Ngày 21/9 vừa qua, tại New York, Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chuyến công tác Hoa Kỳ của đoàn đại biểu Việt Nam, UBND TP Hải Phòng cùng Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC), CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã chứng khoán: SGT), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV) đã trao đổi văn kiện hợp tác với Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA).
Thông qua thỏa thuận hợp tác này, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại TP Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng cần sớm trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh và bền vững. Trong quy hoạch chung của TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đường hướng phát triển cảng biển Hải Phòng là mở rộng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng – an ninh.
Theo quy hoạch, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT. Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm cong nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.
Còn tại Hoa Kỳ, cảng Los Angeles (POLA) còn gọi là Cảng quốc tế Los Angeles là một tổ hợp cảng chiếm diện tích 3.000 ha cùng 69 km chiều dài của bờ sông. Đây là một trong những cảng biển lớn nhất tại Mỹ và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và giao thương quốc tế.
Quy mô và cơ sở hạ tầng Cảng bao gồm khoảng 3.000 ha đất và nước; có 27 nhà ga hàng hóa, bao gồm nhà ga hàng container, hàng rời khô, hàng rời lỏng và các cơ sở xử lý ô tô. Bên cạnh đó, Cảng Los Angeles là một trong những cảng container hàng đầu tại Bắc Mỹ với mạng lưới phức tạp các nhà ga hàng container, được trang bị công nghệ và cơ sở hạ tầng tiên tiến để xử lý hàng container một cách hiệu quả.
Cảng có tổng cộng 80 cầu cảng và nhà ga hàng container, bao gồm cả cầu cảng container lớn nhất tại Mỹ, APM Terminals Pier 400. Và POLA xử lý một lượng hàng hóa đáng kể, đặc biệt là với các quốc gia châu Á. Cảng đóng vai trò cửa ngõ cho hàng hóa từ và đi các nước ven biển Thái Bình Dương