Kinh nghiệm chinh phục ngọn núi đầy thử thách Bạch Mộc Lương Tử

Khoảng vài năm trở lại đây, việc chinh phục ngọn núi đầy thách thức Bạch Mộc Lương Tử nổi lên như một trào lưu đối với những bạn trẻ ưa thích leo núi.
 
kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu Kinh nghiệm phượt Campuchia - Sịhanouk - Kohrong
kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Bạch Mộc Lương Tử là một ngọn núi thuộc dãy Ki Quan San (cũng có thông tin cho rằng cái tên Bạch Mộc Lương Tử xuất phát từ Bạch Mộc Lương, một dãy núi nằm sát biên giới Việt Nam Trung Quốc). Dãy núi này là ranh giới tự nhiên giữa 2 xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ, Lai Châu) và Sàng Ma Sáo (Bát Xát, Lào Cai) (Ảnh: Nguyễn Chi Bảo)
kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Đây là đỉnh núi cao thứ 4 ở Việt Nam (tạm xếp) sau các đỉnh Fansipang (3143m), Putaleng (3096m), Pusilung (3076m). Với đường Lào Cai, tổng quãng đường từ chân núi lên đến đỉnh vào khoảng 14km, thời gian cần thiết để đi vào khoảng 3 ngày 2 đêm. Trên đường lên đến điểm cao nhất của đỉnh núi các bạn sẽ có thời gian nghỉ ngơi ở lán 2100m đồng thời săn mây tại đỉnh núi Muối ngay gần đó. (Ảnh: Trần Khắc Tùng)

Nên trekking Bạch Mộc Lương Tử vào khoảng thời gian nào?

Thời gian lý tưởng để trekking Bạch Mộc Lương Tử là vào khoảng cuối tháng 3 – đầu tháng 4, đây là khoảng thời gian giao mùa giữa mùa xuân và mùa hạ, lúc này thời tiết không còn quá lạnh và cũng chưa quá nóng.

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Bạn có thể vào "Weatherforcast" để xem dự báo trước ngày khởi hành, ở đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về lượng mây, gió, nhiệt độ, độ ẩm và khả năng có mưa.

Thủ tục khi leo núi cần những gì?

Đường từ Lào Cai không cần giấy phép, đường từ Lai Châu các bạn cần xin phép bên biên phòng.

Cũng như một số nơi khác, thủ tục chắc nhất sẽ là xin phép từ Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Lai Châu, họ có thể đồng ý cho bạn đi hoặc cũng có thể không, nếu vào trong xã mới xin thì thường sẽ có tiết mục “làm luật”, bạn có thể thỏa hiệp hoặc không, cái này tùy thuộc vào cách xử lý của mỗi người.

Trước khi leo núi cần chuẩn bị những gì?

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Thời tiết là yếu tố đặc biệt quan trọng cho những chuyến trekking, (Ảnh: Meoduc)

Việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu kỹ thời tiết trước khi đi khoảng 3-5 ngày, có thể gọi điện cho người hướng dẫn đường trước xem thời tiết ở trên đó như thế nào, tránh mưa, nhưng ở trên núi gió tương đối lớn nên nếu có mưa nhỏ cũng sẽ rất nhanh tạnh, không quá lo ngại. Song, thời tiết tuyệt vời nhất là có mây.

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Chuẩn bị đầy đủ đồ đạc cá nhân. Ảnh: (huongha)

Chuẩn bị nhiều quần áo, khăn, gang tay, tất, túi ngủ, thảm cách nhiệt trải nền khi ngủ, đèn pin, sạc, găng tay leo núi và 1 đôi giày leo núi chuyên dụng cùng các đồ dùng cá nhân cần thiết khác.

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Tốt nhất nên đi theo nhóm, với bạn bè có sức khỏe và cần rèn luyện trước khi tham gia leo núi. (Ảnh: Cường)

Nên luyện các bài tập thể dục đơn giản hoặc đạp xe, chạy bộ, đi bộ trước khi bắt đầu leo tầm 17 – 10 ngày.

Để leo những ngọn núi cao là bạn phải đi thật đều, tập trung nhịp thở và cố gắng khi thật mệt mới nghỉ. Không được nghỉ quá lâu, cơ thể bị lạnh và các khớp dễ mỏi. Uống nước chỉ nên ngụm từng hớp nhỏ, tránh uống nhiều một lúc.

Bắt buộc phải leo đến điểm nghỉ, là những lán trại của dân đi rừng dựng sẵn, nơi bằng phẳng, kín gió và đặc biệt là có nguồn nước gần.

Lên lịch trình cụ thể và tính toán kỹ thời gian. Liên hệ trước với người dẫn đường, chỗ thuê xe máy và đặt trước vé xe khách, vé tàu cả hai chiều.

Cách di chuyển như thế nào?

Có 2 cung đường mà bạn có thể lựa chọn:

Thứ nhất: Các bạn xuất phát từ bản Dề Sung (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu) khoảng 4 ngày 3 đêm. Nếu đi bằng xe khách từ Hà Nội tới Lai Châu, rồi thuê xe máy đi khoảng 40 km là tới điểm leo ở bản Dền Sung.

Thứ hai: xuất phát từ bản Ki Quan San (xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, Lào Cai) khoảng 3 ngày 2 đêm. Các bạn đi xe khách từ Hà Nội tới Sapa rồi thuê xe máy hoặc ô tô tới bản Ki Quan San, cách Sapa khoảng 50 km.

Gợi ý lịch trình sơ bộ (Tổng thời gian: 4 ngày)

Lịch trình theo đường Lào Cai:

Ngày 1: Hà Nội – Lào Cai (hoặc Sapa). Đi xe khách giường nằm lên Lào Cai hoặc Sapa. Có thể chọn phương án đi tàu để thoải mái nghỉ ngơi hơn. Nếu đi tàu thì thời gian sẽ lâu hơn (khoảng 8 tiếng, so với 4-5 tiếng đi ô tô)

Ngày 2: Lào Cai (Sapa) – Mường Hum – Sàng Ma Sáo – Lán 2100. Nếu đoàn đông, các bạn nên thuê 1 xe 16 chỗ đưa vào bản. Đi ô tô thì đi từ Lào Cai luôn cho tiện. Còn nếu muốn đi xe máy, các bạn có thể lên Sapa rồi đi theo đường tỉnh lộ 155 (chính là đường đi Mường Hum – Y Tý). Đến chợ Mường Hum hỏi đường vào Sàng Ma Sáo (hoặc không thì hẹn porter ra đón tại đây)

Ngày 3: Lán 2100m – Đỉnh 2800m – Bạch Mộc Lương Tử – Lán 2100m. Ngày này xuất phát sớm để có thể ngắm hoàng hôn ở đỉnh 2800m. Thường các đoàn xuất phát khoảng 4h sáng.

Từ 2100m lên đến Bạch Mộc Lương Tử, nếu đi nhanh cũng mất khoảng 5-6 tiếng. Thời gian xuống trở lại khoảng 3-4 tiếng. Khoảng 3-4 h chiều sẽ quay lại điểm nghỉ ở 2100m. Tối tiếp tục nghỉ 2100m

Ngày 4: Lán 2100m – Sàng Ma Sáo – Lào Cai – Hà Nội. Thời gian xuống sẽ nhanh hơn nên nếu xuất phát sớm khoảng gần trưa các bạn xuống tới chân núi. Từ đây quay ngược về Lào Cai rồi khởi hành về Hà Nội.

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Bạch Mộc Lương Tử hùng vĩ trong ánh bình minh. (Ảnh: Sontt91)

Lịch trình theo đường Lai Châu:

Ngày 1: Hà Nội – Lai Châu.

Ngày 2: Lai Châu – Dền Sung – Điểm cắm trại: Xuống bến xe Lai Châu, ăn sang, sắp xếp xe ôm gọi chuẩn bị thủ tục. Sau đó, xuất phát vào Dền.

Ngày 3: Điểm cắm trại – Bạch Mộc Lương Tử – Điểm cắm trại– 6h: dậy sớm ăn uống, và treck lên đỉnh. Lên tới đèo gió kiếm chỗ giấu đồ, mang theo máy ảnh đồ có giá trị và trek lên đỉnh.

Lên đỉnh, ăn trưa trên đỉnh chụp ảnh và đi xuống. Tổng thời gian leo lên và xuống đỉnh tính từ đèo gió là khoảng 4 tiếng. Trek xuống lấy đồ và bắt đầu tụt dốc.

Tới lán thảo quả của dân dừng nghỉ chân.

Ngày 4: Điểm Cắm Trại – Dền Sung – Lai Châu – Hà Nội. Sáng dậy thong thả ăn sáng uống café, dọc đường xuống chụp ảnh suối rất đẹp. Khoảng trưa về tới bản, thanh toán tiền nong ăn trưa rồi xe ôm ra Lai Châu. Cuối cùng, lên xe quay trở về Hà Nội tùy vào thời gian các bạn mong muốn.

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu
Biển mây như chốn thiên đường trên đỉnh núi Muối đã khơi dậy khát khao chinh phục đỉnh núi đầy thử thách của rất nhiều bạn trẻ. (Ảnh: Stormlife)

Ăn uống, ngủ nghỉ trong suốt quá trình đi trekking ra sao?

Ăn uống

Đối với các bữa phụ như ăn sáng, ăn nhẹ dọc đường các bạn nên chuẩn bị các loại đồ ăn khô như mỳ tôm, lương khô, chocolate, bánh gạo và chia nhau mang theo.

Bữa trưa không thể quá cầu kỳ vì bạn sẽ ăn ngay khi nghỉ trên đường đi. Do vậy lương khô hoặc cơm nắm hay các loại bánh nhiều đạm sẽ là lựa chọn tốt nhất, đủ chất và tiết kiệm được thời gian.

Bữa tối sẽ là bữa chính trong ngày, đây cũng là lúc bạn dựng lều rồi nên sẽ có chỗ nấu một bữa nóng hổi cẩn thận. Đồ chế biến cho bữa tối bạn nên mang theo bao gồm thịt lợn, thịt bò nhiều đạm để bồi bổ và cũng dễ chế biến. Tất nhiên cũng không thể thiếu rau củ quả để đảm bảo chất xơ và tinh bột.

Và đừng quên mang nhiều nước vì di chuyển nhiều sẽ khiến bạn rất mau khát.

Ngủ nghỉ

Nếu đi theo đường Lào Cai, tại điểm 2100m có 1 vài lán của người dân dựng lên, lán này theo ước tính có thể chứa được khoảng 50 người cùng 1 thời điểm, trong lán có đầy đủ chăn gối, phía dưới có lót các tấm xốp cách nhiệt nên khá ấm nên nếu không đi vào mùa đông các bạn không cần mang thêm lều hay túi ngủ làm gì. Các bạn chỉ cần mang theo nhiều nhiều khăn hoặc áo mỏng để quấn cổ và che đầu, buổi đêm thỉnh thoảng vẫn có những cơn gió lạnh ùa vào.

Còn nếu đi theo đường Lai Châu, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ lều trại và túi ngủ. Dọc đường sẽ có một số địa điểm tương đối bằng phẳng để dựng lều.

'XEM THÊM'

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu Kinh nghiệm săn mây bồng bềnh ở 'thiên đường' Tà Xùa

Tà Xùa là một xã thuộc huyện Bắc Yên , tỉnh Sơn La, cách Hà Nội khoảng 210 Km, là địa điểm cực hấp dẫn ...

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu Kinh nghiệm du lịch Cửu Trại Câu tự túc vừa vui vừa tiết kiệm

Cửu Trại Câu là thắng cảnh nổi tiếng ở Trung Quốc, một vùng đất mà ngay khi đặt chân đến bạn sẽ cảm thấy ngỡ ...

kinh nghiem chinh phuc ngon nui day thu thach bach moc luong tu Khám phá 'tất tần tật' Đài Loan trong 7 ngày

Du lịch Đài Loan sẽ vui và thú vị hơn nhiều nếu bạn biết ăn đúng quán, chơi đúng chỗ, tới được những nơi có ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.