Chế độ ăn low-protein, high-carb kéo dài tuổi thọ não bộ

Một nghiên cứu gần đây cho biết chế độ ăn low-protein, high-carb có tác dụng như chế độ low-calorie trong việc bảo vệ sức khỏe của não bộ và ngăn chặn sự suy giảm nhận thức.

Dân số thế giới ngày một bị già hóa, vì thế việc ngăn chặn sự suy thoái nhận thức trở nên ngày càng quan trọng. Một trong những cách phòng tránh là hạn chế lượng calorie nạp vào cơ thể.

che do an low protein high carb keo dai tuoi tho nao bo

Một nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra những lợi ích của chế độ ăn low-calorie bao gồm: kéo dài tuổi thọ, duy trì chức năng não bộ, ngăn chặn tình trạng thoái hóa dây thần kinh. Tuy nhiên, theo đuổi chế độ ăn này không hề là dễ dàng.

Phương pháp thay thế dễ dàng thực hiện hơn?

Các nhà khoa học từ Trung tâm Charles Perkins tại Đại học Sydney (Úc) đã phát hiện ra chế độ ăn low-protein, high-carb cũng có những tác dụng tương tự như chế độ low-calorie. Cuộc nghiên cứu được Tiến sĩ Devin Wahl và giáo sư David Le Couteur dẫn đầu, được xuất bản trên Tạp chí Cell Reports.

Tiến sĩ Wahl cho biết: “Từ lâu chúng ta đã biết chế độ ăn hạn chế calorie mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho não bộ và làm ngăn chặn quá trình thoái hóa não. Tuy nhiên, với đa số chúng ta thì việc hạn chế calorie rất khó khăn. Đặc biệt là đối với phương Tây, nơi mà thức ăn luôn sẵn sàng”.

Trong các cuộc nghiên cứu trước đã chỉ ra chế độ ăn low-protein, high-carb giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, các nhà y tế không chắc chắn chế độ ăn này có mang lại những lợi ích cho não bộ hay không.

che do an low protein high carb keo dai tuoi tho nao bo
(Ảnh: GirlZtalk)

Giáo sư Le Couteur cho biết: “Chế độ ăn low-protein, high-carb đã xuất hiện từ vài thế kỉ trước. Phương pháp truyền thống của chế độ ăn kiêng Okinawa chỉ có khoảng 9% protein. Nguồn thực phẩm chủ yếu là thịt trắng, đậu, thực vật và một ít thịt bò”.

Trong cuộc nghiên cứu hiện tại, Wahl và các đồng nghiệp đã cho chuột thí nghiệm ăn tinh bột phức tạp và casein protein-một loại protein có trong sữa. Các nhà nghiên cứu chia các con chuột thành 2 nhóm. Một nhóm không bị hạn chế về lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Trong khi một nhóm khác, nhóm nghiên cứu đã giảm đi 20% lượng calorie đưa vào cơ thể.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu sẽ so sánh ảnh hưởng của 2 chế độ ăn này lên hippocampus, là một vùng não liên quan đến sự hình thành và duy trì trí nhớ. Họ cũng đánh giá khả năng ghi nhớ và nhận thức của những con chuột bằng cách sử dụng mê cung và các thí nghiệm để nhận biết các vật thể mới.

Để xem xét sự hoạt động của các tế bào thần kinh tại hippocampus, các nhà khoa học đã đánh giá phân tích cấu trúc hoạt động của RNA tại các tế bào não.

Lợi ích của chế độ của chế độ ăn low-protein, high-carb

Giáo sư Le Couteur cho biết: “Hippocampus thường là bộ phận đầu tiên của não bị các thoái hóa, bị các bệnh như là Alzheimer's. Tuy nhiên, chế độ ăn low-protein và high-carb đã duy trì được sức khỏe tại khu vực hippocampus của những con chuột thí nghiệm. Đôi khi, tác dụng của nó còn rõ ràng hơn chế độ ăn low-calorie”.

che do an low protein high carb keo dai tuoi tho nao bo
(Ảnh: Medical Xpress)

Ông Wahl nói thêm: “Hiện tại chưa có biện pháp y tế điều trị hiệu quả bệnh mất trí nhớ. Chúng ta chỉ có thể làm chậm quá trình phát bệnh. Thật tốt khi chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến mức độ lão hóa của não bộ. Điều này hứa hẹn rằng chúng ta có thể phát hiện ra những gen đã thay đổi khi chế độ ăn thay đổi từ đó phát triển phương án điều trị mới”.

che do an low protein high carb keo dai tuoi tho nao bo Những bữa sáng Eat Clean vừa đủ chất vừa nhanh gọn chỉ nhờ yến mạch
che do an low protein high carb keo dai tuoi tho nao bo Du học sinh chia sẻ kinh nghiệm Eat Clean để có dáng chuẩn, làn da đẹp
che do an low protein high carb keo dai tuoi tho nao bo Low carb không ăn tinh bột, coi chừng đổ bệnh
chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.