Không sinh con thuận tự nhiên, hàng nghìn sản phụ và thai nhi được cứu sống ở Bệnh viện Từ Dũ

Trong năm 2017, tại BV Từ Dũ có 3.390 trường hợp sản phụ bị tiền sản giật, 1617 trường hợp băng huyết sau sinh, 2086 trường hợp thai suy trong khi chuyển dạ, 1291 trường hợp bé sinh đủ tháng có vàng da cần can thiệp y tế. Nhờ được theo dõi và phát hiện kịp thời, các trường hợp trên có kết cục thai kỳ tốt.
khong sinh con thuan tu nhien hang nghin san phu va thai nhi duoc cuu song o benh vien tu du Những vụ 'sinh thuận tự nhiên' khiến trẻ chết tức tưởi trên thế giới
khong sinh con thuan tu nhien hang nghin san phu va thai nhi duoc cuu song o benh vien tu du Phó Giám đốc BV Từ Dũ: Sinh con tự nhiên được y khoa khuyến khích nhưng các bà mẹ đã hiểu và làm sai
khong sinh con thuan tu nhien hang nghin san phu va thai nhi duoc cuu song o benh vien tu du Chưa ghi nhận có sản phụ cùng con tử vong do 'sinh thuận tự nhiên', Bộ Y tế tiếp tục xác minh

Theo tài liệu do Bệnh viện Từ Dũ cung cấp, sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được coi là ưu tiên hàng đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Việt Nam. Tỷ số tử vong mẹ đã giảm hơn 3 lần từ 233/100.000 trẻ được sinh ra vào năm 1990 xuống còn 69/100.000 trẻ được sinh ra vào năm 2009.

So với mục tiêu của Chiến lược quốc gia về Chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001 - 2010 tỷ số tử vong mẹ là 70/100.000 trẻ được sinh ra vào năm 2010 thì ngành y tế đã hoàn thành chỉ tiêu này trước 1 năm.

Trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành liên sinh và cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt nếu áp dụng liên sinh – sinh con tại nhà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn.

khong sinh con thuan tu nhien hang nghin san phu va thai nhi duoc cuu song o benh vien tu du
Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc BV Từ Dũ (ngoài cùng bên phải) chia sẻ với báo chí về những nguy cơ khi sinh con tự nhiên tại nhà.

Bánh nhau chứa đầy máu, vì thế nó rất dễ nhiễm trùng. Một thời gian ngắn sau khi sinh, khi dây rốn ngừng đập, sẽ không còn tuần hoàn trong bánh nhau và bánh nhau trở thành mô chết. Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong khoảng thời gian 3 đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng em bé.

Trong năm 2017, riêng tại bệnh viện Từ Dũ có 68.921 ca sinh con, trong đó có 3.390 trường hợp tiền sản giật (sản phụ bị tăng huyết áp, nguy cơ sản giật), 1617 trường hợp băng huyết sau sinh (mất máu nhiều sau sinh do cơ tử cung gò kém, tổn thương đường sinh dục…), 2086 trường hợp thai suy trong khi chuyển dạ, 1291 trường hợp bé sinh đủ tháng có vàng da cần can thiệp y tế.

Nhờ được theo dõi và phát hiện kịp thời, các trường hợp trên có kết cục thai kỳ tốt. Việc thai phụ tự sanh tại nhà, không được theo dõi huyết áp, sự lọt xuống của ngôi thai thuận lợi hay không, hỗ trợ thuốc khi tử cung không gò… thật sự đe đọa tính mạng của mẹ và thai. Ngoài ra, có 10% trẻ sinh ra cần có sự hỗ trợ hô hấp để thở tốt.

Vì những mối nguy cơ trên, bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo sản phụ như sau:

- Sinh con thuận tự nhiên tại nhà không có sự theo dõi và hỗ trợ y tế là là thực hành sản khoa có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và bé.

- Sinh con tại nhà không có sự giám sát và hỗ trợ của nhân viên y tế có thể làm gia tăng nguy cơ 5 tai biến sản khoa: băng huyết, nhiễm trùng, vỡ tử cung, sản giật, uốn ván rốn.

- Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy lợi ích của phương pháp này đối với sức khỏe trẻ sơ sinh. Ngược lại, các nguy cơ cho sản phụ và thai là rõ ràng.

- Sau sinh, trẻ cần được tiêm vitamin K1 ngay để đề phòng xuất huyết não cũng như các vaccin theo chương trình tiêm chủng quốc gia.

- Việc chậm cắt dây rốn được Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo và Bộ Y tế Việt Nam chủ trương áp dụng vì những lợi ích mà chậm kẹp cắt dây rốn mang lại cho bé. Điều này không đồng nghĩa với việc không cắt dây rốn, để dây rốn và bánh nhau gắn liền với đứa bé trong khi đang phân hủy tự nhiên, dẫn đến những nguy cơ sức khỏe lớn trong khi lợi ích của nó vẫn chưa được chứng minh.

- Việc cổ súy trào lưu sinh con thuận tự nhiên là phản khoa học, đi ngược lại với sự tiến bộ nhân loại nói chung và tiến bộ của y học

- Bộ Y tế và bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và điều trị phù hợp trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Sản phụ sẽ được hỗ trợ sinh con tự nhiên nghĩa là sinh ngả âm đạo với việc giảm đau sản khoa (theo yêu cầu), chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm nếu chuyển dạ thuận lợi và sẽ được can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai nếu có chỉ định.

- Trang web của các cơ sở y tế luôn cập nhật các bài viết mới về theo dõi thai kỳ và hướng dẫn làm mẹ an toàn với các chứng cứ y khoa của các tài liệu y học chính thống, được kiểm duyệt nghiêm ngặt. Vì vậy, chúng tôi cung cấp và chịu trách nhiệm về các khuyến cáo trên cơ sở tôn trọng sự an toàn của mỗi sản phụ và thai nhi.

khong sinh con thuan tu nhien hang nghin san phu va thai nhi duoc cuu song o benh vien tu du Thứ trưởng Bộ Y tế: ‘Sản phụ tin rằng sinh con tự nhiên, không có sự can thiệp chuyên môn là hoàn toàn sai lầm’

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, sản phụ tin rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ, ...

khong sinh con thuan tu nhien hang nghin san phu va thai nhi duoc cuu song o benh vien tu du Phó Giám đốc BV Từ Dũ: Sinh con tự nhiên được y khoa khuyến khích nhưng các bà mẹ đã hiểu và làm sai

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, sinh con theo tự nhiên không phải là để người sản phụ "sinh con tự nhiên ...

khong sinh con thuan tu nhien hang nghin san phu va thai nhi duoc cuu song o benh vien tu du Chưa ghi nhận có sản phụ cùng con tử vong do 'sinh thuận tự nhiên', Bộ Y tế tiếp tục xác minh

Đại diện Bộ Y tế cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, nhưng tới thời điểm hiện ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.