Làm thế nào để sống chung với bệnh Alzheimer?

Alzheimer là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi của con người. Hiện tại liệu pháp điều trị Alzheimer vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu. Đáng nói hơn là bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.
lam the nao de song chung voi benh alzheimer Người bệnh Alzheimer cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc như thế nào?
lam the nao de song chung voi benh alzheimer Nguyên nhân khiến những người trẻ dễ mắc bệnh Alzheimer
lam the nao de song chung voi benh alzheimer Sự liên quan giữa giấc ngủ và bệnh Alzheimer
lam the nao de song chung voi benh alzheimer
Alzheimer là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi của con người. (Ảnh: Mundo Ejecutivo Express)

Bệnh Alzheimer là tình trạng gây ra những thay đổi bất thường trong não, làm ảnh hưởng đến bộ nhớ và khả năng tâm thần của con người. Đây không phải là phần bình thường của quá trình lão hóa mà là một căn bệnh cần được ngăn ngừa và khắc phục kịp thời.

Ở giai đoạn đầu, bệnh có triệu chứng mất trí nhớ. Về sau, khi bệnh phát triển nặng hơn thì người bệnh có thể bị giảm khả năng ngôn ngữ (khó khăn trong giao tiếp, không thể hoàn thành câu hoặc tìm một từ đúng nghĩa, không hiểu được ý nghĩ của từ), giảm khứu giác khiến cho việc ăn uống không được ngon miệng và giảm cả những kỹ năng quan trọng khác.

Khi bị Alzheimer, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng trầm cảm, rối loạn phối hợp động tác như mặc quần áo khó khăn, chân tay run,… Nếu như trước đây, bệnh chỉ xảy ra ở những người cao tuổi thì hiện nay đã tấn công cả những người trẻ, thậm chí ngoài 20 tuổi cũng có thể gặp.

lam the nao de song chung voi benh alzheimer
(Ảnh: toidenhebisu.com)

Alzheimer khiến cho người bệnh không thể làm chủ cuộc sống của mình mà cần phải có sự giúp đỡ của người khác. Chính vì thế, việc sống chung với bệnh Alzheimer sẽ là một thách thức rất lớn cho những ai phải sống một mình. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn đối mặt với căn bệnh này một cách dễ dàng hơn.

Đối phó với “bộ nhớ”

Trí nhớ của những người mắc bệnh Alzheimer không tốt. Do đó, để có thể vượt qua khó khăn này, bạn có thể chọn những giải pháp đối phó với “bộ nhớ” của mình bằng cách: ghi lại những thông tin quan trọng trong một cuốn sổ (tên, số điện thoại, địa chỉ và đường đến nhà, các cuộc hẹn,…); dán các ghi chú nhắc nhở lên xung quanh nhà; dán các ghi chú bằng hình ảnh mô tả công năng sử dụng lên các đồ vật trong nhà; sử dụng lịch để ghi nhớ thời gian và những ngày quan trọng; hoặc có thể yêu cầu người thân, bạn bè nhắc nhở về những điều quan trọng cần làm;…

lam the nao de song chung voi benh alzheimer
Người bệnh Alzheimer có thể sử dụng giấy ghi chú để ghi lại những điều cần nhớ (Ảnh: OTiV)

Lên kế hoạch cho một ngày

Nếu như bạn muốn làm việc gì đó cho một ngày thì nên lên kế hoạch trước để mọi việc có thể diễn ra suôn sẻ. Trước tiên, bạn nên tìm những thứ mà mình thích làm trong ngày, sau đó chọn thời điểm cảm thấy tốt nhất để hoàn thành việc đó. Nếu gặp phải khó khăn thì nên nhờ người giúp đỡ hoặc nên dừng lại và nghỉ ngơi. Tuyệt đối không để người khác thúc giục mà nên cho phép bản thân làm những điều cần thiết.

lam the nao de song chung voi benh alzheimer
Nếu như bạn muốn làm việc gì đó cho một ngày thì nên lên kế hoạch trước để mọi việc có thể diễn ra suôn sẻ. (Ảnh: benessereblog)

Cải thiện giao tiếp

Giao tiếp không phải là một điều dễ dàng đối với một người mắc bệnh Alzheimer, tuy nhiên vẫn có cách để cải thiện được. Khi giao tiếp với người khác, người bệnh phải luôn từ tốn, đừng tạo áp lực cho bản thân phải vội vàng. Nếu không hiểu người khác nói gì thì đừng ngại đề nghị nhắc lại nội dung vừa nói. Tốt nhất là nên tìm một nơi yên tĩnh, có thể tập trung để nói chuyện.

lam the nao de song chung voi benh alzheimer
Khi giao tiếp, người bệnh phải luôn từ tốn, đừng tạo áp lực cho bản thân phải vội vàng (Ảnh: ameblo.jp)

Tự chăm sóc bản thân tại nhà

Nếu như người bệnh Alzheimer phải sống một mình thì có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà bằng cách: nhờ người thân sắp xếp tủ quần áo để có thể dễ dàng hơn khi lấy đồ và nhờ họ kiểm tra hộ các đồ dùng trong nhà mà dễ bị hư hỏng rồi dán giấy ghi chú lên, nhờ một người hàng xóm mà bạn tin tưởng giữ hộ một chìa khóa nhà, lưu một danh sách những số điện thoại quan trọng để có thể liên lạc vào những trường hợp khẩn cấp,…

lam the nao de song chung voi benh alzheimer
Người bệnh Alzheimer phải sống một mình thì vẫn có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà (Ảnh: Diabetes News)

Cách phòng ngừa bệnh Alzheimer

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn: Các bài tập thể dục thể thao, yoga, dưỡng sinh phù hợp với lứa tuổi, thể trạng sẽ giúp cho việc lưu thông máu tốt hơn, các chất dinh dưỡng tới não một cách nhanh hơn, giúp mô não khỏe mạnh và có khả năng chống lại bệnh tật.

- Giảm stress, mệt mỏi: Khi stress tăng cao, đầu óc luôn trong tình trạng căng thẳng, áp lực sẽ khiến cho não bị rối loạn, làm cho trí nhớ bị suy giảm. Do đó, bạn nên tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí, tránh làm việc quá sức nhằm loại bỏ tình trạng căng thẳng kéo dài.

- Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học: Ăn nhiều trái cây, rau xanh, đặc biệt là các loại quả mọng; tăng cường axit béo omega-3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ; bổ sung axit folic có nhiều trong cam, cải bó xôi, măng tây, sữa, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, ngũ cốc thô,…

- Tập luyện cho não: Đọc sách, báo thường xuyên hoặc làm những việc có liên quan đến trí óc (chơi cờ, làm thơ,…) để não luôn được hoạt động, không bị trì trệ, chậm chạp.

- Tránh xa nicotin: Nicotin khiến trí nhớ bị giảm sút, não bị thoái hóa một cách nhanh chóng. Do đó, hãy nói không với thuốc lá để tránh gây ảnh hưởng xấu cho bản thân và những người xung quanh.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.