Tập thể dục đẩy lùi bệnh suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu gần đây mới phát hiện ra tập thể dục nhịp hiệu trong khoảng 6 tháng có thể phòng chống các biểu hiện của bệnh suy giảm nhận thức.

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) đặc trưng bởi biểu hiện mất dần nhận thức ở mức độ nhẹ như suy giảm khả năng ghi nhớ và lí luận. Một người bị MCI gặp khó khăn trong vấn đề ghi nhớ, quyết định hoặc tập trung vào công việc.

Mặc dù suy giảm nhận thức không ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hằng ngày nhưng MCI làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer và một số bệnh khác liên quan đến trí nhớ khác. Theo như Hiệp hội Alzheimer có khoảng 15%-20% người trên 65 tuổi tại Mỹ mắc phải MCI.

Nghiên cứu gần đây cho biết có một biện pháp có thể đẩy lùi các dấu hiệu của bệnh suy giảm nhận thức. Tiến sĩ A. Blumenthal tại Đại học Duke (Mỹ) và các đồng nghiệp đã nghiên cứu ảnh hưởng của thể dục nhịp điệu trên 160 người có độ tuổi trên 65.

tap the duc day lui benh suy giam nhan thuc
(Ảnh: My Medical Mantra)

Những người tham gia là những người ít hoạt động thể dục và có dấu hiệu bị bệnh tim và MCI. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu sự ảnh hưởng của cả hoạt động thể dục và chế độ ăn lên khả năng nhận thức.

Những người tham gia sẽ tuân theo chế độ ăn DASH, đây là chế độ ăn nhiều chất xơ, nhiều trái cây và rau xanh, các loại hạt, đậu, ngũ cốc, thịt nạc, sữa ít béo.

Nhóm nghiêm cứu chia những người tham gia thành 4 nhóm khác nhau:

- Nhóm đầu tiên chỉ tập thể dục nhịp điệu.

- Nhóm thứ 2 chỉ thay đổi chế độ ăn, tuân theo DASH.

- Nhóm thứ 3 vừa tập thể dục và thay đổi chế độ ăn.

- Nhóm cuối sẽ nhận được các cuộc điện thoại tư vấn liên quan đến giáo dục sức khỏe.

Nhóm 1 và nhóm tập thể dục ít nhất 3 lần 1 tuần, mỗi lần khoảng 45 phút.

Tiến sĩ Blumenthal và nhóm của ông đã đánh giá khả năng ghi nhớ và suy luận của những người tham gia khi bắt đầu nghiên cứu và 6 tháng sau đó bằng các bài kiểm tra nhận thức. Họ cũng theo dõi nhịp tim, huyết áp, lượng đường trong máu và lipid của những người tham gia.

Cuối cùng, họ phát hiện ra những người vừa tập thể dục và thay đổi chế độ ăn có kết quả trung bình cao hơn khoảng 5 điểm so với những người chỉ tập thể dục hoặc chỉ thay đổi chế độ ăn.

Tiến sĩ Blumenthal cho biết: “Kết quả chỉ ra trong 6 tháng, bằng cách thể dục thường xuyên những người bị suy giảm nhận thức có thể cải thiện khả năng lập kế hoạch và hoàn thành các công việc nhận thức”.

Các nhà nghiên cứu cho biết điểm số về chức năng nhận thức của những người tham gia, khi bắt đầu nghiên cứu, tương đương với những người 93 tuổi. Tuy nhiên, sau 6 tháng tập thể dục bổ sung, điểm trung bình tương ứng với những người này là 84 tuổi, cải thiện 9 năm trong chức năng nhận thức.

Tuy nhiên, tiến sĩ Blumenthal lưu ý: "Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn với các mẫu lớn hơn, trong thời gian dài hơn để kiểm tra xem liệu cải thiện khả năng tư duy có tiếp tục hay không và liệu những cải thiện đó có thể đạt được tốt nhất thông qua tập thể dục và chế độ ăn uống”.

tap the duc day lui benh suy giam nhan thuc Nam giới ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ ít có nguy cơ bị mất trí nhớ

Những người đàn ông thực hiện chế độ ăn lành mạnh (ăn nhiều rau xanh, trái cây) có thể bảo vệ bộ não của họ ...

tap the duc day lui benh suy giam nhan thuc Lời khuyên trong chế độ ăn uống dành cho người mắc chứng Alzheimer

Hiện tại, vẫn chưa có phương pháp điều trị bệnh Alzheimer nhưng từ bỏ những thói quen có nguy cơ gây bệnh cao như uống ...

tap the duc day lui benh suy giam nhan thuc Rượu, thể dục và giấc ngủ có thể đẩy lùi Hội chứng Alzheimer

Hội chứng Alzheimer là tình trạng phát triển nặng hơn của bệnh mất trí nhớ, gây nên các vấn đề nghiêm trọng về khả năng ...

tap the duc day lui benh suy giam nhan thuc Mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và chứng suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học tâm lý cho thấy có mối liên hệ mật thiết giữa bệnh trầm ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.