Chữa bệnh mất trí nhớ không cần dùng thuốc

Gần đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, những người bị mất trí nhớ chỉ cần dành một giờ để tham gia các hoạt động xã hội là có thể cải thiện được tình trạng bệnh hiệu quả.
chua benh mat tri nho khong can dung thuoc 7 thực phẩm chứa polyphenol giúp ngừa bệnh tim, mất trí nhớ và ung thư
chua benh mat tri nho khong can dung thuoc Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên
chua benh mat tri nho khong can dung thuoc 4 dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng mất trí nhớ ở người già

Một nghiên cứu được đăng tải trên tờ PLOS One cho thấy, những người bị bệnh mất trí nhớ nếu tăng cường tương tác, trò chuyện và gặp gỡ người khác sẽ giúp họ giảm được sự lo lắng, bất an, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các nhà khoa học của Đại học Exeter Medical đã tiến hành nghiên cứu 69 nhà dưỡng lão tại Anh và nhận thấy, những người lớn tuổi và bệnh nhân Alzheimer nếu được chăm sóc tốt và quan tâm thường xuyên sẽ cải thiện được các triệu chứng của bệnh.

chua benh mat tri nho khong can dung thuoc
(Ảnh: BrainTest)

Tiến sỹ Maria Carney, hiện đang làm việc tại Phòng chăm sóc sức khỏe của Trung tâm Northwell Health, New York chia sẻ: “Hiện nay có rất nhiều người cao tuổi bị bỏ rơi dẫn tới sức khỏe của họ ngày một yếu hơn. Điều này như một vòng tròn lặp đi lặp lại: bị bỏ rơi - cô đơn - trầm cảm - bệnh tật.”

Giáo sư Clive Ballard, Phó hiệu trưởng trường Đại học Exeter Medical cho biết:bệnh nhân mất trí nhớ thường chỉ có 2 phút mỗi ngày để tương tác với môi trường bên ngoài. Ông nói: “Phương án này không chỉ giúp cải thiện sự chăm sóc mà còn tiết kiệm chi phí. Chúng ta phải đưa ra những biện pháp nhằm giảm bớt khác biệt giữa bệnh nhân với những người bình thường.”

Giáo sư Ballard và các nhà nghiên cứu đã xây dựng một chế độ chăm sóc đặc biệt dành cho những bệnh nhân bị mất trí nhớ tại các viện dưỡng lão. Đó là chương trình “lấy người bệnh làm trung tâm”.

Chương trình này bao gồm việc huấn luyện cho các nhân viên cách lên kế hoạch chăm sóc, tổ chức các hoạt động xã hội dành riêng cho từng người bệnh. Mục tiêu là mỗi bệnh nhân sẽ được tham gia 60 phút hoạt động tập thể mỗi tuần. Các nhân viên cũng được cung cấp thêm thông tin về lợi ích của những phương án điều trị không sử dụng thuốc, từ đó hiểu hơn về những nhu cầu thiết yếu của người mất trí nhớ.

chua benh mat tri nho khong can dung thuoc
(Ảnh:drnavdeepsneuroclinic.in)

Tổng cộng có 640 bệnh nhân đã tham gia vào cuộc thử nghiệm. Sau 9 tháng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những bệnh nhân được tham gia hoạt động xã hội ít nhất 1 tuần một lần sẽ giảm đi các hành động quá khích, chất lượng cuộc sống được cải thiện và giảm thiểu những triệu chứng của bệnh tâm thần. Bên cạnh đó, các viện dưỡng lão tham gia thử nghiệm này cũng tốn ít chi phí hơn so với những nơi không áp dụng.

Tiến sỹ Doug Brown, Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Hiệp hội Alzheimer (Mỹ) nói rằng: “Điều quan trọng là các nhân viên được đào tạo đúng cách để có thể phục vụ tốt những người bị mất trí nhớ. Phương pháp chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm chú ý đến khả năng, sở thích, nhu cầu và chất lượng cuộc sống của từng bệnh nhân. Cuộc nghiên cứu cho thấy sự quan tâm, hoạt động, tương tác với xã hội có thể có tác động tích tực đến sức khỏe các bệnh nhân ở viện dưỡng lão, giúp giảm đáng kể chi phí.”

Carney, một nữ bác sĩ chuyên nghiên cứu về sức khỏe của người cao tuổi chia sẻ, kết quả này đã nói lên tầm quan trọng của việc tương tác với xã hội ở người lớn tuổi. Cô nói rõ: “Cuộc nghiên cứu đã chỉ rõ phương án đào tạo nhân viên ảnh hưởng như thế nào đến các bệnh nhân và chất lượng cuộc sống của họ. So với việc dùng thuốc thì phương pháp này ít tốn kém và có thể được áp dụng phổ biến hơn.”

Theo thống kê, tại Mỹ có khoảng 64% người cao tuổi sống trong viện dưỡng lão bị hội chứng Alzheimer. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh mất trí nhớ. Hiện nay tại Mỹ đang có hơn 5 triệu người mắc bệnh, dự đoán con số sẽ tăng lên 16 triệu bệnh nhân trước năm 2050.

chua benh mat tri nho khong can dung thuoc Kích thích não sâu - phương pháp mới giúp chậm diễn tiến bệnh Alzheimer
chua benh mat tri nho khong can dung thuoc Nhiệm vụ mới nhất của Bill Gates: Chữa bệnh Alzheimer
chua benh mat tri nho khong can dung thuoc Huyết thanh của những người trẻ tuổi có thể giúp điều trị bệnh Alzheimer
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.