Thói quen gây hại sức khỏe: Lạm dụng kính áp tròng gây loét giác mạc, đe dọa thị lực

Kính áp tròng đang dần trở thành vật dụng quen thuộc với nhiều người có "dị tật" về mắt. Tuy nhiên việc lạm dụng kính áp tròng hay dùng loại kính không đảm bảo chất lượng sẽ là nguyên nhân đe dọa thị lực của người dùng, gây ra hàng loạt các bệnh về mắt.
thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc 8 nguyên nhân gây mắt đỏ và cách chữa trị
thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc 6 sai lầm nguy hiểm cho mắt khi sử dụng kính áp tròng

Mù mắt, mất thị lực vì ham đeo kính áp tròng

Đã có rất nhiều người phải trả giá cho việc lạm dụng kính áp tròng thường xuyên. Đặc biệt, gần đây nhất là trường hợp của ca sĩ Hương Tràm. Theo tờ Ngôi Sao, một buổi sáng, Hương Tràm thức dậy trong tình trạng mắt phải bị đỏ, đau nhức, có ghèn và không thể nhìn rõ.

Nữ ca sĩ được bác sĩ chẩn đoán bị viêm giác mạc sâu, có để lại sẹo. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là suốt 4-5 năm qua, Hương Tràm liên tục sử dụng kính áp tròng.

thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc
Mắt phải của Hương Tràm bị đỏ, có ghèn và không thể mở. (Ảnh: Ngôi sao)

Một trường hợp khác là chàng trai Julian Hamlin (25 tuổi) sống tại Florence (South Carolina) đã bị mù vĩnh viễn một mắt, nguyên nhân cũng vì đeo kính áp tròng kém chất lượng.

Cụ thể, theo Yan News, chàng trai đã tự ý mua một cặp kính áp tròng khoảng hơn 300.000 tiền Việt tại một cửa hàng ven đường nơi anh sống. Vì chọn mua ở nơi không chuyên nên Hamlin đã không nhận được sự hưỡng dẫn hay cảnh báo về chiếc kính của mình.

Cũng như các lần sử dụng kính khác, Hamlin đeo nó mỗi ngày và thực hiện làm sạch mỗi tháng.

Thế nhưng, sau khoảng thời gian sử dụng bỗng một ngày anh ra phát hiện mắt của mình bị nhiễm trùng nặng.

Ngay lập tức, Hamlin đã nhập viện và điều trị, rất tiếc mắt trái của anh đã bị mù vì loét giác mạc quá nghiêm trọng. Không những thế, anh ta còn phải đối mặt với triệu chứng tăng nhãn áp do đôi mắt của anh đã bị tổn thương quá nhiều.

thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc
Mắt trái của Julian Hamlin đã bị tổn thương vĩnh viễn. (Ảnh: Yan News)

Lưu ý khi chọn kính áp tròng

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp thị lực của mắt bị ảnh hưởng bởi kính áp tròng. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng tự ý lựa chọn kính áp tròng vẫn diễn ra thường xuyên và người dùng thì không hề nắm rõ cách sử dụng cũng như bảo quản loại kính này.

Chia sẻ về vấn đề này, trên website của Bệnh viện Mắt Trung ương, BS Phạm Hải Yến, Khoa Khúc xạ cho biết: “Kính áp tròng giúp bệnh nhân có hình ảnh trung thực, mang tính thẩm mỹ cao, thuận tiện trong các hoạt động thể thao hoặc nghệ thuật. Trong khoảng vài năm trở lại đây, kính áp tròng ngày càng trở nên phổ biến nhờ những ưu điểm về mặt thẩm mỹ cũng như tính tiện dụng trong cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng một số bạn trẻ tự ý đặt mua kính trên mạng mà không được khám, tư vấn đúng, đầy đủ về cách sử dụng, vệ sinh, bảo quản kính nên có thể dẫn đến một số vấn đề như lựa chọn thông số kính không phù hợp, thậm chí còn gây ra một số bệnh lý nguy hiểm, đe dọa thị lực như viêm, loét giác mạc”.

thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc
Nên chọn kính áp tròng có thương hiệu uy tín, được sự tư vấn của nhân viên y tế. (Ảnh: Zing.vn)

Cũng theo BS Yến, để hạn chế những biến chứng không mong muốn do việc sử dụng kính áp tròng mang lại, sau đây là những điều cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng kính áp tròng:

- Lựa chọn kính áp tròng của các thương hiệu uy tín, tuyệt đối không đặt mua kính của những hãng bán hàng trôi nổi trên mạng, không rõ xuất xứ, nhà sản xuất.

- Lưu ý hạn sử dụng được ghi trên bao bì, không sử dụng các sản phẩm đã quá hạn hoặc bao bì đóng gói, vỏ hộp bị rách, không còn nguyên vẹn.

- Khi chuyển đổi từ kính gọng sang kính sát tròng, các thông số sẽ bị thay đổi và kính sát tròng được đặt trực tiếp trên bề mặt giác mạc nên các thông số rất thay đổi theo từng người nên khi lựa chọn kính áp tròng cần có ý kiến của nhân viên y tế.

Tốt nhất là bệnh nhân nên đến thăm khám tại cơ sở y tế chuyên về mắt/kính áp tròng để được tư vấn, thăm khám và lựa chọn thông số kính phù hợp nhất.

Đeo kính và tháo kính đúng cách

- Luôn luôn cắt ngắn móng tay, rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi đeo và tháo kính. Tuyệt đối không để móng tay dài vì đây là nơi trú ngụ của các loại vi sinh vật có thể gây viêm nhiễm cho mắt, ngoài ra khi thao tác, móng tay dài còn có thể làm xước, rách kính, ảnh hưởng đến chất lượng kính cũng như sự an toàn cho mắt.

- Cần được hướng dẫn đeo và tháo kính đúng cách để thao tác nhanh, chính xác, không làm tổn thương mắt.

- Nếu sử dụng dụng cụ đeo/ tháo kính thì cần đảm bảo dụng cụ luôn được giữ khô ráo, sạch sẽ, được vệ sinh định kỳ bằng dung dịch rửa chuyên dụng.

thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc
Luôn luôn cắt ngắn móng tay, rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi đeo và tháo kính. (Ảnh: Healthplus)

Các bước bảo quản kính

- Lựa chọn dung dịch ngâm rửa, bảo quản kính phù hợp với loại kính đang sử dụng.

- Lưu ý hạn sử dụng của dung dịch ngâm rửa kính. Khi đã mở nắp chai, không được sử dụng quá 3 tháng.

- Đóng nắp ngay sau khi đã sử dụng xong. Không để đầu chai dung dịch chạm vào các bề mặt bẩn.

- Khay được kính phải được để ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, không được để trong nhà vệ sinh. Sau khi lấy kính ra, đổ hết nước ngâm cũ, vệ sinh khay đựng bằng dung dịch ngâm rửa, để khay khô ráo. Lần tháo kính tiếp theo cần được đổ đầy nước ngâm mới, tuyệt đối không được giữ nước ngâm cũ và chỉ đổ đầy thêm.

- Định kỳ thay khay đựng kính mỗi lần thay chai dung dịch ngâm rửa kính.

thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc Các nhà khoa học Israel chế tạo loại thuốc nhỏ mắt có thể thay thế kính mắt

Một loại thuốc nhỏ mắt đặc biệt vừa được các nhà khoa học Israel chế tạo hứa hẹn sẽ giúp chữa trị hầu hết mọi ...

thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc Cách khắc phục khi Face ID trên iPhone X 'nói không' với kính mát

Face ID trên iPhone X có thể làm việc với phần lớn kính mát, nhưng nếu đang sở hữu cặp kính mát mà Face ID ...

thoi quen gay hai suc khoe lam dung kinh ap trong gay loet giac mac de doa thi luc Mẹo chọn kính mát che khuyết điểm gương mặt

Việc lựa chọn kính mát phù hợp với gương mặt không những giúp bạn tươi tắn, sành điệu mà còn che những khuyết điểm của ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.