Kỷ luật cán bộ trong vụ 'kẹp tiền bôi trơn' ở Hải quan Đình Vũ: Chưa rõ ràng về mức độ sai phạm?

Liên quan đến vụ "kẹp tiền bôi trơn" ở Hải quan Đình Vũ, nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng chưa rõ ràng về mức độ sai phạm, thời gian sai phạm...
ky luat can bo trong vu kep tien boi tron o hai quan dinh vu chua ro rang ve muc do sai pham
Ảnh: Báo Lao động

Liên quan đến vụ "kẹp tiền bôi trơn" ở Hải quan Đình Vũ, theo thông tin chúng tôi nhận được, 5 cán bộ thuộc đơn vị này đã bị Cục Hải quan Hải Phòng kỷ luật khiển trách.

Trao đổi với chúng tôi sáng 23/4, nguyên ĐBQH Bùi Thị An bày tỏ hoan nghênh Cục Hải quan Hải phòng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, bà An cho rằng việc xử lý chưa thật minh bạch.

"Chúng ta đều thấy là chưa rõ ràng về mức độ sai phạm, thời gian sai phạm... Bởi lẽ, đây là vấn nạn có từ lâu.

Nếu như Cục Hải quan Hải Phòng gặp khó khăn thì có thể nhờ cơ quan điều tra vào cuộc xử lý, để giải quyết triệt để, không còn tai tiếng trong ngành Hải quan. Cần phải rõ ràng để không làm oan những cán bộ hải quan chân chính, không làm xói mòn lòng tin của dân", bà An nói.

Về động thái trên của Cục Hải quan Hải Phòng, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng việc khiển trách là câu chuyện kỷ luật trong lao động đối với cán bộ công chức vi phạm.

"Tuy nhiên, việc đưa-nhận tiền ở Hải quan Đình Vũ rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật đã được báo chí phản ánh.

Sau khi xử lý về vi phạm lao động, Hải quan Đình Vũ cần chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra hoặc cơ quan điều tra căn cứ trên thông tin báo chí phản ánh để vào cuộc xác minh cụ thể số tiền đưa-nhận tại đây là bao nhiêu.

Đây rõ ràng là hành vi đưa và nhận hối lộ. Và đầu tiên là phải xử lý những người nhận hối lộ", luật sư Tuấn Anh nói.

Cũng theo luật sư, nếu trường hợp cán bộ Hải quan Đình Vũ nhận tiền trên 2 triệu đồng thì đã đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ và phải xử lý hình sự.

Trường hợp nhận dưới 2 triệu đồng thì vẫn là hành vi nhận hối lộ nhưng chưa truy cứu trách nhiệm hình sự và phải xử phạt vi phạm hành chính.

"Không thể có chuyện vi phạm pháp luật nhưng chỉ kỷ luật khiển trách. Việc "nhận tiền bôi trơn" là hành vi xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước.

Vi phạm pháp luật thì phải xử lý nhằm đảm bảo tính răn đe và giáo dục chung với những cán bộ công chức vì rất có thể đây là hành vi vòi vĩnh doanh nghiệp.

Bởi lẽ, rất hiếm doanh nghiệp tự nguyện đưa tiền vì đây là tiền xương máu của doanh nghiệp. Chắc chắn có sự vòi vĩnh thì doanh nghiệp mới đưa tiền.

Hành vi này đã được quy định trong Bộ Luật hình sự thì không thể chỉ xử lý nội bộ được", luật sư nói.

Cũng theo luật sư Trần Tuấn Anh, việc kỷ luật về mặt lao động có thể chấp nhận được nhưng về việc vi phạm pháp luật thì đề nghị cơ quan chức năng phải có động thái xác minh, xử lý.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, đầu tháng 4 vừa qua, dư luận xôn xao trước cảnh "kẹp tiền đưa, nhận" phản ánh tình trạng nhân viên "chạy lệnh" kẹp tiền vào hồ sơ đưa cho cán bộ hải quan tại Hải quan Đình Vũ.

Sau đó, Cục Hải quan Hải Phòng đã đình chỉ một số cán bộ thuộc Hải quan Đình Vũ để xác minh, làm rõ.

ky luat can bo trong vu kep tien boi tron o hai quan dinh vu chua ro rang ve muc do sai pham Sau bài phản ánh trên Lao Động, 5 cán bộ Hải quan Hải Phòng bị kỉ luật khiển trách

Liên quan đến bài viết chỉ rõ các dấu hiệu tiêu cực xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, mới ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.