Chụp MRI não có thể dự đoán nguy cơ mất trí nhớ trước nhiều năm

Chụp MRI có thể giúp dự đoán liệu một người sẽ phát triển chứng mất trí trong ba năm tới, trước khi các triệu chứng cụ thể của bệnh xuất hiện, đó là kết luận mới nhất của các nhà khoa học.
 
chup mri nao co the du doan nguy co mat tri nho Lời khuyên trong chế độ ăn uống dành cho người mắc chứng Alzheimer
chup mri nao co the du doan nguy co mat tri nho Các thuốc gây mất trí nhớ
chup mri nao co the du doan nguy co mat tri nho 6 cách giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington và Đại học California San Francisco ở Mỹ đã sử dụng hình ảnh bộ não cộng hưởng từ (MRI) quét để dự đoán chứng mất trí với độ chính xác lên đến 89%.

Những phát hiện này cho thấy một ngày nào đó các bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm có sẵn để cho mọi người biết nguy cơ phát triển chứng mất trí trước khi các triệu chứng phát sinh.

Cyrus A Raji, một trợ lý giáo sư tại Đại học Washington cho biết: “Hiện tại rất khó để nói liệu một người già có nhận thức bình thường hay suy giảm nhận thức nhẹ có thể phát triển chứng mất trí hay không”.

Raji cho biết: “Chúng tôi đã chỉ ra rằng việc quét MRI đơn lẻ có thể dự đoán chứng mất trí trung bình 2,6 năm trước khi mất trí nhớ có thể phát hiện lâm sàng, từ đó giúp các bác sĩ tư vấn và chăm sóc cho bệnh nhân của họ tốt hơn”.

Vì chưa có loại thuốc nào ngăn chặn hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer, cho nên việc xác định những người có nguy cơ phát triển chứng mất trí cao trong vài năm tới vẫn có thể có lợi, các nhà nghiên cứu cho biết.

chup mri nao co the du doan nguy co mat tri nho
(Ảnh: An Cốt Nam)

Các nhà nghiên cứu phân tích quét MRI cho các dấu hiệu vật lý của sự suy giảm nhận thức sắp xảy ra. Họ đã sử dụng một kỹ thuật gọi là hình ảnh tensor tensor để đánh giá sức khỏe của chất trắng của não, bao gồm các dây cáp cho phép các bộ phận khác nhau của não nói chuyện với nhau.

Raji cho biết: “Hình ảnh tensor khuếch tán là một cách để đo chuyển động của các phân tử nước dọc theo các vùng vật chất màu trắng”.

“Nếu các phân tử nước không di chuyển bình thường, nó cho thấy những tổn thương cơ bản đối với các vùng da trắng có thể làm ảnh hưởng đến nhận thức”, ông nói.

Các nhà khoa học đã lựa chọn 10 người có kỹ năng nhận thức giảm trong khoảng thời gian 2 năm và 10 người có kỹ năng tư duy được tổ chức ổn định để tham gia nghiên cứu.

Độ tuổi trung bình của những người ở cả hai nhóm là 73. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích các máy quét MRI phân tán tán xạ ngay trước thời hạn hai năm cho tất cả 20 người. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiếp tục trải nghiệm sự suy giảm nhận thức có nhiều dấu hiệu tổn thương hơn đối với chất trắng của họ.

Các nhà khoa học lặp lại phân tích của họ trong một mẫu riêng biệt của 61 người, sử dụng một biện pháp tinh vi hơn về tính toàn vẹn của chất trắng. Với phân tích mới này, họ đã có thể dự đoán sự suy giảm nhận thức với độ chính xác 89% khi nhìn vào toàn bộ não. Khi các chuyên gia nhà nghiên cứu tập trung vào các bộ phận cụ thể của bộ não có nhiều khả năng hiển thị thiệt hại, độ chính xác đã tăng lên 95%.

Raji nói: “Chúng tôi có thể nói rằng những người tiếp tục phát triển chứng mất trí có những khác biệt về MRI khuếch tán, so với việc quét những người bình thường nhận thức mà trí nhớ và kỹ năng tư duy vẫn còn nguyên vẹn”.

chup mri nao co the du doan nguy co mat tri nho Chữa bệnh mất trí nhớ không cần dùng thuốc
chup mri nao co the du doan nguy co mat tri nho Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng sa sút trí tuệ
chup mri nao co the du doan nguy co mat tri nho 4 dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng mất trí nhớ ở người già
chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.