Lời khuyên trong chế độ ăn uống dành cho người mắc chứng Alzheimer

Hiện tại, vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh Alzheimer nhưng từ bỏ những thói quen có nguy cơ gây bệnh cao như uống rượu hay hút thuốc lá và thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ bệnh Alzheimer tăng đáng kể ở những bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, đặc biệt nếu chế độ ăn có chứa nhiều đường và carbohydrate , lượng calo cao gây béo phì cũng là những yếu tố ảnh hưởng.

Các chuyên gia cho rằng, người bị Alzheimer nên bổ sung các món ăn làm từ cá vào chế độ ăn uống, đặc biệt là cá dầu. Các chất dinh dưỡng trong cá nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ và cá cơm giúp cải thiện chức năng não, duy trì hoạt động của hệ thần kinh.

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer
(Ảnh: Spectator Health)

Ngoài ra, tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer cũng thấp hơn ở các nước như Hy Lạp, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ nhờ chế độ ăn giàu thực vật, cá, ngũ cốc nguyên hạt và dầu ô-liu. Dầu ô-liu nguyên chất có các chất dinh dưỡng chống lão hóa như omega-3 và vitamin E. Các nhà nghiên cứu tin rằng dầu ô liu có khả năng loại bỏ độc tố tích tụ mảng bám ở não.

Bên cạnh việc bổ sung vitamin và khoáng chất, các loại rau giàu dinh dưỡng cũng là nguồn thực phẩm tốt cho não bộ. Những loại rau lá xanh như bông cải xanh, bắp cải, cải bó xôi, cải xoăn... cũng như các loại rau khác như hành tây, cà rốt, cà chua, bí đều có đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất khoáng cần thiết cho một hệ thần kinh khỏe mạnh.

Các loại trái cây có lượng đường thấp như quả mọng, cam, bưởi và táo là những loại hoa quả nên bổ sung thường xuyên, tuy nhiên, bạn cần tránh các loại quả có hàm lượng glycemic cao, bởi đây chính là một trong những yếu tố “nuôi” bệnh Alzheimer.

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer
(Ảnh: goodfood)

Mặc dù cần thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm khác nhưng các loại rau củ quả giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, C, và E và Selen được cho là có lợi cho sức khỏe.

Các nhà khoa học cũng cho rằng chất carotenoids xanthophyll có trong trứng và lòng đỏ có tác dụng tăng cường cấu trúc của màng não và nâng cao hiệu quả của hoạt động thần kinh.

Người bị bệnh Alzheimer nên hạn chế các thực phẩm chế biến chiên, rán nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm không nên ăn bao gồm thức ăn nhanh, thức ăn chiên như cá và khoai tây chiên, thực phẩm nhiều chất béo như thịt đỏ, thịt lợn và sữa béo và thực phẩm chế biến sẵn như các loại bánh chứa chất béo chuyển hóa và đường tinh luyện: bánh ngọt, bánh quy, khoai tây chiên giòn, bánh pizza đông lạnh cũng như nhiều món ăn vặt khác.

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer
(Ảnh: youbeauty)

Lý do là vì khi nấu chín thức ăn ở nhiệt độ cao (chiên, nướng), chất béo hoặc protein phản ứng với đường (hay còn gọi là quá trình glycation) làm đẩy nhanh quá trình lão hóa các tế bào trong cơ thể, tạo ra những phân tử mới có hại gọi là Advanced Glycation End products (AGE). Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy chỉ số AGE trong máu cao khiến chức năng nhận thức bị ảnh hưởng về lâu dài.

XEM THÊM

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer Đáng sợ 9 căn bệnh gây chết người nhiều nhất thế giới

Không phải ung thư hay HIV/AIDS, căn bệnh tim mạch vành mới hay đột quỵ mới là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên ...

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer Thừa chất sắt, coi chừng Alzheimer

Các nhà khoa học thuộc Đại học California Los Angeles (UCLA, Mỹ) cho biết hàm lượng cao chất sắt có liên quan tới bệnh Alzheimer ...

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer Rượu, thể dục và giấc ngủ có thể đẩy lùi Hội chứng Alzheimer

Hội chứng Alzheimer là tình trạng phát triển nặng hơn của bệnh mất trí nhớ, gây nên các vấn đề nghiêm trọng về khả năng ...

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer 6 cách giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả

Alzheimer là chứng bệnh không thể chữa trị được, nghĩa là khi đã mắc bệnh thì bạn sẽ phải sống chung với bệnh suốt đời, ...

loi khuyen trong che do an uong danh cho nguoi mac chung alzheimer Bệnh Alzheimer - Hệ lụy từ chứng rối loạn giấc ngủ

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã gây chấn động toàn thế giới. Họ đã tìm ra thủ phạm gây bệnh ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.