Khuyến cáo người dân không dùng nước gần bãi xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân

UBND tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước giếng gần bãi xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân.
khuyen cao nguoi dan khong dung nuoc gieng gan bai xi vinh tan Tiếp tục thi công Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sau sự cố cháy nổ
khuyen cao nguoi dan khong dung nuoc gieng gan bai xi vinh tan Hai nạn nhân trong vụ nổ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã dần phục hồi
khuyen cao nguoi dan khong dung nuoc gieng gan bai xi vinh tan
Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân. Ảnh: Nguyễn Yên.

Ngày 27/4, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản gửi Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), UBND huyện Tuy Phong và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân liên quan đến hiện tượng cây chết hàng loạt gần bãi xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Theo văn bản này, qua kết quả khảo sát thực tế cho thấy cây có hiện tượng trụi lá, khô cành, một số cây còn lại tuy vẫn còn ra lá non nhưng bộ rễ đã bị hư thối, những cây trồng càng xa bãi thải xỉ thì vẫn phát triển bình thường, những khu vực ngập úng chủ yếu là vùng gần bãi thải xỉ, nước ngầm tại các giếng đào xấp xỉ gần bằng mặt đất, có giếng bỏ hoang không sử dụng.

Kết quả phân tích hàm lượng Clorua, tổng số muối tan của 4 mẫu nước giếng đào của người dân, 10 mẫu đất và 4 mẫu tro xỉ trong bãi thải xỉ, 5 mẫu nước tại các hồ chứa trong bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân cho thấy: Hàm lượng Clorua trong nước ngầm của ba trong 4 hộ dân vượt từ 1,2 lần đến 1,8 lần; hàm lượng Clorua trong 4 trong 5 hồ nước để phục vụ nhu cầu tưới tro, xỉ vượt từ 1,05 lần đến 1,8 lần; hàm lượng Tổng số muối tan trong đất tại khu vực Sân xe Chùa Linh Sơn Tự gần bãi thải xỉ cho thấy đất tại khu vực này mặn và rất mặn.

Bước đầu xác định cây chết có thể do nhiều nguyên nhân như, đất bị ngập úng nước, nguồn nước và đất bị nhiễm mặn.

khuyen cao nguoi dan khong dung nuoc gieng gan bai xi vinh tan Tiếp tục thi công Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sau sự cố cháy nổ

Tuy nhiên, chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến nước giếng, đất của các hộ dân bị nhiễm mặn. Việc xác định nguyên nhân ngập úng do nước thẩm thấu từ bãi thải xỉ ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng đến hoa màu, nước sinh hoạt của các hộ dân là chưa đủ cơ sở kết luận vì tại các thời điểm khảo sát không pháthiện dòng chảy từ bãi thải xỉ rò rỉ ra môi trường xung quanh.

Trước mắt, để đảm bảo nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại khu vực, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở TN&MT và UBND huyệnTuy Phong khẩn trương thông báo kết quả phân tích mẫu nước giếng, mẫu đất tại khu vực cho các hộ dân biết và khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) vào mục đích tưới tiêu cũng như ăn uống.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cung cấp hồ sơ thiết kế (có thể hiện điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn), hồ sơ hoàn công bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, báo cáo việc sử dụng nguồn nước để tưới bãi thải xỉ, trộn tro bay trong thời gian qua (lưu lượng, chất lượng sử dụng của từng nguồn nước, ...). Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp gây ô nhiễm môi trường tại khu vực.

Để xác định nguồn nước gây ngập úng tại khu vực có phải là do nước từ bãi thải xỉ thẩm thấu ra khu dân cư hoặc một nguồn nước ngầm nào mới trồi lên (vì đây là vùng khô hạn từ lâu nay) và nguyên nhân đất, nước tại khu vực bị nhiễm mặn.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chọn đơn vị độc lập có đủ chức năng, năng lực theo quy định của pháp luật để làm rõ nguyên nhân cây chết, nước giếng của các hộ dân bị nhiễm mặn, đất bị ngập úng nước và nhiễm mặn, phạm vi ảnh hưởng và mức độ thiệt hại,... từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục cũng như bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân (nếu có ảnh hưởng do bãi thải xỉ). Hoàn thành trong tháng 5/2017.

Bên cạnh đó, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân phải xác định nguồn cung cấp nước bị nhiễm mặn để cách ly, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích tưới nước giảm thiểu bụi ở bãi thải xỉ. Đặc biệt là nguồn nước lấy từ nhà máy để phục vụ tưới tro, xỉ trong bãi thải xỉ.

Về lâu dài, tỉnh giao UBND huyện Tuy Phong xây dựng lộ trình để di dời và bố trí đất sản xuất cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân.

khuyen cao nguoi dan khong dung nuoc gieng gan bai xi vinh tan Đề xuất xây nhiệt điện 5 tỷ USD sát Cần Giờ: Bộ Công Thương 'trấn an' dư luận

Liên quan tới việc lựa chọn địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực với vốn đầu tư lên tới 5 tỷ USD, Bộ Công ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.