Lắc bạc của cháu ngày càng sáng, bà nức nở khen khỏe, mẹ đưa đi khám thì rùng mình


Chiếc lắc âm thầm "hạ độc" đứa trẻ mà cả người bà lẫn mẹ đều không hay biết.

Khi một em bé sơ sinh đầy tháng, người lớn trong gia đình thường sắm cho con cháu một chiếc lắc bạc như một món quà kỷ niệm mang đầy tính truyền thống. Theo dân gian, lắc bạc có tác dụng trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ như chống gió, chống cảm.... Đó là lý do hầu hết trẻ nhỏ đều được cha mẹ cho đeo lắc bạc tay, chân ngoài mục đích làm đẹp, là món đồ trang sức đáng yêu.

Tuy nhiên, trẻ đeo những chiếc vòng này lại tiềm ẩn nhiều mối nguy không ngờ:

Chị Dương Lan (Trung Quốc) sinh được cô con gái đầu lòng nên khi gia đình có con đầu cháu sớm, khỏi phải nói, hai ông bà trong nhà vui mừng khôn xiết. Khi cháu gái được 1 tháng tuổi, bà mua tặng cháu một chiếc lắc bạc được trạm họa tiết, có thêm mấy chiếc chuông nhỏ rất vui tai.

Chị Dương Lan ban đầu không muốn cho con đeo vì sợ bé bị vòng cọ vào mặt nhưng bà nội khăng khăng chiếc vòng này rất an toàn, lại đắt tiền. “Trẻ con đeo lắc này tránh gió tốt, khỏe mạnh hơn”, bà nói.

lac bac cua chau ngay cang sang ba nuc no khen khoe me dua di kham thi rung minh

Thấy bà cứ khăng khăng liên tục, chị Dương Lan cuối cùng cũng nghe theo mẹ, đeo lắc cho con. Kể từ khi con gái chị Dương Lan đeo lắc bạc đến nay đã được 6 tháng. Mỗi lần thăm cháu, bà nội lại nức nở khen cháu khỏe mạnh, chưa từng ốm đau là nhờ đeo lắc của bà. Đồng thời, nói rằng lác cháu đeo càng ngày càng sáng lên.

Vậy nhưng chị Dương Lan lại không thấy như vậy. Thời gian gần đây, chị thấy con hay cáu gắt, lười ăn, có dấu hiệt chậm chạp và đặc biệt cân nặng không tăng suốt 2 tháng. Đưa con đến bệnh viện kiểm tra, chị Dương Lan vốn nghĩ bé chỉ bị biếng ăn tạm thời. Tuy nhiên lời bác sĩ khiến bà mẹ trẻ rùng mình. Con gái chị Lan đã bị ngộ độc kim loại nặng. Bác sĩ hỏi chị Dương Lan có cho con tiếp xúc với kim loại nào không và bà mẹ trẻ nhớ ngay đến những khoảnh khắc con gái đưa chiếc vòng trên tay vào miệng mút.

lac bac cua chau ngay cang sang ba nuc no khen khoe me dua di kham thi rung minh

Theo các bác sĩ, đồ trang sức như lắc bạc, vòng, nhẫn cho trẻ em vẫn đường nhiều người tin rằng sẽ giúp bé tránh được bệnh tật, ngoài ra cũng là cách làm điệu cho con cháu trong nhà. Tuy nhiên, các đồ trang sức ngày nay thường dễ bị pha trộn kim loại, một số kim loại thậm chí có bức xạ. Nếu để con tiếp xúc thường xuyên, lâu dài, đặc biệt những em bé hay đưa tay lên miệng ngậm có thể khiến mài mòn kim loại. Mới đầu, cha mẹ nhìn trông có vẻ kim loại sáng ra, nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bé.

PGS – TS Bùi Thị An (Chủ tịch Hội Hóa học Hà Nội) cho biết: “Theo truyền thống từ xưa, trẻ con và cả người lớn vẫn đeo bạc để làm đẹp và một số người quan niệm là để tránh gió độc. Thậm chí, khi thấy vòng bạc đeo bị đen lại thì mọi người nói là có vấn đề về sức khỏe. Bạc thì không gây ảnh hưởng sức khỏe con người nhưng có thể một số nơi sản xuất vòng bạc, lắc bạc trôi nổi, giá quá rẻ đã pha lẫn tạp chất. Trước đây có thể cũng pha nhưng không nghe bất cứ ai bị dị ứng, còn bây giờ có thể pha tạp quá, nguyên tố pha vào thì không ai biết được và không ai lường trước được”.

XEM THÊM

lac bac cua chau ngay cang sang ba nuc no khen khoe me dua di kham thi rung minh 5 bức ảnh chứng minh trẻ con là sự kết hợp của 'thiên thần' và 'ác quỷ'

Khi ngủ thì ngoan như "thiên thần", khi thức giấc thì nghịch ngợm hơn cả "giặc". Có lẽ chỉ những ai có con nhỏ mới ...

lac bac cua chau ngay cang sang ba nuc no khen khoe me dua di kham thi rung minh Hàng nghìn mẹ chia sẻ thổi sáp ong vào tai để chữa viêm tai giữa, bác sĩ giật mình!

Viêm tai giữa là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ và trẻ thường hay tái phát nhiều lần. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng ...

lac bac cua chau ngay cang sang ba nuc no khen khoe me dua di kham thi rung minh Bị hỏi 'Bà nội tốt hay bà ngoại tốt', bé 4 tuổi đáp khiến mọi người trong phòng nín lặng

Trong bữa tiệc sinh nhật có đầy đủ gia đình hai bên, một người họ hàng bỗng đặt câu hỏi đầy khó xử.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.