Không hút thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi như thường

Thuốc lá được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư phổi. Nhưng thực tế cho thấy người không hút thuốc lá vẫn có nguy cơ mắc căn bệnh này.
 

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Mặc dù căn bệnh này có liên quan đến hút thuốc lá. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ở Mỹ mỗi năm có đến 20% bệnh nhân tử vong vì ung thư phổi ở Mỹ lại chưa bao giờ hút thuốc. Theo Medical Daily, có ba nguyên nhân lý giải cho tình trạng không hút thuốc vẫn mắc ung thư phổi.

khong hut thuoc la van mac ung thu phoi nhu thuong
Những người không hút thuốc lá vẫn có khả năng mắc ung thư phổi.

Môi trường

Yếu tố môi trường đóng vai trò quan trọng, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, khí radon là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư phổi ở nhóm người không hút thuốc. Radon là loại khí không màu, không mùi, có tính phóng xạ tự nhiên, sinh ra từ sự phân rã của các nguyên tố phóng xạ như Urani.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, bất cứ ai cũng có thể tiếp xúc với khí randon nếu ở trong nhà hoặc các tòa nhà xây trên nền đất đá có nhiều đặc tính phóng xạ. Qua các vết nứt trên tường hoặc móng, khí randon xâm nhập vào nhà. Do vậy, những người thường xuyên ở hay làm việc trong tầng hầm hoặc tầng thấp nhất của những tòa nhà này rất dễ tiếp xúc với khí randon.

Lối sống

Mặc dù người không hút thuốc có thể hạn chế nguy cơ mắc ung thư phổi nhưng hàng loạt các yếu tố khác liên quan đến lối sống lại đẩy bạn vào nguy hiểm. Thường xuyên lui tới khu vực khói thuốc, hút thuốc lá thụ động là ví dụ điển hình làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Ngoài ra, chế độ ăn uống không khoa học cũng góp phần dẫn đến ung thư. Nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ chỉ ra rằng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau xanh có thể bảo vệ phổi của cả người hút thuốc và không hút thuốc.

Gene

Một số loại đột biến gene có thể khiến cơ thể dễ mắc ung thư phổi. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, một số đột biến gen xuất hiện nhiều ở bệnh nhân ung thư phổi không hút thuốc hơn bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc.

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Điều trị Ung thư Mỹ, những người có người thân trong gia đình bị ung thư phổi (dù hút thuốc hay không) đối mặt với rủi ro mắc bệnh cao hơn.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.