Không phải âm nhạc, giọng nói của mẹ mới giúp thai nhi thông minh

Nghe có vẻ ngược đời và phi lý nhưng đây lại là sự thật rõ rành rành, được các nhà khoa học chứng mình hẳn hoi. Vậy là hóa ra từ trước đến giờ, chúng ta vẫn đang “thai giáo” sai cách.
 

Hiểu lầm 1: “Thai giáo” chủ yếu là cho con nghe nhạc qua tai nghe áp vào bụng bầu để con thông minh

Khoa học về thai giáo và bằng chứng khoa học về khả năng thích giác của thai nhi từ tháng thứ tư, đã đưa đến những áp dụng được cho là phổ biến nhất trong thai giáo là việc cho bé nghe nhạc (đặc biệt là nhạc Mozart) qua tai nghe úp vào thành bụng mẹ. Việc này phổ biến đến mức nếu chúng ta tìm từ "thai giáo" chúng ta sẽ thấy rất nhiều hình ảnh mẹ bầu úp tai nghe nhạc trên bụng để giúp bé nghe nhạc.

khong phai am nhac giong noi cua me moi giup thai nhi thong minh
Chúng ta đều lầm tưởng rằng việc áp tai nghe vào bụng bầu sẽ giúp thai nhi thông minh. (Ảnh: Trí thức trẻ)

Thế nhưng đó là một ngộ nhận vì nó có rất ít tác dụng trong "việc học" của bé, vì âm thanh từ thế giới bên ngoài đi qua thành bụng và nước ối trở nên ngắt quãng và rời rạc, sự thật bé không nghe được âm thanh, giai điệu, mà bé có thể chỉ cảm nhận được "nhịp" mà thôi.

Sự thật là: Chỉ có tiếng nói của người mẹ truyền đi ngay trong cơ thể mẹ là âm thanh "toàn vẹn" (gần như toàn vẹn nhất) mà bé có thể nghe được.

Theo tác giả Annie Murphy Paul, đã có các nghiên cứu khoa học chứng minh điều này, rằng các âm thanh truyền từ bên ngoài vào bé qua thành bụng và nước ối bé chỉ tiếp nhận được ngắt quảng, và rời rạc. Trong khi đó, tiếng nói của mẹ ruột từ thanh quản đi trong cơ thể mẹ đến với bào thai là toàn vẹn nhất. Bé nghe mọi lời nói của mẹ 24/24, chứ không phải chỉ những khi mẹ cố ý giao tiếp với bé.

Người ta phát hiện ra rằng nhờ quá trình này, mà bé học được âm thanh của tiếng mẹ đẻ.

khong phai am nhac giong noi cua me moi giup thai nhi thong minh
Sự thật là, muốn con thông minh ngay từ trong bụng mẹ, mẹ nên nói chuyện nhiều với con. (Ảnh: Mombaby)

Trước hết, các bé tìm hiểu các âm thanh của giọng nói của mẹ. Bởi vì âm thanh từ thế giới bên ngoài phải đi qua mô bụng của người mẹ và thông qua nước ối bao quanh thai nhi, bắt đầu từ khoảng tháng thứ tư của thai kỳ bé có thể nghe được những âm thanh này nhưng chỉ là những âm thanh mập mờ và đứt quảng. Nhưng tiếng nói của người mẹ được truyền ngay trong cơ thể mẹ đến được với tai bé dễ dàng và "toàn vẹn hơn". Và bởi vì thai nhi ở cùng với mẹ cả ngày và đêm, bé nghe mẹ nói rất nhiều. Do đó, ngay sau khi sinh ra, em bé nhận ra giọng nói của mẹ và thích nghe giọng nói đó hơn bất kỳ giọng nói của ai khác.

Làm thế nào chúng ta có thể biết điều này? Trẻ sơ sinh không thể làm được gì nhiều, nhưng có một việc các bé làm rất tốt đó là mút bú. Các nhà nghiên cứu tận dụng lợi thế của thực tế này bằng cách làm hai núm vú giả, một cái sẽ phát ra băng ghi âm tiếng mẹ ruột khi bé mút, 1 cái phát băng ghi âm một giọng nói lạ khi bé mút. Rất nhanh chóng các bé sơ sinh trong thí nghiệm có thấy bé thích mút ở bên có tiếng nói của mẹ hơn.

Các nhà khoa học cũng tận dụng lợi thế của thực tế là trẻ sẽ mút chậm hơn khi hài lòng và mút nhanh hơn khi không vừa ý. Đây là cách các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những và mẹ thường hay đọc sách thơ "The Cat in The Hat" của DR Seuss (một loại sách vần phổ biến ở Úc và các nước) trong thai kỳ, em bé của họ nhận ra được đoạn đọc này khi được sinh ra đời.

Khảo sát yêu thích của tác giả là một công trình đã cho thấy những em trẻ của những phụ nữ xem một bộ phim truyền hình dài tập nào đó mỗi ngày khi mang thai, thì bé có thể nhận ra bài nhạc hiệu của chương trình đó ngay sau khi được sinh ra.

khong phai am nhac giong noi cua me moi giup thai nhi thong minh
Thai giáo bằng từng lời nói của mẹ là quan trọng. (Ảnh: EverydayFamily)

Bây giờ thì ta hiểu vì sao thai giáo bằng từng lời nói của mẹ là quan trọng. Ý nghĩa của việc nhận ra giọng nói của mẹ ruột và quen thuộc sẵn với tiếng mẹ đẻ là gì. Từ lúc mới sinh ra, em bé có phản hồi tốt nhất đối với tiếng nói của người chăm sóc - chính là mẹ. Đó có thể là một lợi thế sinh tồn của bé.

Bé thậm chí tạo được tiếng kêu ơ a nghe như ngôn ngữ của người mẹ, khiến mẹ càng thích thú, và có thể điều này là sự khởi đầu của nhiệm vụ quan trọng để giúp bé học hiểu và nói tiếng mẹ đẻ một cách dễ dàng.

Vì thế mẹ cần nhớ rằng

Vai trò làm mẹ thật là to lớn, trong suốt cả thời gian mang thai, đặc biệt là từ khi bé có khả năng nghe ở 5 tháng sau của thai kỳ, mẹ bầu hãy nhớ rằng mình bị nghe lỏm 24/24 (Không thể gửi con cho bà hay ai trông hộ để tách khỏi con dù chỉ 1 phút). Thế nên, bà mẹ nên và không nên làm gì?

- Nên nói từ tốn nhẹ nhàng

- Nên hát, đọc/ ngâm thơ (càng nhiều càng tốt)

- Không nên la hét, cáu gắt!

chọn
Nhóm Lã Vọng sẽ làm gì tại Khu đô thị Đại học Nam Cao vừa về tay?
Địa ốc Phát Đạt và Amazon River, những thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Lã Vọng vừa công bố những thông tin đầu tiên về dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam.