'Khoảng 35-40% sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân tốt nghiệp đúng đợt'

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ về tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp của trường.

Theo số liệu thống kê được công bố mới đây của ĐH Kinh tế Quốc dân về số lượng sinh viên nhập học/tốt nghiệp đúng đợt khoá 54 (2012-2016) là 4.418/3.747 đạt 84,81%, khóa 55 (2013-2017) là 4.301/3.065 chỉ đạt 71,26%.

khoang 35 40 sinh vien dh kinh te quoc dan tot nghiep dung dot
ĐH Kinh tế Quốc dân công bố tỉ lệ sinh viên ra trường năm 2016 và 2017 trong đề án tuyển sinh 2018

Chúng tôi đã phỏng vấn PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân để làm rõ vấn đề này.

- Năm 2016 có khoảng 700 sinh viên, năm 2017 có hơn 1.300 sinh viên không ra trường đúng kì hạn. Vậy những sinh viên này “đi đâu”, thưa ông?

Từ năm 2012, ĐH Kinh tế Quốc dân chính thức chuyển sang hình thức đào tạo tín chỉ. Lợi thế của hình thức đào tạo này là khá linh hoạt, tạo điều kiện cho sinh viên, người học chủ động sắp xếp thời gian để học tập, làm việc và tham gia các hoạt động khác.

Chính vì vậy, sinh viên có thể ra trường sớm, cũng có thể ra trường muộn hơn so với thời gian đào tạo nhà trường thiết kế.

Đối với trường ĐH Kinh tế Quốc dân, thời gian thiết kế đào tạo đối với các chương trình đều là 4 năm. Sinh viên có thể tốt nghiệp sớm trước 2 kỳ (1 năm), kéo dài muộn nhất là 4 kỳ (2 năm).

Thời gian đào tạo tối đa đối với sinh viên đại trà là 6 năm, với đối tượng ưu không có giới hạn, bao gồm: con liệt sĩ, thương binh,... tuy nhiên số lượng này ít, không đáng kể.

Để tạo điều kiện cho sinh viên có thể nhận bằng sớm, mỗi năm trường có 2 đợt xét tốt nghiệp chính và 2 đợt xét bổ sung. Như vậy, trường ĐH Kinh tế Quốc dân có 4 đợt trả bằng cho sinh viên mỗi năm.

Con số 1.300 sinh viên không tốt nghiệp đúng kỳ hạn được chia là 2 nhóm: tốt nghiệp sớm và tốt nghiệp muộn. Tức là có nhiều sinh viên có thể tốt nghiệp sớm hơn thời gian thiết kế đào tạo 4 năm. Do đó, chính xác hơn sẽ phải gọi là sinh viên tốt nghiệp đúng đợt. Đợt tốt nghiệp năm 2017 chỉ có 3.065 sinh viên, nhưng có nhiều sinh viên tốt nghiệp trước đợt xét này.

Ngoài ra, con số này còn bao gồm cả những sinh viên bị buộc thôi học do không đảm bảo kết quả học tập theo yêu cầu của trường.

khoang 35 40 sinh vien dh kinh te quoc dan tot nghiep dung dot
PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân trả lời về tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp của trường. Ảnh: Huyền Trần

- Tình trạng sinh viên tốt nghiệp muộn hằng năm chiếm tỉ lệ bao nhiêu, thưa ông?

Những năm gần đây, lượng sinh viên tốt nghiệp sớm, mà chủ yếu là sớm 1 kỳ chiếm 20-25%, tốt nghiệp đúng đợt đạt 35-40%, 40% thường sẽ bị chậm tốt nghiệp.

Trong số sinh viên tốt nghiệp chậm thì có 1 nửa các em chậm 1 kỳ. Số sinh viên chậm 2 kỳ chiếm 10% trong tổng số sinh viên toàn khóa.

Tỉ lệ sinh viên bị thôi học chiếm không nhỏ, khoảng từ 5-8%. Do đó, theo thống kê của nhà trường, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp thực trong 5 năm qua chỉ khoảng 88­- 90%.

- Theo ông, sự chênh lệch giữa tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng đợt năm 2017 giảm hơn 13% so với năm 2016 phản ánh điều gì?

Tỉ lệ sinh viên ra trường đúng đợt giảm thể hiện các sinh viên ngày càng tự chủ hơn trong việc học tập. Tuy nhiên, số lượng sinh viên ra trường muộn nhiều hơn số sớm.

Đây là vấn đề mà các trường đại học đào tạo theo hệ thống tín chỉ cần phải cải tiến để các em có thể ra trường sớm hơn. Bởi các em tốt nghiệp sớm hơn thì sẽ đỡ gánh nặng cho bản thân, nhà trường và xã hội.

- Nhà trường có những cơ chế như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên có thể rút ngắn thời gian đào tạo?

Trong những năm qua, ĐH Kinh tế Quốc dân đã có những biện pháp để vừa đảm bảo chất lượng đầu ra, vừa hạn chế số lượng sinh viên ra trường chậm.

Việc bổ sung các học kì hè giúp sinh viên có thể học nhanh hơn; tăng cường đôn đốc rà soát việc học các em.

Đối với những sinh viên không đảm bảo chất lượng học tập theo yêu cầu thì sẽ bị cảnh báo học tập lần 1, lần 2 và gửi giấy báo về gia đình. Sau 2 lần cảnh báo nếu sinh viên không cải thiện việc học thì sẽ bị buộc thôi học.

Ngoài ra trường còn triển khai công tác cố vấn học tập nhưng hiện nay vẫn chưa phát huy nhiều hiệu quả.

Nhà trường còn có hỗ trợ về đăng ký tín chỉ học tập, ngoài đăng ký online có thể offline tại phòng đào tạo.

Thời gian chấm thi và trả kết quả học tập cho sinh viên sớm, từ đó các em có kế hoạch học tập sát hơn.

Trong thời gian tới, đối với khóa sinh viên tốt nghiệp năm 2018, mục tiêu của trường sẽ đạt tỉ lệ 30% sinh viên tốt nghiệp trước đợt, 50-60% đúng đợt, 10-20% chậm không quá 4 kỳ.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này!

khoang 35 40 sinh vien dh kinh te quoc dan tot nghiep dung dot 21,7 triệu đồng mỗi năm để đào tạo 1 sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân

Trong đề án tuyển sinh năm 2018 của trường ĐH Kinh tế quốc dân công bố mới đây, chi phí để đào tạo trung bình ...

khoang 35 40 sinh vien dh kinh te quoc dan tot nghiep dung dot Trên 95% sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân ra trường có việc làm sau 12 tháng

Trong phương án tuyển sinh năm 2018, trường ĐH Kinh tế đã đưa ra những con số thống kê về điều kiện đảm bảo chất ...

khoang 35 40 sinh vien dh kinh te quoc dan tot nghiep dung dot 7 điểm Toán, thí sinh có cơ hội vào ngành 'hot' Actuary của ĐH Kinh tế quốc dân?

Trong Ngày hội Tư vấn tuyển sinh 2018 tại ĐH Kinh tế quốc dân, ông Bùi Đức Triệu, trưởng Phòng Đào tạo đã có những ...

khoang 35 40 sinh vien dh kinh te quoc dan tot nghiep dung dot Thí sinh có được chuyển ngành sau trúng tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân?

Ngày 18/3, hàng nghìn học sinh Hà Nội và các tỉnh lân cận đã đội mưa để tham gia chương trình Ngày hội tư vấn ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.