Làm hoa hậu không hề 'sướng'!

Cô hoa hậu Kì Duyên liên tiếp mắc phải những vụ tai tiếng về lối sống khiến công chúng ngán ngẩm, nhưng chính từ sự vụ này, nhiều “người trần mắt thịt” lại nhận ra một điều: làm hoa hậu không hề “sướng” như họ vẫn nghĩ.
lam hoa hau khong he suong
Hoa hậu Kỳ Duyên đang là tâm điểm chỉ trích của công chúng vì việc hút thuốc lá và chơi bóng cười.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là một sự kiện văn hóa được công chúng cả nước theo dõi và quan tâm. Vì phàm là người, ai mà chả yêu cái đẹp, chả tò mò trước vẻ đẹp được tôn vinh là “hoa hậu” – bông hoa đẹp nhất của các bông hoa trong cuộc thi “hoa đẹp” kia.

Hoa hậu không chỉ là ước mơ của hàng triệu cô gái Việt mà còn là ước mơ của hầu hết mọi người về chuẩn mực của một vẻ đẹp Việt. Cái đẹp nếu để ngắm nghía thì nó cũng chỉ là vẻ đẹp khơi khơi, hữu sắc vô hương. Công chúng Việt gửi gắm nhiều hơn thế về một vẻ đẹp tài sắc vẹn toàn.

Đáp ứng mong mỏi của công chúng, các cuộc thi sắc đẹp có thêm phần trả lời ứng xử để thẩm định sự thông tuệ của các thiếu nữ mới lớn, đại ý để chứng minh các cô đã đẹp lại còn thông minh. Tiếc là, phần thi ứng xử của các thí sinh đi thi hoa hậu lại hao hao giống chương trình Gặp nhau cuối tuần vì những câu trả lời của các mĩ nhân đa phần khiến khán giả cười ra nước mắt.

Vẻ lấp lánh và sức nặng của vương miện

Còn nhớ năm 2008, hoa hậu Thùy Dung bất ngờ đăng quang trong cuộc thi hoa hậu Việt Nam. Sau khi lên “ngôi”, Thùy Dung đang ngây ngất với chiến thắng không ngờ tới sau màn ứng xử có phần... thiếu “muối” của mình trong đêm chung kết thì cô tá hỏa vì bị công chúng khui ra chuyện đã bỏ học lớp 12, học dốt và khai man để đi thi hoa hậu.

Trong khi dư luận đã tỏ tường các bằng chứng “tố” tân hoa hậu thì Thùy Dung vẫn một mực im lặng, không giải thích không giải trình. Sự im lặng và có phần vòng vo của gia đình cô đã khiến công chúng nổi đóa đòi tước vương miện vì cho rằng cố không xứng đáng với danh hiệu vừa được trao. Công chúng còn “tặng” vô số danh hiệu cho Thùy Dung là “hoa hậu học dốt”, “hoa hậu nói dối”...

lam hoa hau khong he suong
Hoa hậu Thùy Dung từng khổ sở với vương miện.

Trước sức ép dư luận, Thùy Dung đã không được tham dự bất kì một cuộc thi sắc đẹp quốc tế nào, dù sau đó cô rất nỗ lực để xóa bỏ những tai tiếng đó nhưng hình ảnh của Thùy Dung với công chúng ít nhiều bị sứt mẻ. Điều này cũng cho thấy sức mạnh khủng khiếp của công chúng, thật đúng là “miệng dân sóng bể”...

Hoa hậu Ngọc Hân cũng khốn đốn với chiếc vương miện sau khi đăng quang năm 2010. Công bằng mà nói thì Ngọc Hân không xấu, nhưng để xứng đáng là người đẹp nhất thì công chúng không phục. Sau đêm chung kết, cư dân mạng bắt đầu lôi những tấm ảnh từ khi Ngọc Hân còn “đen nhẻm, răng chuột và chân to như cột đình” ra nhằm mục đích bêu xấu hoa hậu. Ban tổ chức ra sức bênh vực Ngọc Hân, cho rằng cô đăng quang là xứng đáng, hoàn toàn không có chuyện thân tình với một thành viên của ban giám khảo mà được ưu ái. Xui cho Ngọc Hân năm ấy khi cô không thể tham dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long vì lí do tắc đường, thế là bao lời bênh vực của ban tổ chức trở thành công cốc khi dư luận bày tỏ sự phẫn nộ và đòi tước vương miện trước hành vi vô trách nhiệm của cô với đất nước. Ngọc Hân đã phải cúi đầu xin lỗi vì lỗi lầm của mình.

Hoa hậu 2014 Kì Duyên là một trong những hoa hậu “đen đủ đường” sau khi đăng quang. Trong 2 năm nhiệm kì của mình, Kì Duyên liên tiếp gặp scandal cả chủ quan lẫn khách quan. Có thể nói chưa có hoa hậu nào mà bị săm soi “đường ăn nết ở” như Kì Duyên, từ việc cô ăn mặc ra sao, cư xử với bố mẹ ở sân bay thế nào, đến chuyện tướng ngủ vô tư đến vô duyên trên máy bay, rồi thì bị web đen ở Nhật lấy hình minh họa cho web sex, nghi án phẫu thuật thẩm mĩ và chuyện học hành láng cháng cũng khi cư dân mạng “khui” ra. Scandal hút thuốc lá phì phèo nơi công cộng đã khiến Kỳ Duyên không thể có mặt tại đêm chung kết hoa hậu 2016 và mới đây là việc hút bóng cười trong quán bar.

Từ những sự việc kể trên mới thấy, những phần thưởng “nặng đô” mà các hoa hậu nhận được trong đêm trao giải luôn đi kèm với áp lực mạnh mẽ từ phía công chúng. Xem ra, chiếc vương miện chưa đến 1kg trên đầu hóa ra lại nặng không tưởng!

Công chúng có quyền lực ra sao với chiếc vương miện?

Khác với thời của hoa hậu Diệu Hoa, Bùi Bích Phương, Hà Kiều Anh hay Nguyễn Thiên Nga, công chúng dường như không có dịp được tiếp cận đời tư của người nổi tiếng vì internet chưa phát triển nên dù có muốn biết cũng chẳng thể tiếp cận được thông tin ngoài những thông tin ít ỏi từ báo giấy.

lam hoa hau khong he suong
Cư dân mạng nhanh chóng tìm ra các status "chửi bậy" của hoa hậu Mỹ Linh.

Nay thì khác, chỉ cần 1 giây là cư dân mạng có thể tìm ra “phốt” của các hoa hậu. Chỉ cần một phát ngôn sơ xẩy là ngay lập tức người nổi tiếng sẽ bị “trả giá”. Công chúng sẽ tìm đến ngay trang cá nhân và bày tỏ công khai với tư cách “người hâm mộ”. Một loạt các hoa hậu đã bị cư dân mạng đưa lên “tòa án” facebook “phán xử” như hoa hậu Mai Phương Thúy với “tội” hỗn hào với người lớn, Thùy Dung học dốt, Ngọc Hân đi trễ, gần đây nhất là Mỹ Linh với “tội” xúc phạm giáo viên và Kỳ Duyên với “tội” chơi bóng cười.

Những hoa hậu kể trên đều bị cư dân mạng thể hiện sự phẫn nộ và yêu cầu hoa hậu phải trả lại vương miện. Tất nhiên chưa có hoa hậu nào vì tự ái mà trả lại, cũng chưa có quy chế bắt hoa hậu phải trả vương miện ở các cuộc thi sắc đẹp tại nước ta, thế nhưng từ những vụ việc trên cho thấy, quyền lực vô hình của công chúng là có thật.

Công chúng ngày nay khắt khe hơn trong việc đánh giá hoa hậu, rằng hoa hậu không chỉ có sắc đẹp mà khi cô đội lên đầu chiếc vương miện cao quí còn phải có trí tuệ và có một lối sống văn minh. Bởi nghiễm nhiên khi đăng quang, cô không còn là một thí sinh đi thi sắc đẹp mà đã trở thành một biểu tượng đại diện cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam, vì thế việc cô sống ra sao, ứng xử thế nào đương nhiên công chúng sẽ quan tâm và soi xét đến cô. Họ đã thừa nhận và tôn vinh cô vì biểu hiện xứng đáng của cô trong cuộc thi ấy, thì họ cũng có quyền được quan tâm đến lối sống của cô từ đó về sau.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Bóng dáng Quốc tế Sơn Hà đằng sau khu đô thị 3.000 tỷ cạnh cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ sắp xây dựng
Công ty Sakura - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Sơn Hà hiện đang là chủ đầu tư của dự án Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu hơn 3.000 tỷ tại Hưng Yên, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công từ tháng 7/2025. Trước đó vào năm 2022, HĐQT của Sơn Hà từng đề xuất đầu tư dự án này.