Kinh nghiệm nuôi con tự lập theo phương pháp EASY của mẹ 9x Hà Nội

Nuôi con theo phương pháp EASY nên bà mẹ 9x này có thêm nhiều thời gian cho bản thân, gia đình và công việc.
kinh nghiem nuoi con tu lap theo phuong phap easy cua me 9x ha noi Gợi ý cho Mẹ: 3 quán vừa lắm sách hay, vừa nhiều góc chụp ảnh đẹp cho cuối tuần này 'hẹn Con'
kinh nghiem nuoi con tu lap theo phuong phap easy cua me 9x ha noi Con sinh ra khỏe mạnh, dễ nuôi, ít ốm vặt nhờ mẹ chăm sóc tốt bản thân lúc thai kỳ

Mặc dù bận rộn với công việc và chăm lo gia đình nhưng bà mẹ 9x Hà Nội - Phan Nữ Lam Giang đã hoàn toàn có thể tự tin với kinh nghiệm nuôi con khỏe nhờ phương pháp EASY: Eat (con ăn) - Activity (con chơi) - Sleep (con ngủ) - Your time (thời gian của mẹ).

Sinh con đầu lòng lại thêm cơ địa của mẹ yếu không chăm sóc được bé nhiều nên Lam Giang đã tìm hiểu và bắt đầu áp dụng phương pháp EASY từ khi cô con gái nhỏ là bé Nguyễn Nữ Lam Anh (tên ở nhà là Meo) được 4,5 tuần tuổi. Cho đến hiện tại, khi Meo đã được 17 tháng tuổi thì bà mẹ 9x này càng yên tâm hơn nhờ phương pháp nuôi con khoa học, giúp em ăn ngủ điều độ mà mẹ lại không quá vất vả.

"Do cơ địa yếu, sinh xong 10 ngày thì phải nằm viện một tuần vì sốt virus, phải cách ly hoàn toàn với con nên trong tháng đầu mình không có cơ hội để luyện con theo phương pháp EASY. Bé gần như không có một nếp sinh hoạt cố định, đêm thường dậy 3-4 lần để ăn khiến mình không có thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, ngay khi bé được đầy tháng, sức khoẻ đã tốt hơn thì mình bắt đầu luyện bé theo EASY 3.

kinh nghiem nuoi con tu lap theo phuong phap easy cua me 9x ha noi
Lam Giang tự tin với kinh nghiệm nuôi con khỏe nhờ áp dụng phương pháp EASY.

Mình đọc rất nhiều các bài viết của Hachun Lyonnet - tác giả cuốn "Nuôi con không phải là cuộc chiến" để tìm hiểu cách luyện bé ngủ dài, ngủ sâu và theo một nếp sinh hoạt cố định. Mình cũng phải xin ý kiến của chị rất nhiều mỗi lần bé có thay đổi mà mình chưa biết phải xoay sở ra sao. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của chị và nhờ những kiến thức học được mà sau một tuần, mình đã rèn bé Meo đã theo nếp sinh hoạt EASY 3 thành công và tới bây giờ là 17 tháng, Meo đang theo nếp sinh hoạt EASY 5-6.

Để cho con theo nếp sinh hoạt EASY, mình bắt đầu bằng việc quấn chặt để đảm bảo con có thể ngủ ngon mỗi giấc. Nhờ được quấn chặt mà giấc ngủ của Meo ban đêm cải thiện rõ rệt. Từ việc dậy 3-4 lần ăn một đêm, sau khi được quấn đi ngủ, con chỉ dậy 2 lần, rồi 1 lần và đến khoảng 7-8 tuần, con đã ngủ một giấc dài 8 tiếng liền mà không dậy ăn đêm. Khoảng 12 tuần thì con đã cắt ăn đêm hoàn toàn, tức là ngủ liên tục 11-12 tiếng không ăn. Nhiều mẹ sợ con đói khi ngủ nhiều như vậy nên thường đánh thức con dậy để ăn nhưng mình thì không. Bé ăn no hay đói phụ thuộc vào tổng lượng sữa bé nạp vào mỗi ngày. Mình thấy khi cắt ăn đêm, ban ngày con ăn tốt hơn hẳn, mỗi cữ có thể ăn 180ml-200ml ở tuần thứ 12, lúc này con đang theo EASY 4".

Tuy nhiên để có thể đưa con vào một nếp sinh hoạt điều độ như hiện tại thì Lam Giang cũng phải dành khá nhiều thời gian và công sức.

"Có một giai đoạn cực kỳ kinh khủng của cả 2 mẹ con, đó là khi con bước vào tuần khủng hoảng 19. Thời gian này con liên tục ngủ ngắn giấc vào ban ngày, tức là ngày chỉ ngủ 30-45 phút/giấc là dậy, có khi mẹ bế thì ngủ lại được, có khi dậy chơi nên sinh hoạt của con bị đảo lộn. Mình phải lựa theo từng biểu hiện của con để áp dụng nếp sinh hoạt phù hợp. Lúc này, con có dấu hiệu muốn chuyển từ EASY 4 sang EASY 2-3-4. Và mình đã “vật lộn” với giai đoạn khủng hoảng đó hằng ngày, hôm thì cho con theo EASY 4, hôm lại EASY 2-3-3, xoay chuyển theo con như chong chóng.

kinh nghiem nuoi con tu lap theo phuong phap easy cua me 9x ha noi
Một ngày của bé theo chu kỳ sinh hoạt của phương pháp EASY 3...
kinh nghiem nuoi con tu lap theo phuong phap easy cua me 9x ha noi
...chu kì EASY 4 và chu kì EASY 2-3-4.

Tuy nhiên, hết tuần thứ 19, con lại trở về là một em bé ngoan như trước. Và nếp sinh hoạt cũng được chuyển hẳn sang EASY 2-3-4 sau đó mấy ngày, tức là vào tuần thứ 20, lúc này con được khoảng 5 tháng tuổi".

Luôn ưu tiên lựa chọn nuôi con theo các phương pháp khoa học, Lam Giang cũng chia sẻ rằng, việc cho con theo một nếp sinh hoạt cố định rất có lợi. Thứ nhất, bé sẽ biết được việc gì diễn ra tiếp theo nên vui vẻ và hợp tác. Thứ hai, thiết lập nếp sinh hoạt cho con cũng khiến mẹ hay người trông con chủ động được thời gian cho công việc của mình. Thứ 3, việc con đi ngủ sớm thì vừa tốt cho sức khoẻ của con, đồng thời cũng giúp mọi người trong nhà có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày chơi cùng con.

"Vì muốn con tự lập và làm chủ được bản thân nên mình quyết định cho con theo phương pháp EASY. Mình nghĩ rằng có một thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày sẽ giúp cho con trở thành một người tự lập và thành công. Mình không phải là một bà mẹ hoàn hảo nhưng mình sẽ làm những gì mình cho là tốt nhất để em bé của mình trở thành một người tự lập".

Tag:
chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.