Kinh tế Nhật Bản có thể mất 4 năm để lấy lại những gì đã mất vì dịch Covid-19

Báo cáo của JCER nhấn mạnh rằng đại dịch Covid-19 sẽ để lại vết thương khó lành cho nền kinh tế Nhật Bản và nước này có thể sẽ phải mất 4 năm để lấy lại những gì đã mất.
Nền kinh tế Nhật Bản có thể mất 4 năm để lấy lại những gì đã mất vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Người đi bộ đeo khẩu trang tại một khu mua sắm ở quận Setagaya của Tokyo vào ngày 2/8. (Ảnh: Kentaro Takahashi / Bloomberg).

Theo hãng tin Bloomberg, báo cáo mới đây của một tổ chức tư vấn Nhật Bản về những tác động của đại dịch Covid-19 cho thấy nền kinh Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề và sẽ khó có thể khôi phục lại những gì đã mất cho đến tận tháng 4/2024.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) cho thấy nền kinh tế nước này sẽ suy giảm 6,8% trong năm tài khóa tính đến tháng 3/2021 và sau đó hồi phục rất chậm. Nguyên nhân chính của sự suy yếu này là do tình hình dịch phức tạp khiến nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng của nước này, bao gồm Mỹ, bị ảnh hưởng.

Khảo sát của Bloomberg cũng dự báo mức suy giảm của năm tài khóa 2020 là 5,1% trong khi theo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, sự suy giảm là 4,7%.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng dịch Covid-19 sẽ để lại vết thương khó lành cho nền kinh tế Nhật Bản trong thập niên vừa qua khi chính phủ buộc phải tăng một số loại thuế để giải quyết số nợ khổng lồ, các công ty hạn chế đầu tư, cắt giảm các nguồn vốn, giảm tiền lương và người tiêu dùng thì hạn chế chi tiêu.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong năm tài chính 2035 sẽ thấp hơn 2,2% so với dự kiến trước đó do tác động của dịch Covid-19. Thêm vào đó, đại dịch cũng sẽ làm nền kinh tế nước này mất khoảng 2,1 nghìn tỉ USD thu nhập.

Kịch bản cơ bản trong báo cáo cũng đưa ra giả định rằng nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát và giải quyết trong năm tài chính này thì du lịch toàn cầu sẽ bắt đầu phục hồi và Thế vận hội Tokyo bị hoãn sẽ được diễn ra vào năm sau.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (16/8 - 22/8): Khởi công sân bay lớn nhất phía Bắc và cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Khởi công, khánh thành loạt dự án 1,3 triệu tỷ đồng, trong đó có sân bay Gia Bình lớn nhất phía Bắc và cầu cượt biển dài nhất Việt Nam tại Cà Mau; sớm trình Bộ Chính trị xem xét đề án sân bay quốc tế Ninh Bình; lộ diện hình hài đường 1,8 tỷ USD nối sân bay Gia Bình đến Hà Nội của liên danh Sun Group... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.