Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm: Thông tin mới nhất về dự án Đường vành đai 4 – vùng Thủ đô
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng.
Các Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước.
UBND TP Hà Nội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án bảo đảm đúng tiến độ.
Vào tháng 8 vừa qua, Hội đồng thẩm định cấp cơ sở ba tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên vừa tổ chức họp thẩm định hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Đại diện đơn vị tư vấn cho biết sau khi tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung thiết kế theo ý kiến của lãnh đạo ba tỉnh, thành phố, dự án đường vành đai 4 có tổng chiều dài là 110 km (tăng 9 km từ điểm cuối tuyến đến quốc lộ 18 và đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh).
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 90.400 tỷ đồng, trong đó, trong đó vốn ngân sách Trung ương trên 29.000 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 35.093 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư trên 26.000 tỷ đồng.
Tuyến đường dự kiến được thực hiện với ba dự án thành phần độc lập gồm: Giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng; xây dựng đường gom và tuyến nối quốc lộ 18 với tổng mức đầu tư 8.255 tỷ đồng; xây dựng đường cao tốc và tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long với mức đầu tư 57.900 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).
Trong đó, dự án thành phần 1, 2 đầu tư bằng vốn đầu tư công; dự án thành phần 3 đầu tư triển khai theo hình thức PPP.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Hội đồng Thẩm định xem xét bố trí đường đi dưới thấp đoạn từ địa phận huyện Thuận Thành đến quốc lộ 38, còn lại đi trên cao; đồng thời bổ sung thêm hai nút giao hoa thị để phù hợp với độ dài đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Về nguồn vốn, Bắc Ninh đề nghị Trung ương sớm triển khai phát hành trái phiếu Chính phủ để địa phương được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp.
Ngày 29/7/2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Hội. Chiều dài toàn tuyến là 98 km đi qua địa phận TP Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km).
Riêng hai tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến vành đai 4.
Đường cao tốc vành đai có quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 120 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Diện tích đất để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch vào khoảng 1.230 ha, trong đó, tại Hà Nội khoảng 740 ha; tỉnh Hưng Yên khoảng 230 ha; tỉnh Bắc Ninh khoảng 260 ha.