‘Lễ Phật quanh năm không bằng lễ rằm tháng Giêng’ nên hiểu sao cho đúng

Rằm tháng Giêng còn gọi là tết Nguyên Tiêu hay tết Thượng Nguyên là một lễ hội cổ truyền của dân tộc, vào ngày 15 (rằm) tháng Giêng Âm lịch.
le phat quanh nam khong bang le ram thang gieng nen hieu sao cho dung
Lễ phật quanh năm không bằng cúng rằm tháng Giêng.

Rằm tháng Giêng trong Phật pháp

Theo Kinh pháp cú 183. Thánh hội Tăng già là một sự kiện đặc biệt, xảy ra chỉ một lần lúc đức Phật ở Trúc Lâm tịnh xá, tại thành phố Ràjagaha.

Vào ngày rằm tháng Giêng, 1250 vị thánh Tăng tự tập trung về ngồi chung quanh đức Phật lắng nghe bài kinh Giải Thoát Giáo.

Ngày đức Phật tuyên bố đạo tròn duyên mãn: Sau khi chứng đạo quả Chánh Đẳng Chánh Giác dưới cội Bồ đề, đức Phật đã dành 45 năm đi nhiều nơi thuyết pháp, ở tuổi 80 tuổi Ngài quyết định chọn thị trấn nhỏ Kusinara nhập diệt.

Cùng với ngày Phật Bảo (đại lễ Phật đản Rằm tháng Tư), ngày Tăng Bảo (Lễ Kathina tháng Mười.) và bởi vì nội dung kinh Giải Thoát được xem là tôn chỉ của giáo Pháp nên lễ rằm tháng Giêng được gọi là Ngày Pháp Bảo.

Ngày xưa, dưới thời phong kiến, rằm tháng Giêng, chính là Tết Trạng Nguyên. Nhân dịp này, nhà vua mở hội họp các Trạng Nguyên để thết tiệc và mời vào Thượng Uyển ngắm hoa, thưởng ngoạn cảnh, làm thơ…

Từ khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, rằm tháng Giêng ở Việt Nam trở thành một trong ba ngày Rằm lớn của dân tộc: Lễ Thượng nguyên (rằm tháng Giêng), Lễ Trung nguyên (Rằm tháng Bảy) và Lễ Hạ nguyên (Rằm tháng Mười).

Ngày rằm tháng Giêng, nhiều chùa lập đàn Thất châu Dược sư, khai kinh và tụng kinh Dược Sư khuyên các Phật tử cùng tụng niệm hồi hướng công đức để thế giới được an lành, chúng sinh an lạc.

le phat quanh nam khong bang le ram thang gieng nen hieu sao cho dung
Cúng quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng.

Từ sự tích đèn lồng đỏ đến những Ngày thơ ở Việt Nam

Về cội nguồn của tết Nguyên Tiêu, theo truyền thuyết dân gian có rất nhiều cách giải thích. Tết Nguyên Tiêu có từ thời vua Hán Vũ.

Hồi đó, các cung nữ sau tết Nguyên Tiêu, đều nhớ nhà và nhớ cha mẹ, nhưng cung vua canh phòng cẩn mật, làm thế nào để ra gặp mặt cha mẹ?

Đông Phương Sóc nhiều trí thông minh khi nghe được tin này, bày tỏ sự đồng tình, tìm cách giúp các cung nữ thực hiện nguyện vọng gặp mặt cha mẹ.

Bước đầu tiên của Đông Phương Sóc tung tin, hỏa Thần sẽ cử người đến thiêu hủy thành Trường An, khiến trong nội thành hoang mang khiếp sợ.

Sau đó Đông Phương Sóc hiến kế với vua Hán Vũ, tối ngày Rằm mọi người trong cung phải đi lánh nạn ở ngoài cùng Vua, các đường lớn ngõ hẻm, trước nhà sau sân trong nội thành đều treo đèn lồng đỏ, tạo nên cảnh giả thành Trường An lửa cháy hừng hực, nhờ đó đánh lừa Hỏa Thần.

Vua Hán Vũ đã đồng ý phương án này của Đông Phương Sóc, thế là các cung nữ nhân Tết Nguyên Tiêu thực hiện nguyện vọng gặp mặt người thân. Từ đó, cứ đến ngày rằm tháng Giêng mỗi năm đều treo đèn lồng.

Đêm rằm tháng Giêng Âm lịch là Tết Nguyên Tiêu cổ truyền của người dân Châu Á, còn gọi là "Tết Hoa Đăng ".

Theo tập tục đêm Rằm tháng Giêng ở thành thị hay nông thôn, đâu đâu cũng treo đèn, kết hoa, ngâm thơ, bình thơ…

le phat quanh nam khong bang le ram thang gieng nen hieu sao cho dung
Sự kiện Ngày Thơ Việt Nam đã từng được tổ chức.

Từ năm 2003 Hội nhà văn Việt Nam đã chọn ngày rằm tháng giêng hằng năm làm Ngày Thơ Việt Nam.

Hàng năm, cứ vào ngày Rằm tháng Giêng tại Văn miếu Quốc tử Giám, Hà Nội, giới thi ca lại có buổi gặp gỡ giao lưu và trình diễn nhiều tác phẩm thơ mới tới công chúng.

Năm nay 2019, Ngày Thơ Việt Nam diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, và sự kiện Ngày Thơ Việt Nam chính thức do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội, TP Hạ Long (Quảng Ninh) và TP Bắc Giang (Bắc Giang); với nhiều hoạt động phong phú, sôi động.

le phat quanh nam khong bang le ram thang gieng nen hieu sao cho dung Tết Nguyên Tiêu Hội An có gì vui chơi?

Tết Nguyên Tiêu được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm là ngày lễ, Tết mang nhiều ý nghĩa tâm linh. UBND TP ...

le phat quanh nam khong bang le ram thang gieng nen hieu sao cho dung Tất tần tật những điều cần biết về Tết Nguyên tiêu 2019

Tết Nguyên tiêu (ngày rằm tháng Giêng) là một trong những ngày rất quan trọng đối với văn hóa, tín ngưỡng của người dân Việt ...

le phat quanh nam khong bang le ram thang gieng nen hieu sao cho dung Ý nghĩa của rằm tháng Giêng - Tết Nguyên tiêu trong văn hoá người Việt

Phật giáo trong hơn ngàn năm du nhập vào Việt Nam đã gắn kết các phong tục văn hóa của người Việt trong đó có ...

le phat quanh nam khong bang le ram thang gieng nen hieu sao cho dung Rằm tháng Giêng – Tết Thượng Nguyên: ‘Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng’

Trong văn hoá phương Đông, rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên rất được coi trọng, thậm chí còn được quan niệm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.