Làm cách nào ngăn ngừa tình trạng cận thị ở trẻ em?

Hiện nay, tỉ lệ học sinh bị cận thị ngày càng nhiều, điều này sẽ khiến các em gặp không ít khó khăn trong quá trình học tập và sinh hoạt. Theo đó, để phòng ngừa bệnh cận thị ở trẻ nhỏ, cha mẹ có thể chú ý một số điều sau.
 
ngan ngua tinh trang can thi o tre em 14 thực phẩm tăng cường sức khỏe cho đôi mắt trong mùa thi
ngan ngua tinh trang can thi o tre em Thói quen gây hại sức khỏe: Lạm dụng kính áp tròng gây loét giác mạc, đe dọa thị lực
ngan ngua tinh trang can thi o tre em Việt Nam có khoảng 36 triệu người mắc tật khúc xạ

1. Tăng thời gian hoạt động ngoài trời

Các bậc phụ huynh nên cho con trẻ hoạt động ngoài trời khoảng 2 giờ mỗi ngày và ít nhất 10 giờ mỗi tuần sẽ có thể giảm được bệnh cận thị khoảng 10%. Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng ngoài trời là việc làm cần thiết để giảm nguy cơ cận thị không chỉ ở trẻ nhỏ mà còn ở cả người lớn.

ngan ngua tinh trang can thi o tre em
(Ảnh: Blog đi biển)

Nếu không có nhiều thì giờ, phụ huynh có thể tận dụng các khoảng thời gian khi chở trẻ đi học, chở trẻ từ trường về nhà, hay khuyên trẻ giờ ra chơi nên bước ra hành lang hay sân trường để vui chơi cùng bạn bè. Ngoài ra, vào cuối tuần khi trẻ được nghỉ, cha mẹ cũng nên cho trẻ đi chơi ở các công viên hay khu dã ngoại…

2. Thường xuyên kiểm tra thị lực của trẻ

Cha mẹ nên thường xuyên hỏi con trẻ xem con ngồi dưới lớp có nhìn thấy chữ trên bảng thầy cô giáo viết không, tốt hơn là nên cho trẻ đến các phòng khám chuyên khoa mắt để được kiểm tra kĩ càng. Nếu được phát hiện sớm thì bệnh cận thị có thể khắc phục bằng chế độ ăn uống và luyện tập thích hợp. Trong trường hợp cần thì có thể cắt kính cho trẻ đeo để tránh trẻ bị cận nặng hơn.

3. Tăng cường độ sáng trong phòng

Phòng của trẻ bị thiếu ánh sáng cũng là nguyên nhân gây cận thị ở trẻ. Vì thế, phụ huynh cần chú ý quan sát và tăng độ sáng cho đèn học, đèn trần, đèn nền cũng như nên có cửa sổ thông thoáng ra bên ngoài.

4. Hạn chế tiếp xúc ipad và smartphone

ngan ngua tinh trang can thi o tre em
(Ảnh: Mắt sáng Học đường)

Nhiều phụ huynh tuy không cho trẻ xem ti vi nhiều nhưng lại để trẻ sử dụng ipad và smartphone. Ngoài việc nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với các thiết bị thông minh và có ánh sáng xanh này, phụ huynh cũng cần chú ý đến khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính, điện thoại khi trẻ sử dụng.

5. Tránh sử dụng nhiều đồ ngọt

Kẹo và nước ngọt luôn là sự yêu thích của trẻ. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, những trẻ thường xuyên ăn kẹo và uống nước ngọt sẽ có nguy cơ bị cận thị cao hơn các trẻ khác. Lí do là vì đường sẽ tiêu thụ nhiều vitamin B1, giảm canxi cơ thể và làm suy yếu sự đàn hồi của mắt, từ đó dẫn đến cận thị.

6. Cân bằng dinh dưỡng

ngan ngua tinh trang can thi o tre em
(Ảnh: BlogAnChoi.com)

Cân bằng dinh dưỡng, ngủ sớm và dậy sớm không chỉ giúp cơ thể phát triển lành mạnh mà còn là nền tảng để mắt luôn sáng đẹp.

7. Ngồi học đúng tư thế

Để bảo đảm cho mắt khỏe mạnh, khoảng cách giữa mắt trẻ đến mặt bàn phải cách từ 30 - 40cm. Ngoài ra, khi ngồi học trẻ cần luôn giữ thẳng lưng, nhìn thẳng xuống sách vở, tránh nghiêng đầu một bên.

ngan ngua tinh trang can thi o tre em 14 thực phẩm tăng cường sức khỏe cho đôi mắt trong mùa thi

Dưới áp lực của việc học hành, thi cử, đôi mắt sẽ phải hoạt động liên tục và dễ rơi vào tình trạng quá tải ...

ngan ngua tinh trang can thi o tre em Thói quen gây hại sức khỏe: Lạm dụng kính áp tròng gây loét giác mạc, đe dọa thị lực

Kính áp tròng đang dần trở thành vật dụng quen thuộc với nhiều người có "dị tật" về mắt. Tuy nhiên việc lạm dụng kính ...

ngan ngua tinh trang can thi o tre em Việt Nam có khoảng 36 triệu người mắc tật khúc xạ

Đây là con số được đưa ra theo thống kê của Viện thị giác Brien Holden tại Việt Nam vào năm 2015 với tỉ lệ ...

ngan ngua tinh trang can thi o tre em Những loại thực phẩm tốt cho mắt cần được bổ sung

Kết hợp luân phiên và hợp lý các loại rau củ quả, thịt cá sẽ giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe và giảm các nguy ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.