Lật xe chở đoàn hưu trí công an Yên Bái: 'Bác tài đánh lái, cứu cả đoàn'

“Tôi đã thấy đầu xe ngay trước bờ vực và tài xế đánh lái ngược lại làm chiếc xe chao đảo rồi lật ngang, khi tỉnh lại tôi biết mình vẫn còn sống”, anh Lưu Bảo Bảo – hướng dẫn viên của đoàn nhớ lại.
lat xe cho doan huu tri cong an yen bai bac tai danh lai cuu ca doan Xe khách mất lái đâm vào vách núi, 23 người thương vong
lat xe cho doan huu tri cong an yen bai bac tai danh lai cuu ca doan Gần 400m3 đất đá sạt lở chắn ngang đèo Khánh Lê
lat xe cho doan huu tri cong an yen bai bac tai danh lai cuu ca doan
Tài xế Hồ Tấn Đức đã mất đi một cánh tay sau vụ tai nạn. Con trai anh và gia đình đã bay thẳng từ TP HCM đến Nha Trang trong chiều 12/5 để động viên và chăm sóc anh. (Ảnh: Khải An)

Những ký ức kinh hoàng

Sáng 13/5, tại khoa Nội Lồng ngực bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tài xế Hồ Tấn Đức (44 tuổi), khá tỉnh táo sau khi trải qua ca phẫu thuật tháo khớp tay trái.

Anh cho biết, giờ cứ nhắm mắt là lại thấy hình ảnh những nạn nhân trong chuyến xe đó cùng cánh tay trái đã phải tháo bỏ của anh khiến anh đau đớn vô cùng.

Nhắc lại sự việc sáng 12/5, bác tài Đức kể, vừa vào địa phận Khánh Hòa được một đoạn thì xe xuống dốc, tôi rà thắng thấy chân thắng cứng ngắt nhưng xe vẫn tiếp tục lao về phía trước.

“Thấy xe sắp lao xuống vực, tôi đánh lái hướng ngược lại để tránh tai nạn nhưng do xe đang xuống dốc với tốc độ cao nên chiếc xe chao đảo. Tôi cố giữ vô lăng để xe hướng vào vách núi, rồi xe lật ngang, tôi cũng bất tỉnh.

Khi tỉnh lại tôi thấy nhiều người bị thương, cạnh tôi là một cụ bà nằm gục ở đó. Tôi thấy đau bên tay trái, nhìn lại thấy cánh tay đã trơ xương. Lúc này có một thanh niên dìu tôi ra khỏi đóng đổ nát”, nước mắt tài xế Đức lưng tròng.

"Tài xế đã cứu cả đoàn"

Tại khoa Ngoại Thần kinh, bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, anh Lưu Bảo Bảo (25 tuổi), hướng dẫn viên du lịch đoàn cán bộ hưu trí công anh huyện Lục Yên – Yên Bái tham quan Đà Lạt – Nha Trang – TP HCM nằm vùi trên giường bệnh.

lat xe cho doan huu tri cong an yen bai bac tai danh lai cuu ca doan
Hướng dẫn viên Lưu Bảo Bảo kể sự việc vụ tai nạn. (Ảnh: Khải An)

Khuôn mặt tỏ vẻ đau đớn với hàng loạt vết thương trên khắp cơ thể, anh Bảo khẳng định chính bác tài đã chủ động đánh lái cứu cả đoàn.

Anh Bảo kể, sáng hôm đó, sau khi dừng chân cho đoàn nghỉ ngơi khoảng hơn 10 phút thì xe bắt đầu di chuyển về Nha Trang. Đến khoảng 8h30 ngày 12/5, khi xe đoàn vừa vào địa phận Khánh Hòa thì gặp sự cố.

“Tôi là hướng dẫn viên, ngồi gần cửa xe lên xuống phía trước nên nắm khá rõ diễn biến sự việc. Xe đang chạy bình thường bất ngờ trượt nhanh do xuống dốc, tôi thấy đầu xe ngay bờ vực, lúc này tài xề đánh lái ngược lại khiến xe chao đảo rồi lật ngang, trượt một đoạn dài rồi và vào vách núi mới dừng hẳn.

Sự việc diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng vài chục giây. Khi hoàn hồn, tôi mới biết mình bị thanh chắn giữa 2 cửa kính đè lên ngực rất khó thở. Chân tôi tê cứng vì bị vật gì đó chèn lên. Tôi nhìn xung quanh thấy các cô chú la hét và tìm cách ra ngoài bằng cửa phía sau xe”, anh Bảo nhớ lại.

lat xe cho doan huu tri cong an yen bai bac tai danh lai cuu ca doan
Ông Lý Xuân Đích, phó đoàn cũng cho rằng tài xế Đức chạy xe rất an toàn. (Ảnh: Khải An)

“Khi bị xe đè, tôi thấy người ta đưa anh Đức ra khỏi xe, tôi thấy tay trái anh nát bét, vừa ngồi xuống bác tài thấy tôi bị kẹt nên vội hô hoán để mọi người giúp đỡ bất chấp vết thương của bác rất nặng.

Sau đó, có người dùng đội xe nâng xe lên để tôi dễ thở. Khoảng 20 phút sau mới có xe xúc nâng xe khách để kéo tôi ra ngoài”, người hướng dẫn viên cho biết thêm.

Cũng theo hướng dẫn viên Bảo, anh và tài xế Đức mới gặp nhau lần đầu trong tour này. “Bác tài ít nói, chạy chậm và khá cẩn trọng. Sự việc xảy ra thật đáng tiếc”. Anh bảo ngậm ngùi.

Cùng quan điểm với anh Bảo, ông Lý Xuân Đích (SN 1943), nguyên Thiếu tá phòng PA 23 công an tỉnh Kiên Giang, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ công an hưu trí huyện Lục Yên – Yên Bái, phó đoàn trong chuyến đi cũng cho rằng bác tài Đức chạy rất an toàn và luôn giữ tốc độ vừa phải trong 2 ngày ở Đà Lạt và buổi sáng trước khi xảy ra tai nạn.

Theo người nhà của anh Đức, anh có hơn 16 năm làm tài xế và là người trầm tính. “Đức là em thứ 8 trong gia đình 11 anh chị em. Trước nó lái xe tải 6 năm, sau đó chuyển qua lái xe du lịch cho an toàn. Từ ngày chuyển qua lái xe du lịch cũng là lúc nó bỏ nhậu. Sau tai nạn nó gọi cho tôi báo sự việc, lúc đó rất tỉnh táo”, ông Hồ Công Danh (59 tuổi) - anh trai tài xế Đức cho biết.

lat xe cho doan huu tri cong an yen bai bac tai danh lai cuu ca doan
Xe xúc được điều tới để cứu những người bị kẹt trong xe. (Ảnh: Nạn nhân Tăng Văn Thảo cung cấp)

Trên giường bệnh, gương mặt tài xế Đức gắng gượng để giấu vẻ đau đớn của mình. Con trai anh thi thoảng lại đút sữa và nước cho anh uống.

“Dù đã được bác sĩ dặn dò phải giữ cảm xúc để tránh làm bệnh nhân xúc động dẫn đến biến chứng nhưng khi thấy cha, tôi và mẹ đã không kìm được nước mắt”, con trai tài xế Đức cho biết.

lat xe cho doan huu tri cong an yen bai bac tai danh lai cuu ca doan Vụ lật xe chở đoàn hưu trí công an Yên Bái: Chiếc xe đang chạy bình thường bất ngờ chao đảo rồi lật ngang trong khoảng 30 giây

“Hai ngày qua bác tài chạy rất an toàn, đoạn đường trước khi chiếc xe lật là đường bằng phẳng vừa hết đèo nhưng bất ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.