèm theo Huân chương lao động hạng nhất của Chủ tịch nước tặng cho U23 Việt Nam.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.