Theo phản ánh của người dân địa phương, sáng 28-8, phóng viên Báo Người Lao Động tiếp tục có mặt ở khu vực trạm thu phí Nam Bình Định tại Km 1212+500 QL1, đoạn thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định để ghi nhận về những bất cập.
7 giờ sáng, hoạt động tại trạm thu phí Nam Bình Định diễn ra khá nhộn nhịp. Chỉ trong 1 phút, trạm có khoảng 15-20 lượt ô tô qua lại. Theo mức phí từ 35.000 đến 200.000 đồng/lượt (tùy loại xe), ước tính chỉ trong 1 phút, trạm này thu được khoảng 1,5 triệu đồng.
Chỉ trong 1 phút, trạm thu phí Nam Bình Định có khoảng 15-20 ô tô qua lại phải đóng phí.
Trong khi phần lớn ô tô chấp hành nghiêm việc mua vé, một số xe tải nhỏ từ cầu Bà Di đến các cơ sở kinh doanh dọc QL1 đoạn thuộc phường Nhơn Hòa (chưa tới trạm), sau khi giao hàng đã không đi thẳng để quay đầu mà bất chấp nguy hiểm, cho xe de ngược khoảng 1km nhằm né trạm thu phí. "Đoạn QL1 từ cầu Bà Di đến trạm thu phí Nam Bình Định là đường một chiều, bị ngăn bởi dải phân cách cứng và không hề có chỗ quay đầu xe.
Bởi vậy, dù giao hàng ở địa điểm chưa tới trạm thu phí nhưng muốn quay đầu ngược lại hướng xuất phát thì ô tô có tải trọng 2 tấn của tôi buộc phải mua vé qua trạm thu phí 2 lượt, với số tiền 50.000 đồng/lượt. Giao mấy bao hàng chỉ được 100 nghìn đồng tiền cước, giờ mất 100 nghìn đồng mua vé qua trạm thu phí nữa thì lấy gì ăn nên đành liều cho xe de ngược lại thôi" - anh Lê Hoài Vương, một trong những tài xế xe tải hoạt động ở khu vực cầu Bà Di, giải thích.
Sau khi giao hàng khu vực gần trạm thu phí Nam Bình Định, chiếc xe tải phải de ngược lại để né trạm.
Nhiều người dân sống 2 bên QL1 đoạn nằm phía Nam trạm thu phí Nam Bình Định cho biết, từ ngày trạm này đi vào hoạt động, cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn. Theo họ, do không có chỗ quay đầu xe nên dù muốn đi về hướng ngược lại trạm thu phí cũng phải mua 2 lượt vé qua trạm rồi mới quay lại được.
"Trước đây, gia đình tôi có 2 chiếc xe 7 chỗ làm dịch vụ chạy hợp đồng. Thế nhưng từ ngày trạm thu phí Nam Bình Định đi vào hoạt động, tôi đành phải bán xe vì không thể kinh doanh được.
Ví dụ khách hàng của tôi ở phía đối diện bên kia đường gọi chở đi TP Quy Nhơn, dù địa điểm họ thuê chở đi không hề qua trạm thu phí nhưng muốn qua đó đón khách thì phải chạy xe vòng lên rồi quay ngược lại qua trạm 2 lượt mất 70.000 đồng.
Đó là lượt đi, còn lượt về muốn trả khách, xe tôi lại mất thêm một quận 2 lượt phí 70.000 đồng nữa. Không liên quan gì đến đoạn đường người ta thuê chở đi mà đã mất 140.000 đồng như thế thì còn gì lời lãi nữa mà kinh doanh!", ông Phạm Hữu Đức (ngụ phường Nhơn Hòa), bức xúc.
Dù tuyến QL1 đoạn thuộc dự án BOT Nam Bình Định nhanh chóng xuống cấp, thường xuyên hư hỏng nhưng nơi này chưa một ngày dừng thu phí |
Tương tự, nhiều người dân sinh sống dọc QL1 đoạn nằm phía Bắc trạm thu phí Nam Bình Định, thuộc phường Bình Định, thị xã An Nhơn cũng bức xúc khi hàng ngày mất tiền oan để mua vé qua trạm này.
"Từ nhà tôi đến trung tâm thị xã chỉ khoảng 2km. Vậy nhưng, khi đoạn QL1 qua trước nhà bị bịt bởi dải phân cách cứng, tôi buộc phải vòng qua trạm thu phí rồi quay ngược lại thêm 4km nữa, tức chạy tổng cộng 6km mới đến trung tâm thị xã.
Ngoài việc phải đi xa mất công, tốn xăng, tôi còn phải mất oan thêm 2 lượt vé qua trạm 70.000 đồng. Thật là phi lý hết sức!" - chị Nguyễn Thị Hương (nhà khu vực cầu Tân An, phường Bình Định), ấm ức kể.
Cả tuyến QL1 nằm 2 bên đầu trạm thu phí Nam Bình Định dài hơn 2km không có chỗ quay đầu nên nhiều xe trong khu vực bị mất phí oan |
Theo Ban quản lý Trạm thu phí Nam Bình Định, để phản đối tình trạng trên, vừa qua có một số người dân địa phương dùng tiền lẻ để mua vé cho ô tô qua trạm. Vụ việc đã được trạm báo cáo Công an thị xã An Nhơn để có hướng xử lý.
Như đã thông tin, năm 2013, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 BOT đoạn Km 1212+400 - Km 1265 Nam Bình Định - Phú Yên với tổng mức đầu tư khoảng 2.045 tỉ đồng, do liên danh Công ty CP Đầu tư Năng lượng Xây dựng Thương mại Hoàng Sơn (trụ sở tỉnh Hòa Bình) và Công ty CP Đầu tư Kiến Hoàng (trụ sở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ đầu tư, được chính thức triển khai thực hiện.
Tổng chiều dài toàn tuyến dự án 40,6 km, trong đó điểm đầu tại Km 1212+400 thuộc phường Nhơn Hòa và điểm cuối dự án tại Km 1265 thuộc huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 22 năm 5 tháng và chuyển giao công trình vào năm 2041.
Nhiều phương tiện chỉ đi trên QL1 đoạn thuộc dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên chỉ 1,4km nhưng vẫn phải mua vé trả phí toàn tuyến 40,6km |
Đến ngày 9-5-2016, Công ty TNHH BOT Bình Định – đơn vị đại diện liên danh 2 nhà đầu tư trên chính thức tổ chức thu phí hoàn vốn dự án với mức thu từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt, tùy loại xe. Địa điểm được chọn đặt trạm thu phí tại Km 1212 +500 đoạn thuộc phường Nhơn Hòa, cách điểm đầu dự án 100m.
Do địa điểm đặt trạm thu phí "quá nghiệt" nên nhiều phương tiện từ các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn và TP Quy Nhơn, huyện Tuy Phước đi ra phía Bắc tỉnh Bình Định hoặc ngược lại đã bị trả phí đi đường với giá "cắt cổ". Cụ thể, ô tô lưu thông theo các tuyến này dù quãng đường đi trên QL19 là chính và chỉ đi trên QL1, đoạn thuộc dự án BOT Nam Bình Định có chiều dài chỉ 1,4km nhưng vẫn phải trả nguyên vé thu phí làm đường toàn tuyến 40,6km cho nhà đầu tư.
Không chỉ mất phí oan, nhiều người còn bức xúc khi tuyến BOT Nam Bình Định vừa đưa vào sử dụng chưa lâu đã nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp. Dù vậy, thời gian qua, tuyến này chưa một ngày dừng thu phí.
Bất cập tại trạm BOT Quảng Trị: Đang thống kê phương tiện để xin miễn giảm Về bất cập tại trạm BOT Quảng Trị, hiện tỉnh này vẫn đang thống kê phương tiện để đề xuất phương án miễn giảm phí. |