Kon Tum: Bất an với hàng chục hồ thủy lợi chưa đăng kí an toàn

Sau khi kiểm tra các hồ đập trên địa bàn tỉnh Kon Tum, các cơ quan chức năng xác định tính đến ngày 25/7 chỉ có 27/80 hồ thủy lợi đăng kí an toàn đập.
 

Chiều 25/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo về việc kiểm định an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 80 hồ đập lớn nhỏ được sử dụng cho mục đích thủy lợi.

Nhưng tính đến cùng ngày, mới có 27/80 hồ thủy lợi đăng kí an toàn đập. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện có 14 hồ bị xuống cấp và có nguy cơ mất an toàn.

Hiện những hồ này đang được tư vấn lập dự án và đánh giá an toàn đập với tổng kinh phí dự toán 265 tỷ đồng.

kon tum bat an voi hang chuc ho thuy loi chua dang ki an toan
Ông Văn Tất Cường phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Trang Anh

Ngoài ra, có 34 hồ đập đã đến kì phải tính toán lại dòng chảy lũ, kiểm tra khả năng xả lũ theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, nhưng hiện nay các hồ vẫn chưa thực hiện.

Theo Sở NN&PTNT, mặc dù UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo chủ động cân đối ngân sách để kiểm định hồ đập. Nhưng do kinh phí còn hạn hẹp nên việc duy tu, bảo trì các công trình rất khó khăn.

Trong các hồ đập tại tỉnh, mới có 3 hồ Đắk Uy, Đắk Yên, Ia Bang Thượng lập phương án phòng chống lũ lụt ở vùng hạ du và 12 hồ xây dựng quy trình vận hành điều tiết được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt.

Bên cạnh đó, đối với những hồ đập lớn, ngoài hồ chứa Đắk Uy có hệ thống quan trắc tự động, đơn vị quản lý chỉ kiểm tra trực quan, ghi lại vào nhật ký công trình.

Còn về việc quan trắc thấm, do các công trình đã xây dựng thời gian dài nên các đơn vị chỉ có thể theo dõi trực quan tại điểm chân ra của dòng thấm, chứ không thể quan trắc.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng cũng phát hiện một số đập nhỏ bị xuống cấp và biến dạng ở một số phần trên đập. Có những hồ chứa khu vực tràn xả lũ bị hư hỏng, bong tróc… cần phải xử lý gấp.

Ông Văn Tất Cường, Phó giám đốc Sở NNPTNN tỉnh Kon Tum cho hay, mặc dù có nhiều hồ đập cần kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn. Nhưng do các hồ này đa phần là của các nông, lâm trường bàn giao lại nên không có hồ sơ.

Bên cạnh đó, theo quy định thì đơn vị quản lý phải bỏ tiền ra sửa chữa, nhưng do là đơn vị quản lí sự nghiệp chưa được hạch toán nên thiếu kinh phí.

“Trong năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo chọn ra một số hồ để kiểm tra, đánh giá. Còn về lâu dài tất cả các hồ đều phải thực hiện”, ông Cường thông tin.

kon tum bat an voi hang chuc ho thuy loi chua dang ki an toan Lốc xoáy khiến hơn 60 ngôi nhà tốc mái, 2 người bị thương

Trận lốc xoáy xảy ra ở huyện Đức Thọ đã khiến hơn 60 ngôi nhà bị tốc mái, 2 người bị thương do gạch rơi ...

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.