Kĩ năng thoát hiểm đám cháy - đâu là kiến thức đúng?

Kỹ năng thoát hiểm đám cháy như tự nối dây để leo ra ngoài và chết vì rơi xuống (hoảng loạn nên rất dễ ngã), hay chui xuống tấm nệm để tránh khói là không khả quan.
 
ki nang thoat hiem dam chay dau la kien thuc dung Con gái võ sư địu hai con vượt biển lửa ở chung cư Carina

Chị Vũ Thị Thu Hằng hiện là trưởng phòng phát triển tiềm năng học sinh của một trường quốc tế tại Tp HCM chia sẻ kỹ năng thoát hiểm đám cháy mà chị từng học được trong khóa học sơ cấp cứu chuyên nghiệp của thầy Paramedic Tony Coffey - chuyên gia sơ cấp cứu và đào tạo của Sydney (Úc).

ki nang thoat hiem dam chay dau la kien thuc dung
Chị Vũ Thị Thu Hằng chia sẻ kỹ năng thoát hiểm đám cháy.

Chị Hằng cho biết, trên mạng đang lan truyền những kiến thức thoát hiểm khi cháy rất đặc thù, và mọi người vô tình đọc không đủ, đã thoát hiểm sai như tự nối dây để leo ra ngoài và chết vì rơi xuống (hoảng loạn nên rất dễ ngã), hay chui xuống tấm nệm để tránh khói là không khả quan.

Khóa học sơ cấp cứu chuyên nghiệp mà chị Hằng tham gia kéo dài 40 giờ và bao gồm rất nhiều bài thực hành giảng dạy. Đây là khóa học thiết kế cho người muốn trở thành chuyên viên đào tạo sơ cấp cứu, tuy nhiên chị Hằng chỉ học có kiến thức đúng bảo vệ mình và người thân.

Những điều cần ghi nhớ khi xảy ra hỏa hoạn

- Chỉ 2 phút lửa sẽ bùng lên rất nhanh không kiểm soát được và bao phủ toàn bộ căn nhà. Nhiều người thấy cháy nhỏ, nên đi lấy đồ đạc, tài sản, vài giây sau đã là muộn. Luôn ghi nhớ có biện pháp phòng cháy, vẽ sơ đồ thoát hiểm và thực hành với toàn bộ thành viên gia đình.

- Hầu hết các nạn nhân đám cháy thường bất tỉnh trước khi gặp lửa vì ngạt khói. Hãy nhớ tư thế thoát hiểm là sát dưới sàn, vì khói độc sẽ bay lên, không gian an toàn nhất là càng thấp càng tốt. Trong đám cháy vừa rồi ở chung cư Carina, 1 gia đình đã xử lý bằng cách ở trong nhà, bịt hết các lỗ hổng để khói không vào được, và vô sự đến sáng hôm sau.

ki nang thoat hiem dam chay dau la kien thuc dung
Sử dụng thang máy là điều cấm kị khi thoát khỏi nơi có xảy ra hỏa hoạn.

Các thao tác xử lý

- Nếu thấy đủ an toàn, tắt nguồn khi gas hoặc dập tắt đám lửa.

- Chạy ra khỏi nhà/ toà nhà.

- Gọi cứu hỏa 114.

- Không bao giờ dùng nước để cố dập đám cháy do dầu hoặc điện gây ra.

- Không sử dụng thang máy.

- Không quay trở lại nơi đang cháy.

- Nếu không thể thoát bằng lối hành lang (trong chung cư) hãy ra cửa sổ, ban công dùng đồ vật sáng màu, đèn pin...kêu cứu.

ki nang thoat hiem dam chay dau la kien thuc dung
Cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao.

Sơ đồ thoát hiểm

Luôn có sơ đồ thoát hiểm trong nhà. Xây dựng bằng cách vẽ và thống nhất với toàn bộ thành viên trong gia đình đường thoát hiểm an toàn nhất, cách thức chung.

Đường thoát sẽ có điểm cuối là nơi tụ tập của cả gia đình sau khi thoát (thường cách nhà 200- 300m hoặc 1 nơi dễ tìm). Điều này nhằm tránh người thân hoảng loạn khi không thấy nhau.

Học kiến thức đúng

ki nang thoat hiem dam chay dau la kien thuc dung
3 yếu tố tạo nên ngọn lửa.

Hãy tham gia 1 lớp học sơ cấp cứu cơ bản, kiến thức đó vô cùng cần thiết, không chỉ trong cháy nổ mà còn nhiều tai nạn khác. Có rất nhiều trường hợp thương tâm xảy ra do thiếu kỹ năng này.

Theo chuyên gia Paramedic Tony Coffey, 3 yếu tố tạo nên ngọn lửa là: chất cháy, oxi và nguồn nhiệt. Giảm 1 trong 3 yếu tố này nghĩa là hạn chế được đám cháy. Ngược lại tạo điều kiện thuận lợi cho 1 trong 3 yếu tố đó cũng có nghĩa là bạn đang vô tình làm đám cháy cháy to hơn.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.