Lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ, Trung Quốc dọa trả đũa

Thời báo Hoàn cầu cảnh báo Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bác bỏ chính sách "một Trung Quốc", vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Houston.
lanh dao dai loan den my trung quoc doa tra dua Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức nước CHND Trung Hoa
lanh dao dai loan den my trung quoc doa tra dua Lãnh đạo Đài Loan lên đường tới Mỹ, Trung Quốc theo dõi sát
lanh dao dai loan den my trung quoc doa tra dua
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh dừng chân ở Houstoan, Mỹ ngày 7/1. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bà Thái quá cảnh ở Houston, Mỹ ngày 7/1 trước khi đến thăm các quốc gia Trung Mỹ Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador.

Tuy nhiên, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump khẳng định tổng thống đắc cử không gặp lãnh đạo Đài Loan. Thay vào đó, bà Thái đã gặp gỡ Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thống đốc bang Texas Greg Abbot.

Thời báo Hoàn cầu hôm 8/1 cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng nếu từ bỏ chính sách "một Trung Quốc", sẽ không có cơ hội để thương lượng. Tờ báo cũng nhắc nhở bà Thái "phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu có hành động khiêu khích. Trung Quốc sẽ huy động mọi biện pháp có thể để gây sức ép ngoại giao cũng như kinh tế, thậm chí "có thể gây áp lực quân sự đối với Đài Bắc và sẵn sàng thống nhất bằng vũ lực".

Bắc Kinh trước đó yêu cầu Washington không cho phép bà Thái quá cảnh ở Mỹ. "Nguyên tắc coi trọng chính sách một Trung Quốc không phải là yêu cầu thất thường Trung Quốc đưa ra. Nhưng tổng thống Mỹ có 'nghĩa vụ; duy trì quan hệ Trung-Mỹ và tôn trọng trật tự hiện có ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương", Thời báo Hoàn Cầu viết.

Việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan hồi tháng trước khiến Bắc Kinh phản đối kịch liệt. Động thái này đã gây căng thẳng vấn đề Đài Loan trong thời gian qua.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.