Khởi nghiệp lúc 50 tuổi, đột ngột thành tỷ phú ở tuổi 86 nhờ điều bất ngờ này

Morris Chang - người sáng lập Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) đã trở thành tỷ phú nhờ nhu cầu chip A10 của Apple cho iPhone.

Bloomberg đưa tin, Chủ tịch HĐQT công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) đã trở thành tỷ phú nhờ nhu cầu cung cấp chip cho iPhone mới của Apple.

Tờ này dẫn số liệu của Bloomberg Billionaires Index cho hay, cổ phiếu công ty sản xuất chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) tăng 25% nâng tài sản của người sáng lập Morris Chang lên 1 tỷ USD. Ông Chang năm nay 86 tuổi, sở hữu 0,5% cổ phần trực tiếp và thông qua gia đình tại công ty này.

khoi nghiep luc 50 tuoi dot ngot thanh ty phu o tuoi 86 nho dieu bat ngo nay

Theo đánh giá của chuyên gia Randy Abrams tại Credit Suisse chi nhánh Đài Loan (Trung Quốc), giá trị cổ phiếu tăng cao đến từ sự lạc quan doanh thu của công ty tăng lên nhờ vào iPhone mới sắp ra mắt cũng như kỳ vọng dài hạn nhu cầu chip xử lý cho xe tự lái, trí tuệ nhân tạo... tăng cao.

Tuy nhiên, Elizabeth Sun người phát ngôn của TSMC, từ chối bình luận về số tài sản của tỷ phú Chang.

Hãng sản xuất chip của Đài Loan (Trung Quốc) này có doanh thu tăng 12,4% trong năm 2016 đạt mức 947,9 tỷ nhân dân tệ nhờ nhu cầu chip A10 được sử dụng trong sản xuất iPhone 7 và 7 Plus.

Theo báo cáo của TSMC, giá trị vốn hóa của công ty là 180 tỷ USD - trở thành công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Đài Loan (Trung Quốc). Công ty Hon Hai Precision Industry Co - công ty mẹ của Foxconn chuyên lắp ráp iPhone là công ty có giá trị thứ hai trên thị trường chứng khoán Đài Loan sau khi giá trị cổ phiếu tăng 56% lên mức 67,6 tỷ USD.

Ông Chang thành lập TSMC năm 1987. Ông từng tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Stanford và từng làm việc cho Texas Instruments Inc.

Điều đáng nói là ông thành lập công ty khá muộn khi đã ở tuổi 50. Ông là người đi tiên phòng trong xây dựng nhà máy bán dẫn sản xuất chip theo thiết kế của khách hàng. Ông đã không còn đảm nhận Giám đốc điều hành công ty nói trên từ năm 2005.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.