Khởi nghiệp: Dám chơi, dám thất bại!

Khởi nghiệp hiện là một xu thế ở Việt Nam nhưng tỷ lệ thất bại rất cao, trên 80% công ty bị phá sản trong 3 năm đầu tiên (Theo thống kê từ VNE). Thế nhưng, mong ước được làm chủ vẫn thôi thúc nhiều người trẻ sẵn sàng từ bỏ công việc “ngon ăn” hiện tại để kinh doanh riêng. 5 vấn đề dưới đây sẽ giúp chúng ta cân nhắc được chuyện có nên khởi nghiệp hay chọn con đường làm thuê?

Dưới đây là chia sẻ của anh Lê Huy (CEO của chuỗi cà phê Kodo Plus, cựu CEO của chuỗi MAX cafe).

khoi nghiep dam choi dam that bai
Startup là một chặng đường nhiều rủi ro (Ảnh: Pinterest)

Vấn đề về vốn

Nhiều startup vốn xuất thân trong môi trường kinh doanh, cha mẹ đều làm kinh doanh nên họ có điều kiện thuận lợi để có thể phát triển mô hình kinh doanh của họ, cho dù trái với công việc kinh doanh của gia đình. Vấn đề về vốn không phải là một yếu tố quan trọng với họ vì bản thân họ đã được thừa hưởng uy tín từ cha mẹ nên việc huy động vốn sẽ thuận lợi hơn những startup khác.

Còn nếu như, bạn “tay không bắt giặc” không có vốn, chỉ có ý tưởng tốt. Bạn phải có các mối quan hệ rộng, khả năng tài chính vững mạnh, có khả năng đầu tư tiền vào ý tưởng kinh doanh của bạn. Sẽ có 2 vấn đề về vốn, nếu bạn có 100% vốn kinh doanh chưa chắc bạn đã đảm bảo được lợi tức, nên tăng dự trữ thêm ít nhất 30% so với số vốn dự kiến, số tiền này sẽ là quỹ dự phòng thất bại của công ty bạn.

Nếu bạn làm chung, góp vốn 50/50, hãy chuẩn bị thêm phương án lập “sân sau” khi rút vốn về tách làm riêng, thực tế cho thấy những công ty có vốn chung thường gặp khúc mắc ở cổ đông và hội đồng quản trị. Thường là do mâu thuẫn ăn chia và khả năng kiếm soát tài chính kém.

Vấn đề về khách hàng

“Khách hàng là Thượng đế” – đó là châm ngôn bất biến trong kinh doanh. Với các startup, chăm sóc khách hàng tốt là chưa đủ. Điều quan trọng nhất để tạo ra lợi tức là các công việc mà khách hàng mang lại cho công ty bạn, hoặc sản phẩm của công ty bạn được khách hàng lựa chọn sử dụng.

Nhưng, khách hàng đó ở đâu? Điều này chúng ta sẽ bàn sâu thêm ở một chủ đề khác, ở đây, tôi muốn nói đến việc tạo ra sản phẩm tốt và xác định được phân khúc khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Khi đã xác định được và tiếp cận khách hàng bằng các phương pháp marketing rồi mà kết quả không như ta dự liệu thì các bạn đã hiểu tại sao phải có vốn dự phòng ít nhất là 30% rồi đấy! Thị trường thì luôn biến động, các bạn có đảm bảo rằng sản phẩm của công ty là tốt nhất đi chăng nữa thì không có nghĩa là khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của công ty bạn.

Vấn đề về nhân sự

khoi nghiep dam choi dam that bai
Nhân sự là yếu tố quyết định thành bại của một công ty (Ảnh: Pinterest)

“Con người làm ra sản phẩm chứ sản phẩm không thể làm ra con người” – tôi luôn nhớ kĩ điều đó trước khi tuyển dụng nhân sự. Tôi không ngại trả lương cao cho các ứng viên giỏi, vì tôi tin sự chuyên nghiệp của họ sẽ là nguồn lực chính tạo ra thu nhập cho công ty. Nếu họ làm việc xuất sắc thì công ty (tôi) là người đầu tiên được hưởng lợi, vì thế bài học nhân sự luôn là việc mà các startup cần thấu đáo. Chúng ta bỏ tiền ra để mua kinh nghiệm và mối quan hệ của họ, dù đắt nhưng tạo ra hiệu quả còn hơn là sử dụng những người mới để rồi ta mất công đào tạo họ mà chưa biết kết quả tốt – xấu ra sao, cũng chưa biết khi họ thạo nghề họ có ở lại hay không.

Tuyển nhân sự làm việc luôn cần một head – hunter (săn đầu người) chuyên nghiệp cho vấn đề này.

Dám chơi – dám thất bại

Sau cùng, tôi muốn nói đến thái độ của một startup. Không một công việc nào ăn chắc thành công 100% cả, những người thành công luôn tìm kiếm cơ hội trong tất cả các cuộc chơi rủi ro, cũng không có doanh nhân nào “ăn chắc mặc bền” mà thành công, họ đều có máu liều dám chơi, dám thất bại. Khi mà bạn đã xác định không muốn làm thuê mà muốn trở thành ông chủ, thì bạn cũng phải đặt lên bàn cân những vấn đề nhãn tiền khi bạn trở thành một ông chủ.

Tự tin là tốt, nhưng biết mình biết người, hiểu được thị trường mới là một startup khôn ngoan. Kinh doanh luôn là một bài toán khó, cơ hội để giải toán luôn dành cho tất cả mọi người, còn giải đúng hay sai thì còn phụ thuộc vào tài trí của bạn, quan trọng là bạn không sợ điểm kém.

Diệp Anh (ghi)

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.