Làm sao cho con bú đúng cách?

Làm mẹ là bản năng của người phụ nữ nên mọi người thường nghĩ rằng cho con bú là việc cực kỳ đơn giản. Nhưng với nhiều phụ nữ, đặc biệt là những người lần đầu tiên làm mẹ thật không dễ chút nào. 
lam sao cho con bu dung cach Cho con bú sữa mẹ giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung
lam sao cho con bu dung cach Ăn móng giò không giúp lợi sữa như nhiều người vẫn nghĩ
lam sao cho con bu dung cach 'Chung tay duy trì nuôi con sữa mẹ dài lâu'

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chính vì thế các bé được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thường có sức đề kháng tốt hơn so với những đứa trẻ khác.

Theo các chuyên gia, sau khi sinh, mẹ nên cho bú ngay để trẻ được tận hưởng những dòng sữa non đầu đời giàu dinh dưỡng. Cho bé bú ngay sau sinh còn là cách để gắn kết tình mẫu tử và kích thích sữa về nhiều hơn. Bú sữa mẹ giúp trẻ nhỏ giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, nhiễm trùng tai, viêm não…Bởi trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ và giảm nguy cơ ung thư. Trẻ sơ sinh được bú sữa non sẽ giúp tống phân su ra ngoài nhanh hơn, ngăn ngừa vàng da.

lam sao cho con bu dung cach
Khi trẻ được bú sữa mẹ đúng cách và khoa học thì dinh dưỡng mà trẻ nạp được sẽ đầy đủ hơn, những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa cũng như những sự cố trong quá trình bú sữa gây ra được hạn chế thấp nhất. (Ảnh: Hello Bác sĩ)

Chuyện cho con bú không hề dễ dàng như chúng ta nghĩ, nhất là với những người lần đầu tiên làm mẹ. Cho trẻ bú không phải chỉ đưa đầu ty vào cho bé ngậm mà phải làm sao để trẻ không bị trớ, không bị sặc sữa đồng thời giúp mẹ đỡ bị đau đầu vú. Theo các bác sĩ chuyên khoa mẹ và bé, nếu bạn cho bú không đúng cách có thể gây khó chịu cho cả 2 mẹ con, bé có thể quấy khóc vì không uống được hoặc uống rất ít dòng sữa mẹ, mẹ thì có thể bị căng sữa, đau rát đầu vú, và nếu tình trạng xảy ra lâu dần có thể dẫn đến mất sữa. Chính vì vậy, các mẹ nên chọn tư thế cho con bú đúng và phù hợp cũng để cả hai mẹ con được thoải mái.

Y tá Nguyễn Thị Yến, Bệnh viện Việt Pháp cho biết: "Các chị em nên uống một cốc nước đầy trước và sau khi cho con bú, một ngày nên uống 3 lít nước, nếu không đủ thì sẽ không đủ sữa hoặc bị tắc sữa. Trong lúc cho vú có thể trò chuyện với bé, khuyến khích con mở miệng rồi sau đó đưa đầu ti vào miệng con. Nói vài câu "động viên" con như: con ngoan quá, mẹ cho con ti đây... Mẹ nên ôm em bé để con đối diện với mình, ngực bé áp sát ngực mẹ và cằm bé chạm tới đầu ti. Đầu, vai, mông thẳng tắp trên một đường thẳng, mũi hướng vào ti mẹ, có thể hơi chạm, mắt nhìn được vào mắt mẹ, ngậm hết quầng thâm ở vú mẹ. Nếu trẻ không ngậm hết được quầng thâm và không tiết được chất nhờn ra thì sẽ bị đau rát vú."

lam sao cho con bu dung cach
(Ảnh: Nhà thuốc Long Châu)

Các mẹ cũng nên lưu ý, đừng ép bé bú, hãy để con dùng bản năng tìm đầu ty hay ôm mẹ đòi bú. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho cả mẹ và bé trong tư thể thoải mái, bạn chỉ cần đỡ con trong khi bé bú. Không để lưỡi bé cuốn vào trong mà phải để nằm dưới hàm. Khi đó đầu ti của mẹ sẽ nằm trên lưới của trẻ, bé sẽ cảm thấy thoái mái hơn.

Các mẹ luôn luôn nhớ cằm con là nơi tiếp xúc với bầu ngực của mẹ đầu tiên chứ không phải mặt. Hãy ôm con vào lòng, hướng đầu ti đến miệng của bé chứ đừng đẩy lưỡi con. Để cho bé tự điều chỉnh để có thể bú mẹ thoái mái nhất.

lam sao cho con bu dung cach
Mẹ cần chọn tư thế cho trẻ bú sao cho cả mẹ và bé đều thoải mái (Ảnh: Cẩm nang cho bé)

Hãy để cho bé bú lần đầu liền một mạch đến khi ti mềm thì thôi, thường là khoảng 15 phút. Sau đó cho bé bú tiếp ti bên kia. Nếu bé vẫn đói thì sẽ bám lấy, còn nếu không để lần bú tiếp theo sẽ cho bé bú ti bên kia. Nếu vài tuần đầu bé chỉ bú một bên ti thì bạn nên hút sữa ở ti bên kia ra để giảm áp lực và duy trì nguồn cung cấp sữa. Nếu bé đang bú bỗng dừng lại nhìn chằm chằm vào bạn hoặc nhìn ngó xung quanh, hãy tận hưởng cảm giác thú vị này. Hãy xem như đây là cơ hội để giảm tốc độ bú xuống và giúp bé gắn bó với mẹ hơn.

Các tư thế cho con bú

  • Kiểu bế ngang

Có nhiều tư thế cho con bú các mẹ có thể lựa chọn, trong đó, bế ngang là tư thế phù hợp nhất vào những ngày đầu cho con bú mẹ. Người mẹ ngồi thoải mái trên ghế có chỗ để tay. Bé nằm ngang, cong người lại, xuôi theo chiều cánh tay đỡ của mẹ. Cả thân hình và phần đầu của bé nằm trong cánh tay, lòng bàn tay mẹ. Tránh gập hoặc duỗi thẳng người bé quá mức.

  • Kiểu ru ngủ

Cánh tay đỡ đầu con trùng với chiều của bên ngực cho con bú. Người mẹ nên ngồi thoải mái trên một chiếc ghế, có tay vịn. Để đầu của con vào chỗ khuỷu tay của mẹ. Có thể đặt thêm mọt chiếc gối ở tay để hỗ trợ.

  • Mẹ sinh mổ

Giữ con ở một bên ngực của mẹ sao cho khuỷu tay mẹ gập lại làm điểm tựa. Lòng bàn tay mẹ mở ra giữ đầu và cổ của bè hướng vào ngực mẹ. Muốn thoải mái hơn, thử đặt một chiếc gối và lòng mẹ.

  • Cho bé bú nằm

Người mẹ nằm nghiêng một bên, hướng mặt bé vào bầu ngực mẹ. Khi bé đã ngậm vú đúng cách, kê gối lên đầu để tạo tư thế thoải mái hơn cho bé khi bú.

lam sao cho con bu dung cach

Thường trẻ bú theo nhu cầu và nhu cầu này khác nhau ở từng trẻ. Trung bình mỗi trẻ bú khoảng 8 – 12 lần trong 24 giờ. Mẹ có thể nhận biết được trẻ bú đủ qua những biểu hiện sau:

- Tiểu ướt tã 6 – 8 lần trong 24 giờ.

- Tiểu phân sệt trung bình 6 – 8 lần trong 24 giờ và ít nhất 1 lần mỗi ngày trong 2 tháng đầu tiên.

- Tăng cân đều đặn và phù hợp với lứa tuổi.

Sau khi cho bú, hãy để đầu ti khô một cách tự nhiên. Nếu bạn đang vội, hãy lau khô đầu ti thật nhẹ nhàng. Để đầu ti khô ráo mỗi lần cho con bú, hãy thay áo lót thường xuyên. Khi bạn tắm, không nên thoa xà phòng thơm, sữa tắm vào đầu ti. Nếu đầu ti quá khô hoặc bị nẻ, có thể dùng dầu thoa có chứa lanolin, hoặc một số loại dầu ôliu lên đầu ti.

lam sao cho con bu dung cach
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.