Không bao che sai phạm vụ điểm nóng đất đai ở Hải Dương

Hôm qua, 27/4, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành (Hải Dương) Vũ Đình Tĩnh khẳng định như vậy với phóng viên Tiền Phong xung quanh việc giải quyết đơn thư phản ánh tiêu cực đất đai ở địa phương này theo chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây.
 
khong bao che sai pham vu diem nong dat dai o hai duong
Trụ sở UBND xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương

Sau khi Tiền Phong đăng tải bài “Thanh tra điểm nóng đất đai tại Hải Dương”, ông Vũ Đình Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành đã đồng ý cho phóng viên gặp và trao đổi. Ông Tĩnh cho biết sở dĩ UBND huyện chưa kịp có báo cáo UBND tỉnh Hải Dương theo như chỉ đạo trước đó của lãnh đạo tỉnh (hạn cuối là ngày 27/4) vì nguyên nhân khách quan trong đó có sự thiếu phối hợp của một số người dân có đơn thư ở xã Cổ Dũng. Tuy nhiên “trong hôm nay (tức 27/4), UBND huyện sẽ chính thức thành lập đoàn thanh tra vụ việc này”, ông Tĩnh cho biết.

Trước thông tin có nhiều người dân đã giao dịch ngầm đất đai với ông Nguyễn Khắc Vinh, chủ một doanh nghiệp ở địa phương sau khi ông Vinh tự ý rao bán dải đất thuộc thôn Bắc chạy dọc theo khu vực Quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội- Hải Phòng tiềm ẩn rủi ro pháp lý, ông Tĩnh khẳng đây là khu vực hành lang an toàn đường sắt nên nghiêm cấm chuyển nhượng mua bán.

“UBND huyện Kim Thành không có chủ trương cho phép mua bán chuyển nhượng đất đai tại khu vực này. Tôi đã yêu cầu UBND xã Cổ Dũng kiểm tra xử lý nghiêm và thông tin đến người dân”- Chủ tịch UBND huyện Kim Thành nói. Tương tự đối với phần đất trong dự án xây dựng chợ mới Cổ Dũng (chợ Giống), Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết chủ đầu tư (là ông Nguyễn Khắc Vinh) cũng không được phép chia nhỏ thành nhiều lô đất để chuyển nhượng mua bán trái phép.

Trả lời về việc vì sao để chủ đầu tư dự án chợ mới xã Cổ Dũng (chợ Giống) tự tung tự tác khởi công xây chợ mới quy mô 13.800 mét vuông sắp xong thì UBND huyện Kim Thành mới có quyết định thu hồi đất khiến dân chúng bức xúc, ông Tĩnh nói rằng “đã có xử phạt hành chính” về việc này.

khong bao che sai pham vu diem nong dat dai o hai duong
Chợ mới xã Cổ Dũng (chợ Giống) ở Cổ Dũng, Kim Thành, Hải Dương xây dựng gần xong mới có quyết định thu hồi đất. Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết không được chia lô mua bán trái phép phần diện tích dự án xây dựng chợ. Ảnh chụp ngày 28/4.

Đối với việc chuyển các tiểu thương từ chợ cũ đến chợ mới xây, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho rằng mới chỉ ở mức tuyên truyền vận động. Trong khi đó một số cán bộ xã Cổ Dũng khi trao đổi với phóng viên thừa nhận: việc một số tiểu thương không đồng ý chuyển sang chợ mới vì cho rằng có nhiều khuất tất khi xây chợ, không có nghĩa là những tiểu thương này vi phạm pháp luật vì “hợp đồng giữa tiểu thương với UBND xã Cổ Dũng đến tháng 12/2020 mới hết hạn”. Vì vậy việc cần kíp để hạ nhiệt điểm nóng ở Cổ Dũng lúc này là UBND huyện Kim Thành cần nhanh chóng có kết luận thanh tra vụ việc, công khai giải đáp ý kiến của người dân để ổn định tình hình địa phương.

Như Tiền Phong phản ánh, trước đó, nhiều người dân xã Cổ Dũng (Kim Thành, Hải Dương) liên tục có đơn thư vượt cấp phản ánh những sai phạm trong quản lý đất đai tại địa phương này. Đặc biệt nhiều người dân nghi ngờ có sự bao che,bắt tay giữa một số cán bộ có chức vụ ở địa phương với một số cá nhân là chủ doanh nghiệp tại địa phương này. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã chỉ đạo UBND huyện Kim Thành khẩn trương vào cuộc lập đoàn thanh tra kiểm tra xác minh đơn thư nói trên cho người dân.

“Đối với hợp đồng cho thuê gần 10 mẫu công điền của UBND xã Cổ Dũng với ông Nguyễn Khắc Dương ( chủ HTX nước sạch Cổ Dũng-PV) chưa đúng quy định, huyện đã chỉ đạo xã Cổ Dũng kiểm tra và cho thanh lý hợp đồng. Đồng thời phần đất khu vực nghĩa trang UBND xã cho thuê chưa đúng cũng sẽ được thanh lý,đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra UBND huyện cũng đang cho kiểm tra lại quá trình đầu tư nguồn vốn xây dựng HTX nước sạch của xã Cổ Dũng để xem xét lại giá nước sạch cho người dân ”, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành Vũ Đình Tĩnh nói.
khong bao che sai pham vu diem nong dat dai o hai duong Sự thật bất ngờ vụ sản phụ tử vong vì... tin lời thầy bói ở Hải Dương
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.