Chuyên gia đề xuất quy hoạch hệ thống sân bay 3 lớp cho Việt Nam

Trong mô hình quay hoạch sân bay 3 lớp mà chuyên gia đề xuất, lớp trên cùng là các sân bay trung tâm lớn xử lý phần lớn nhu cầu giao thông; tầng thấp nhất là các sân bay địa phương hoặc cấp ba; lớp thứ ba giữ vai trò kết nối các sân bay trung tâm và sân bay địa phương.

Tại sự kiện "Sân bay nhỏ cho kinh tế địa phương cất cánh" được tổ chức ngày 11/10, ông Mick Werson, Chuyên gia kinh tế trưởng NACO - một công ty thuộc Tập đoàn Royal HaskoningDHV đã đề xuất Việt Nam cần tính tới việc quy hoạch hệ thống sân bay theo 3 lớp.

Báo Chính phủ dẫn lời ông Mick Werson cho biết, trong hệ thống 3 lớp, lớp trên cùng là các sân bay trung tâm lớn với lưu lượng hằng năm hơn 20 triệu lượt hành khách, xử lý phần lớn nhu cầu giao thông.

Tầng thấp nhất là các sân bay địa phương hoặc cấp ba với ít hơn 1 triệu hành khách hằng năm. Và lớp thứ ba là lớp ở giữa, còn được gọi là lớp cầu nối, giữ vai trò kết nối các sân bay trung tâm và sân bay địa phương.

Những sân bay này không chỉ có chức năng như một trạm trung chuyển trực tiếp cho các sân bay lớn trong mạng lưới tối ưu hóa vận tải mà còn là sân bay dự phòng chiến lược trong trường hợp các sân bay lớn bị quá tải. Nói cách khác, các sân bay trung tâm lớn không thể duy trì mạng lưới giá trị và lưu lượng giao thông vượt trội của chúng nếu không có các sân bay nhỏ.  

Cũng theo ông Mick Werson, bên cạnh chức năng kết nối, các sân bay nhỏ còn mang theo những ý nghĩa khác. Các sân bay nhỏ với hơn 1 triệu hành khách hàng năm - khi được quản lý hợp lý-có thể tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp về lợi nhuận cho các nhà khai thác và nhà đầu tư. Ngoài ra, chúng tạo ra việc làm trực tiếp.

Cuối cùng, các sân bay nhỏ tạo ra giá trị kinh tế gián tiếp, giúp thu hút đầu tư và thúc đẩy hoặc hỗ trợ các hoạt động kinh tế (chẳng hạn như du lịch). Theo cách như vậy, các sân bay nhỏ địa phương đã gián tiếp thúc đẩy tạo ra việc làm và nguồn thu từ thuế cho các chính phủ.

 

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.