Làm giàu sau một khóa học: Viển vông, ảo tưởng

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định, việc thành người giàu có qua khóa học làm giàu là viển vông, ảo tưởng.

Như chúng tôi đã thông tin, gần 3 tiếng ngồi trong học lớp học miễn phí về Bí quyết đầu tư bất động sản (BĐS) do ông Nguyễn Mạnh Hà làm diễn giả thì có tới gần nửa thời gian học viên được nghe giới thiệu về bản thân, về khóa học 40 triệu đồng/học viên mà ông Hà sắp mở...

Nói về khóa học 40 triệu đồng/học viên này, ông Nguyễn Mạnh Hà "quảng cáo" rằng: “Lớp học tạo ra nhiều người có được bất động sản và có được bước tiến cực kì vượt trội từ bất động sản. Tất cả những người học xong lớp học đó họ có thể tạo kết quả ngay tức thì trong thời gian ngắn, có người tạo cơ nghiệp cho họ ở ngay thời điểm sau khi học kết thúc lớp học”.

Trao đổi với phóng viên về lời quảng cáo khoá học của Nguyễn Mạnh Hà, ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, cho biết dù bản thân chưa từng trải qua một khoá học nào như Nguyễn Mạnh Hà xây dựng, nhưng với kinh nghiệp nhiều năm trên thị trường và kiến thức về kinh tế đã tích luỹ được có thể khẳng định, trên thị trường không có người nào qua lớp học dạng này mà thành đại gia, sở hữu nhanh chóng khối tài sản khổng lồ. Bởi, nếu lớp học đó mà đạo tạo được ra những con người có được tốc độ làm giàu khủng khiếp như thế có khi đất nước mình sẽ vươn lên hàng những đất nước phát triển nhất thế giới.

lam giau sau mot khoa hoc vien vong ao tuong
Ông Nguyễn Minh Phong khẳng định, không có lớp học nào tạo ra người giàu như lời quảng cáo về lớp học 40 triệu đồng của Nguyễn Mạnh Hà. (Ảnh: Internet)

“Nghe qua tai thì vui nhưng việc áp dụng vào cuộc sống thì không thể được. Làm giàu mà dễ thế thì Việt Nam có lẽ trở thành một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới từ lâu rồi", TS. Nguyễn Minh Phong cho hay.

Ông Phong nói rằng mình rất trăn trở về những vụ việc tương tự như này và hy vọng người dân cần tỉnh táo trước những cám dỗ từ những lời quảng cáo đường mật của các chương trình dạng kinh doanh đa cấp.

Với những người "đã trót" hoặc mong muốn học khoá học làm giàu từ BĐS thì cần chú ý một số tình huống cần phải làm rõ trong quá trình tham gia khoá học, đừng chỉ ngồi nghe lọt tai là gật gù, cần hỏi rõ các thức thực hiện tình huống, giải quyết vấn đề, các "bí quyết" thực tế, những nhân vật thực tế".

"Đầu tư như hiện nay, đến nhiều đại gia ngân hàng còn phá sản”, TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cũng dẫn ra câu chuyện về một đại gia của đất nước Hi Lạp khi năm trước còn là anh hùng dân tộc nhưng năm sau đã vào tù vì phá sản trong lĩnh vực BĐS.

Chính vì thế, theo TS. Phong, tất cả những kiến thức họ dạy tuy ông chưa được xem, nghe tận mắt, nhưng chắc chắn đó là những kiến thức lý thuyết, nâng quá mức và chỉ mang yếu tố quan điểm cá nhân.

Nói về việc các diễn giả liên tục khoe khoang đã từng được gặp, trò chuyện với nguyên thủ quốc gia, hay những danh nhân có tiếng tăm trong giới BĐS cả trong và ngoài nước... TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, "đó chỉ là mượn danh nghĩa để đánh bóng tên tuổi theo kiểu 'cáo mượn oai hùm'. Với tư cách là người đã từng có ít nhiều thành công trên thị trường BĐS, tôi không tin vào những gì họ giới thiệu về lớp học làm giầu từ BĐS ấy, trừ khi họ có vốn, có dự án thực sự. Những người khác tham gia khóa học thì không giàu trong tức thì được”.

Bình luận về những con số hàng trăm tỉ đô la mà các diễn giả đưa ra trong tương lai, ông Phong khẳng định, đó là những con số vẽ, bất cứ ai cũng vẽ ra được vì không có ai kiểm chứng, không có đơn vị nào thống kê chính thức. Tôi nói tôi sẽ có 200 tỉ ngay ngày mai, nhưng hôm nay tôi đang có bao nhiêu, trong quá khứ tài sản tôi thế nào, tôi đóng thuế bao nhiêu cho ngân sách nhà nước. Làm giàu là một quá trình, phải có nền móng, không phải chuyện nay mua vé số, mai trúng số là đã thành tỷ phú.

"Những con số bịa ra nói cho sướng tai, thích mồm, tốt nhất đừng nên tin tưởng, mất thời gian", ông Phong đưa ra lời khuyên.

Người học cần biết điều gì là viển vông

Trên một phương diện khác, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn, nguyên giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho rằng làm giàu là điều chính đáng, ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, trên con đường làm giàu ấy, cần tỉnh táo để nhìn nhận và chọn lọn phương thức. Đừng mê muội mà tin rằng đến học một lớp học ngắn hạn với mức kinh phí cao là có thể làm giàu được ngay. Tất cả mọi con đường của cuộc sống do chính người đó quyết định.

lam giau sau mot khoa hoc vien vong ao tuong
Bên trong khoá học giới thiệu lớp học làm giàu của Nguyễn Mạnh Hà.

"Cuộc đời mỗi con người chắc chắn có rất nhiều người thầy nhưng tựu chung lại trong xã hội này, chúng ta có 3 người thầy mà thôi.

Thứ nhất, đó là người truyền thụ trực tiếp kiến thức cho chúng ta; thứ 2 là sách báo, tạp chí; thứ 3 là những sự việc, diễn biến xảy ra trong tự nhiên và xã hội... Người quyết định sẽ học theo và thích hợp với “thầy” nào do chính bản thân mỗi người quyết định.

Nhưng điều quan trọng, đồng tiền mà mỗi người kiếm ra nên bằng bàn tay, khối óc của mình thì mới bền vững. Đừng vì lợi ích cá nhân mà chà đạp lên lợi ích chung, bán rẻ lương tâm cũng như bán rẻ bạn bè, người thân”, ông Chất nói.

Quay trở lại câu chuyện lớp học BĐS ngắn hạn với lời hứa sẽ đưa học viên làm giàu nhanh chóng, ông Chất cho rằng, khóa học này cũng đang hướng mục tiêu trau dồi kiến thức cho những người có niềm đam mê và muốn được làm giàu bằng khối óc của mình.

Tuy nhiên, những người tham gia khóa học đó cần nhận định một cách rõ ràng, những người thầy đó không phải người thầy quyết định.

Họ còn kém bố mẹ mình nhiều vì bố mẹ lo cho tương lai, lo cho ta chỗ ăn chỗ ngủ, lo từng đồng vốn cho ta làm ăn... Còn người thầy này chỉ đưa ra một thông tin mà thông tin đó chưa chắc đã phù hợp với những người đến học để làm giàu.

Với những người tổ chức lớp học BĐS đó, ông Chất không đánh giá phẩm chất con người họ. Bởi lẽ, qua lời giới thiệu thì họ cũng muốn giúp ích cho nhiều người làm giàu bằng bàn tay, khối óc của chính bản thân.

Ông Chất nhìn nhận sự việc này ở góc độ học phí của một khóa học BĐS. Một khóa học liệu có đem lại những điều như người ta thông tin không? Học viên nghe họ thông tin điều đó là cần thiết nhưng nghe không biết chọn lọc thì người đến nghe cũng chỉ là anh “đẽo cày giữa đường”.

“Người đi học phải biết cầu thị, biết cách suy nghĩ làm thế nào để đạt được kết quả chứ không phải cứ ai bảo làm gì là làm theo như thế. Không những thế, người đi học cũng cần vận dụng cái đầu để phân tích kiến thức đó là thật hay giả, và có phù hợp với hoàn cảnh của mình hay không; kiến thức ấy đúng được bao nhiêu phần trăm và viển vông là bao nhiêu?

Trên thế giới và ngay cả Việt Nam, cũng đã có những người thực sự đưa ra được những kinh nghiệm làm giàu. Còn người học, người đang giảng dạy những lớp học BĐS như trên có áp dụng được kinh nghiệm đó vào bản thân mình hay không lại là câu chuyện rất dài. Từ kinh nghiệm tới hiệu quả thực tế là khoảng cách không gần, có những trường hợp thậm chí rất rất xa.

Chia sẻ điều này vì tôi luôn muốn nhấn mạnh với các bạn rằng, không ai thay mình để làm giàu được và tự mình phải quyết định cho tương lai của mình”, ông Chất nói.

lam giau sau mot khoa hoc vien vong ao tuong 3 giờ đồng hồ trong lớp học bí quyết kiếm tiền tỷ, 'thánh' BĐS Nguyễn Mạnh Hà dạy gì?

Gần 3 tiếng ngồi trong học lớp học miễn phí về Bí quyết đầu tư bất động sản (BĐS) do "thánh" Nguyễn Mạnh Hà làm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.