Làm sao để tránh những rủi ro khi làm răng sứ thẩm mỹ?

Làm răng sứ là cách mà nhiều người thường lựa chọn khi không có được hàm răng thẳng đều, trắng sáng tự nhiên. Tuy nhiên nếu không được thực hiện đúng phương pháp thì biện pháp nha khoa nhằm mục đích mang lại tính thẩm mỹ này sẽ gây nên những rủi ro đáng tiếc.
lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my 10 thực phẩm gây hại cho răng của bạn
lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my Chăm sóc răng miệng cho trẻ mới mọc răng
lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my Những sai lầm cần tránh trong chăm sóc răng miệng

Thẩm mỹ hàm răng, thay đổi vận mệnh

Thời gian gần đây, trào lưu bọc răng sứ đang nổi lên một cách rầm rộ. Có người xem đây là giải pháp để khắc phục các khuyết điểm của răng, giúp răng trắng sáng, đều và đẹp hơn. Nhưng cũng có người lại xem việc bọc răng sứ như một cách để thay đổi vận mệnh.

lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my
Làm răng sứ thẩm mỹ là trào lưu đang nổi lên gần đây (Ảnh: ElCalce)

Chị Mai Trinh, làm nghề kinh doanh buôn bán tại TP.HCM chia sẻ: “Hàm răng của tôi không đều, cái to cái nhỏ, đã thế các răng lại còn xô lệch. Dù đã thử nhiều cách nhưng không cải thiện nhiều nên tôi cảm thấy ngượng ngùng lắm, không dám cười nhiều. Cuối cùng, tôi quyết định đi bọc răng sứ vì nghe nhiều người bảo vừa đẹp vừa đổi vận nữa, có khi công việc kinh doanh của tôi lại khá khẩm hơn”.

Theo các nha sĩ, đối tượng phục hình răng cố định thường là những người đang gặp các vấn đề về răng miệng như:

lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my
Ảnh: ismile

- Răng mang nhiều khuyết điểm: Răng thưa, hô, móm nhẹ do bẩm sinh hay do hàm răng phát triển lệch lạc.

- Răng bị vỡ, sứt mẻ do sâu hay do nhai vật cứng.

- Răng đã điều trị tủy, mòn men răng, bị xỉn màu do nhiễm Tetracyline.

- Hàm răng không đều, không đẹp, không mang lại may mắn trong công việc cũng như trong cuộc sống (theo quan niệm của nhân tướng học).


Làm răng sứ thẩm mỹ: Có tránh được rủi ro?

Thông thường, trước khi tiến hành làm răng sứ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ nha khoa khám và tư vấn phương pháp phục hình răng cố định phù hợp. Sau đó nếu bệnh nhân đồng ý, bác sĩ sẽ bắt đầu mài răng (khoảng 20-30 phút/1 răng, tùy vào độ khó của răng cũng như sự hợp tác của bệnh nhân). Khi mài xong, bác sĩ sẽ lấy dấu răng và đổ mẫu nhằm tạo hình dáng răng như thật bên ngoài, sau đó chọn màu răng phù hợp nhất rồi gửi bản mẫu cho kỹ thuật viên để họ chế tác ra những chiếc răng sứ. Khoảng 2-3 ngày, bệnh nhân có thể đến để gắn chặt răng lại bằng xi măng nha khoa.

Chuyên gia nha khoa thẩm mỹ, bác sĩ Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Viện Công nghệ Nha khoa thẩm mỹ Shinbi cho biết: “Theo công nghệ làm răng sứ thẩm mỹ tiên tiến hiện nay, phần răng bị mài có thể chỉ khoảng 0,3 mm thay vì mài tới hơn 2 mm như trước đây. Theo đó, tủy răng không bị tổn thương, người bọc răng sứ không còn phải chịu cảm giác khó chịu do ê nhức”.
lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my
Quy trình bọc răng sứ thông thường (Ảnh: Vietphap)

Tuy nhiên, trên thực tế, kỹ thuật mài răng không hề đơn giản. Nếu xử lý không tốt sẽ động đến phần tủy răng, gây viêm tủy răng. Bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt Nguyễn Hữu Vinh (Nha khoa Việt Smile tại Hà Nội) cho biết: “Tủy răng chính là các mô liên kết giữa các mạch máu, dây thần kinh, bạch mạch nằm trong khoang tủy và được bao bọc bởi men răng, chúng bao gồm 2 phần tủy buồng và hệ thống ống tủy chúng đảm bảo nhiệm vụ chức năng rằng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng. Bệnh viêm tủy răng là bệnh viêm các thành phần mô học tủy răng và thường tiến triển theo từng giai đoạn của bệnh. Nếu như bệnh không kịp thời được chữa trị sẽ gây nên nhiều biến chứng và nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là phần não bộ”.

Ngoài ra, nếu nha sĩ trong quá trình thực hiện bọc răng sứ có sai sót thì có thể xảy ra những rủi ro như: viêm lợi nếu không mài răng đúng cách, đúng giải phẫu răng, đúng các khoảng sinh học; hai hàm kênh nhau, không thể nhai và bắt buộc bác sĩ phải mài chỉnh lại, nếu không sẽ gẫy vỡ răng sứ hoặc răng đối diện.

Bệnh nhân dị ứng với các thành phần của răng sứ như răng titan, răng sứ kim loại; nướu bị tuột, co rút làm đường viền nướu bị hở ra hay bị đen; thức ăn dắt vào kẽ giữa răng giả và răng thật gây hôi miệng hoặc làm cho sâu răng tái phát…

lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my
Làm răng sứ có thể gây ra nhiều rủi ro chẳng hạn như hôi miệng (Ảnh: drstimmel)

Các nha sĩ khuyên rằng, mọi người phải thật tỉnh táo khí quyết định làm răng sứ thẩm mỹ. Phải lựa chọn công nghệ hiện đại nhất để bảo toàn răng gốc, không lấy tủy, không mài răng hoặc mài càng ít càng tốt. Đặc biệt, bệnh nhân nên đến khám và thực hiện phương pháp này tại những cơ sở đáng tin cậy, có bảo hành để có hàm răng đẹp nhất, bảo toàn được lâu nhất và hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số điều cần lưu ý sau khi chăm sóc răng sứ

- Chăm sóc răng miệng: Việc chăm sóc răng miệng sau khi bọc răng sứ không khác gì so với răng thật. Hãy duy trì chải răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm ngày 2-3 lần sau khi ăn; sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng, tránh giắt thức ăn vào nướu hay kẽ răng, gây sâu răng. Thỉnh thoảng dùng ngón tay massage để máu dưới phần nướu được lưu thông tốt hơn.

- Chế độ ăn uống: Hạn chế ăn đồ quá cứng, dai, hay đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Thuốc lá, các thực phẩm chứa màu, đường và axit cũng nên tránh xa. Chú ý nhai đều cả hai hàm để không bị lệch, dẫn đến mất thẩm mỹ.

- Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ: Việc thăm khám thường xuyên khoảng 3-6 tháng/lần sẽ giúp bạn bảo vệ răng miệng được tốt hơn. Ngoài ra nên lấy cao men răng, nguyên nhân chính gây ra bệnh nha chu, định kỳ 6 tháng/lần.

lam sao de tranh nhung rui ro khi lam rang su tham my
chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.