Con thích hay ghét đi học phụ thuộc vào câu nói này của bố mẹ

Câu hỏi đầu tiên bố mẹ hỏi khi trẻ đi học về sẽ quyết định thái độ của trẻ với việc học, trẻ thích hay ghét đi học.

Sau khi trẻ đi học trở về nhà, câu đầu tiên bố mẹ hỏi trẻ thường liên quan đến việc học hành, ăn uống hoặc con có bị cô giáo đánh, bạn bè bắt nạt hay không. Thực tế, ít có bố mẹ nào quan tâm đến việc đặt câu hỏi và trò chuyện với trẻ sau khi đi học về. Nhưng nếu bố mẹ hiểu rằng những câu hỏi đó sẽ tác động rất lớn đến thái độ của trẻ, thì hẳn bố mẹ sẽ thay đổi. Thay vì hỏi những câu hỏi thông thường mang tính chất “lấy lệ”, bạn hãy hỏi con những câu hỏi tích cực sau.

con thich hay ghet di hoc phu thuoc vao cau noi nay cua bo me
(Ảnh minh họa: Sina)

Nên hỏi những câu hỏi cụ thể và tích cực

“Ngày hôm nay của con thế nào, con cảm thấy ra sao” là những câu hỏi khái quát mà bố mẹ cần tránh khi hỏi con. Bởi trẻ nhỏ sẽ không biết phải trả lời như thế nào với vốn từ vựng ít ỏi. Thay vì thế, hãy hỏi cụ thể và chi tiết. Hãy thử hỏi những câu sau:

- Hôm nay con có chơi trò gì vui với bạn không?

- Kể cho mẹ nghe điều gì khiến con vui nhất trong buổi học ngày hôm nay?

- Bạn thân nhất, người mà con thích chơi cùng nhất ở lớp là ai vậy? Tại sao con lại thích chơi với bạn đó, có phải vì…?

- Ngày hôm nay ở trường của con vui vẻ chứ?

Bên cạnh đó, cũng có một số câu hỏi bố mẹ không nên hỏi trẻ vì nó mang ý nghĩa tiêu cực. Nếu lặp lại nhiều lần, có thể khiến trẻ sợ đi học. Bố mẹ tưởng rằng những câu hỏi này là quan tâm đến con nhưng thực chất là đang vô tình reo rắc nỗi sợ hãi và những hình ảnh xấu xí vào tâm trí con. Bố mẹ cũng vô tình khắc họa một môi trường trường học đáng sợ, không an toàn như ở nhà, và điều này ảnh hưởng khá lớn đến tâm trạng trẻ.

- Hôm nay con có khóc nhiều không?

- Hôm nay con có bị bạn đánh không?

- Cô giáo có ghê gớm và quát mắng con không?

- Con có bị cô phạt không?

Không nói xấu cô giáo của con

Đây là điều tuyệt đối cấm kị khi nói chuyện với con. Dù bạn đang không hài lòng với cô giáo của con, cũng không nên thể hiện điều đó trước mặt con. Thái độ của trẻ với việc học và với giáo viên phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của phụ huynh. Một số câu sau đây cần tránh:

- Đây là chữ của cô giáo con á? Xấu tệ thế này mà cũng làm giáo viên sao?

- Mặt con bị sao vậy? Bị bạn cào à? Cô giáo trông con kiểu gì thế không biết. Thật vô trách nhiệm!

- Cô giáo trình độ kém quá!

con thich hay ghet di hoc phu thuoc vao cau noi nay cua bo me
(Ảnh minh họa: Sina)

Phải làm gì khi con nói “ghét đi học”

Bất cứ bố mẹ nào cũng đều sẽ phản ứng rất tiêu cực khi nghe con tuyên bố “ghét đi học”. Ngay sau đó, bố mẹ sẽ hỏi hàng tá câu hỏi một cách dồn dập: “tại sao lại như vậy”, “đi học vui mà, tại sao con lại ghét”, “nói cho bố mẹ nghe đi”, “ở lớp có chuyện gì à”, “con bị bắt nạt à”, “con bị cô giáo đánh”… Cách phản ứng này chỉ khiến trẻ sợ và cảm thấy tội lỗi. Kết quả là từ lần sau trẻ sẽ không bao giờ dám nói lên suy nghĩ của mình nữa. Nếu con nói “ghét đi học”, bố mẹ nên bình tĩnh xử trí theo những bước sau:

Tôn trọng cảm xúc của con. Đừng phủ nhận ngay cảm xúc của con và cho rằng con không được phép nói như vậy. Trẻ sẽ cảm thấy rất khó chịu vì không được tin tưởng và bị mọi người xem nhẹ cảm xúc của mình.

Bình tĩnh tìm lí do. Nếu con nói ghét đi học, chắc chắn đằng sau đó phải có lí do cụ thể. Hãy cố gắng hết sức tìm lí do tại sao con lại phản ứng như vậy với việc đi học. Đây cũng là cách để bạn hiểu con và tìm đường hướng xử trí đúng đắn.

Hỏi con nguyên do. Khi cảm thấy con đã tin tưởng mình, bố mẹ có thể ngồi nói chuyện riêng với con. “Nghệ thuật” nói chuyện với trẻ để trẻ thoải mái thổ lộ tâm tư vẫn phải tuân theo nguyên tắc tôn trọng và thừa nhận cảm xúc của con. Khi con đã có thể nói hết những vấn đề đang gặp phải với bố mẹ, nghĩa là con đã phần nào dám đối đầu với những vấn đề đó. Cùng con học cách chấp nhận những điều chưa hoàn hảo và dần dần xử lí các vấn đề.

XEM THÊM

con thich hay ghet di hoc phu thuoc vao cau noi nay cua bo me ‘Người lớn đang đối xử quá tàn nhẫn với bọn trẻ’

Các bạn trẻ vừa phải tìm cách chữa lành những vết thương còn đau đớn từ thời thơ ấu, vừa phải vùng vẫy để tìm ...

con thich hay ghet di hoc phu thuoc vao cau noi nay cua bo me Con trai duy nhất qua đời, cặp vợ chồng già cố mang thai lại và cái kết không thể ngờ

Dù nhiều người ngăn cản nhưng bà mẹ 53 tuổi này vẫn quyết tâm mang thai thêm một lần nữa và có tới 2 con ...

con thich hay ghet di hoc phu thuoc vao cau noi nay cua bo me Chuyên gia chỉ ra sai lầm của bố mẹ Việt trong việc nuôi dạy con

Có một thực tế là nhiều bố mẹ phạm phải những sai lầm trong việc nuôi dạy con, cảm thấy bế tắc, không biết làm ...

con thich hay ghet di hoc phu thuoc vao cau noi nay cua bo me Ông bà nói với cháu 6 câu này, mẹ ngại mấy cũng phải dừng ngay kẻo ảnh hưởng nhân cách

Có một số vấn đề quan trọng liên quan đến giáo dục trẻ em, mẹ cần phải đạt được thỏa thuận nếu con sống chung ...

con thich hay ghet di hoc phu thuoc vao cau noi nay cua bo me 5 bức ảnh chứng minh trẻ con là sự kết hợp của 'thiên thần' và 'ác quỷ'

Khi ngủ thì ngoan như "thiên thần", khi thức giấc thì nghịch ngợm hơn cả "giặc". Có lẽ chỉ những ai có con nhỏ mới ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.