Việt Nam có khoảng 36 triệu người mắc tật khúc xạ

Đây là con số được đưa ra theo thống kê của Viện thị giác Brien Holden tại Việt Nam vào năm 2015 với tỉ lệ người mắc tật khúc xạ chiếm khoảng từ 15% - 40%, tương ứng khoảng từ 14 - 36 triệu người mắc tật khúc xạ.  
viet nam co khoang 36 trieu nguoi mac tat khuc xa Các nhà khoa học Israel chế tạo loại thuốc nhỏ mắt có thể thay thế kính mắt
viet nam co khoang 36 trieu nguoi mac tat khuc xa Giúp trẻ thoát khỏi 'hội chứng bốn bức tường'

Ngoài ra, cũng theo thống kê trên, trẻ em (từ 6 - 15 tuổi) có tỉ lệ mắc tật khúc xạ từ 25% - 40% ở khu vực thành thị, từ 10% - 15% tại khu vực nông thôn. Điều này có nghĩa có khoảng ba triệu trẻ em đang có tật khúc xạ cần được chỉnh kính.

Đây là những thông tin được đưa ra trong buổi Hội thảo “Những trường hợp khó trong việc khám và điều trị tật khúc xạ ở Việt Nam” diễn ra tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Anh - Giảng viên Bộ môn Mắt Trường Đại học Y Hà Nội - Nguyên Trưởng khoa khúc xạ Bệnh Viện Mắt Trung ương phân tích: “Ở người trẻ có ba tật khúc xạ: cận thị, viễn thị, loạn thị; trong đó tật khúc xạ cận thị phổ biến nhất, thường gặp ở độ tuổi học đường.

Biểu hiện của bệnh nhân mắc ba loại tật khúc xạ khác nhau. Cận thị là trường hợp mắt nhìn xa mờ, nhìn gẫn bình thường. Viễn thị mắt có thể mờ hay không mờ tùy theo độ viễn thị.

Tuy nhiên, người viễn thị hay bị mỏi mắt do mắt phải điều tiết nhiều. Loạn thị là trường hợp mắt nhìn mờ, có thể kèm theo hình ảnh biến dạng”.

viet nam co khoang 36 trieu nguoi mac tat khuc xa
Nước ta đang có khoảng ba triệu trẻ em mắc tật khúc xạ. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Theo các chuyên gia, dấu hiệu của tật khúc xạ nhiều khi không rõ ràng khiến cho chúng ta chủ quan, không đi khám để được phát hiện và điều trị sớm.

Mắt có tật khúc xạ sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng học tập, thậm chí gây ra rối loạn khác ở mắt: bị lác, nhược thị…

Những dấu hiệu của tật khúc xạ có thể là xem tivi hay sách báo phải lại gần mới thấy, học sinh ngồi học không đọc được chữ, hay nheo mắt khi nhìn, kết quả học tập, lao động giảm…

Đối với trẻ em cần được kiểm tra mắt sớm để phát hiện tật khúc xạ, điều chỉnh kính kịp thời. Nếu được điều chỉnh kính phù hợp mắt được nhìn rõ hơn, có sự phối hợp hai mắt tốt, tránh nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai.

Với trường hợp trên 18 tuổi, khi độ tật khúc xạ ổn định, bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp điều chỉnh tật khúc xạ vĩnh viễn là phẫu thuật.

Ngoài ra, với những trường hợp độ cận thị tiến triển nhanh bệnh nhân có thể đặt kính tiếp xúc để điều chỉnh tật khúc xạ.

viet nam co khoang 36 trieu nguoi mac tat khuc xa

5 bài tập 'vàng' cho mắt sáng khỏe

Cũng như mọi cơ quan khác trên cơ thể, mắt rất cần được tập luyện để tăng hiệu quả hoạt động và ngày càng khỏe ...

viet nam co khoang 36 trieu nguoi mac tat khuc xa

U ác tính mắt: bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Khối u ác tính của mắt là một tình trạng hiếm xảy ra khi mắt tiếp xúc với bức xạ cực tím quá nhiều, hoặc ...

viet nam co khoang 36 trieu nguoi mac tat khuc xa

Đi nối mi bị nối mi 'bẩn' khiến nhiều người bị viêm mí mắt

Ít nhất có khoảng 10 phụ nữ (ở Florida, Mỹ) đã được ghi nhận bị viêm mí mắt vì nối mi “bẩn” khi mà ngày ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.