‘Lấn vịnh Nha Trang là vi phạm Luật Di sản’

Nếu muốn làm thay đổi cảnh quan vịnh Nha Trang thì phải cấp trung ương chứ không phải địa phương muốn làm là được.
lan vinh nha trang la vi pham luat di san Đề xuất lấn vịnh Nha Trang
lan vinh nha trang la vi pham luat di san Ngôi nhà ven biển với vườn cây xanh trên mái, nơi bạn muốn ở chẳng muốn về
lan vinh nha trang la vi pham luat di san Phát ngôn viên Nhà Trắng 'vạ miệng' khi ví Assad với Hitler
lan vinh nha trang la vi pham luat di san
Vịnh Nha Trang nằm trong 29 vịnh đẹp của thế giới. Ảnh: NGUYỄN CÔNG THI

“Đây là khu vực không được động đến. Mọi hành động làm mất cảnh quan, mất tính bảo tồn đều vi phạm Luật Di sản. Chủ trương của trung ương là cho khai thác vịnh Nha Trang để phát triển kinh tế-xã hội chứ không có nghĩa là đồng ý cho lấn biển”.

Ngày 14-4, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, đã nêu ý kiến như trên về đề xuất lấn vịnh Nha Trang do Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Quốc gia đưa ra.

Còn gì là biển Nha Trang

Ông Lộc nhấn mạnh: “Đoạn bờ biển nằm trong đồ án điều chỉnh quy hoạch với đề xuất lấn ra biển nằm trong khu bảo vệ 1 của vịnh Nha Trang, tức khu vực nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm. Nếu muốn làm thay đổi cảnh quan thì phải cấp trung ương chứ không phải địa phương muốn làm là được. Lâu nay chưa có văn bản nào của trung ương cho lấn vịnh Nha Trang”.

Nguyên giám đốc Sở Xây dựng phản đối gay gắt với đề xuất lấn biển với việc tạo các mố nhô ra biển vịnh Nha Trang để xây dựng các công trình trên đó. Theo ông Lộc, bãi biển Nha Trang nổi tiếng, được đưa vào câu lạc bộ 29 vịnh đẹp của thế giới là dựa trên nền tảng thiên nhiên. Nếu làm như đề xuất trên thì không còn gì là bãi biển Nha Trang. Điều này chắc chắn sẽ làm mất cảnh quan thiên nhiên, hình dáng vốn có của vịnh mà không nơi nào có được. “Đó là bờ biển rất êm dịu, chạy một đường cong mềm mại với dải cây xanh uốn theo, tạo ra một vùng khí hậu trong lành, hài hòa trong năm” - ông Lộc nhận xét.

“Lãnh đạo tỉnh cho rằng bãi biển Nha Trang buồn, không có gì khởi sắc là không đúng. Muốn làm cho bãi biển sinh động có rất nhiều hình thức chứ không phải chỉ xây công trình, đưa hoạt động đô thị ra sát mặt nước. Hơn nữa, bãi biển Nha Trang là nơi du khách, người dân chiêm ngưỡng không gian, tận hưởng không khí trong lành chứ không phải là nơi vui chơi, ăn uống theo kiểu đô thị hóa…” - ông Lộc nói.

lan vinh nha trang la vi pham luat di san
Đồ án đề xuất lấn biển tại một đoạn phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang. Ảnh: TL

Người dân ngơ ngác!

Trao đổi với PV, nhiều người dân TP Nha Trang tỏ ra bất ngờ trước đề xuất lấn vịnh Nha Trang.

Ông Bùi Mau, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, hiện là chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa, nhìn nhận: “Người đề xuất lấn vịnh Nha Trang chưa nắm kỹ, hiểu rõ bờ biển nổi tiếng này. Còn nhiều vấn đề liên quan đến bảo tồn, đánh giá tác động môi trường… Đâu đơn giản! Đề xuất này chưa thể được, mà chỉ để nghiên cứu”.

“Tôi thấy rất khó hiểu trước đề xuất này. Trước đây đã có một số dự án lấp lấn vịnh Nha Trang bị các chuyên gia, người dân địa phương phản ứng dữ dội, báo chí cũng đã phản ánh. Bây giờ họ lại đề xuất lấn ra biển như vậy thì khác nào tự đánh mất một nơi có mỹ quan hiếm có…” - ông Nguyễn Tấn Hưng (ngụ phường Lộc Thọ, TP Nha Trang) nói.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ủng hộ lấn biển

Ngày 13-4, tại cuộc họp của UBND tỉnh Khánh Hòa về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000) ở một số khu vực, Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Quốc gia đề xuất nhiều khu vực ven biển TP Nha Trang sẽ lấn ra vịnh để mở rộng dải bờ biển, tạo không gian mới nhằm xây dựng thêm nhiều công viên, bãi tắm, các khu đô thị, dịch vụ…

Chủ trì cuộc họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị các đại biểu ủng hộ ý tưởng mở rộng bờ biển.

Theo ông Vinh, bãi biển Nha Trang có một số điểm yếu như dải bờ biển hẹp, sâu, thiếu tiện ích, chưa sinh động, kết nối giữa đô thị và biển còn hạn chế… Do đó cần khắc phục các điểm yếu này. “Đây là một phương án hay, một trong những phương án để tỉnh xem xét, lựa chọn. Cần thay đổi lối mòn. Hiện còn những ý kiến băn khoăn là điều bình thường. Việc vươn ra bằng những doi cát là cần thiết. Còn vươn ra bao nhiêu thì sẽ tính toán. Tôi mong rằng các đồng chí đều ủng hộ ý tưởng mở rộng bờ biển. Phải làm cho nó sinh động” - ông Vinh nói.

Đồ án quy hoạch từng bị phản ứng

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch theo đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu khu vực phía Đông các đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng rộng 240 ha. Tháng 10-2014, đồ án quy hoạch khu vực này đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đồ án này bị nhiều chuyên gia, người dân địa phương phản ứng cho rằng tỉnh Khánh Hòa quy hoạch theo ý tưởng của nhà đầu tư là Tập đoàn Dewan (Ấn Độ) với việc cho xây dựng quá nhiều cao ốc, công trình ven biển sẽ bê tông hóa, làm mất tầm nhìn, cảnh quan tự nhiên...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.