Khoảng 55% dân số Hà Nội sẽ tham gia mua sắm trực tuyến vào năm 2025

Nhằm phát triển các loại hình thương mại và dịch vụ thương mại trên địa bàn thành phố, UBND TP Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, sẽ có khoảng 50% dân số tham gia thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.
55% dân số Hà Nội sẽ tham gia mua sắm trực tuyến vào năm 2025 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Viettimes.vn).

Ngày 20/8, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 169 về việc phát triển các loại hình thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, về qui mô thị trường thương mại điện tử, đến năm 2025 phấn đấu tỉ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 55% vào năm 2025, tăng trưởng trung bình hằng năm so với năm trước khoảng 2%.

Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP, tăng trưởng trung bình hằng năm so với năm trước khoảng 20%.

Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử, mục tiêu đến năm 2025 thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%. Cùng với đó, 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.

UBND TP Hà Nội cũng đề ra kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp. Theo đó, đến năm 2025 phấn đấu 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.

50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

90% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Đồng thời, bản kế hoạch cũng đề ra việc hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử có uy tín trong khu vực và khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như: du lịch, đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến, thực hiện số hóa một số điểm đến du lịch bằng giao diện 3D, công nghệ thực tế ảo.

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND TP Hà Nội đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, xây dựng, phát triển các hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử như nâng cấp website "Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội" và điều hành, quảng bá website trên tại địa chỉ http://bandomuasam.hanoi.gov.vn.

Phát triển logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực mạng lưới dịch vụ vận chuyển, hạ tầng logistics, giao nhận hàng hóa trong địa bàn Hà Nội và với các địa phương khác...

chọn