Lệ Quyên - Nữ hoàng bolero kiểu mới

Lệ Quyên không hát bolero vì "bất khả kháng" khi không thể hát được dòng nào khác, mà đây là lựa chọn mang tính tư duy và chiến lược của cô. Có thể nói, mỗi bước đi trong âm nhạc của Lệ Quyên đều được tính toán rất kĩ và rất "tỉnh", không phải nghệ sỹ nào cũng có được điều đó.

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

Về sự thức thời của Lệ Quyên, trước hết phải nói về thời điểm cô bắt đầu với dòng nhạc bolero vào năm 2010. Trước khi trở thành một "nữ hoàng bolero" như hiện nay, Lệ Quyên từng khá thành công với dòng nhạc Pop với album Giấc mơ có thật, Như giấc chiêm bao... hai album này của Lệ Quyên cũng được đánh giá vào hàng "top" những ca khúc được nghe nhiều nhất vào thời điểm đó.

Lệ Quyên không hát bolero vì "bất khả kháng" khi không thể hát được dòng nào khác, mà đây là lựa chọn mang tính tư duy và chiến lược của cô. Có thể nói, mỗi bước đi trong âm nhạc của Lệ Quyên đều được tính toán rất kĩ và rất "tỉnh", không phải nghệ sỹ nào cũng có được điều đó.

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

Vào thời điểm 2010, sau thời đại hoàng kim của Pop đang có phần chững lại, nghệ sỹ Việt đang loay hoay tìm hướng đi mới, thì Lệ Quyên gần như là nữ ca sỹ trẻ đầu tiên đón đầu thị trường và đưa bolero trở lại bằng một album Khúc tình xưa với 12 ca khúc của các nhạc sỹ như Nhật Trường, Y Vân, Anh Bằng, Nguyễn Ánh 9... Trước đó từ 2006, 2007, cô cũng đã có 3 bản thu âm nhạc trữ tình là Xóm đêm, Chiếc lá cuối cùng, Bản tình cuối trong album Mắt biếc cùng Tùng Dương, Tuấn Hiệp, tuy chưa phải là bolero thuần túy nhưng 3 ca khúc đều được khán giả rất yêu thích và đón nhận nồng nhiệt, đây có lẽ cũng là tiền đề để giọng ca Sầu tím thiệp hồng đi tới quyết định chinh phục dòng nhạc Bolero một cách nghiêm túc, dài hơi. Bấy nhiên đó cũng đủ để khán giả nhận ra sự quyến rũ trong âm sắc và cách xử lý của Lệ Quyên với dòng nhạc vốn dễ hát nhưng khó khuất phục này.

Những năm 2000 đến 2010, nhiều ca khúc nhạc bolero được phép lưu hành hơn, khán giả muốn được nghe lại những ca khúc bolero trước đây vốn chỉ được lưu hành qua băng đĩa. Đây là thời điểm "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để bolero trở lại và bùng nổ. Xét về đối thủ, thời điểm đó ngoài Bắc hầu như chưa có giọng ca nữ trẻ cho dòng bolero ngoài những tên tuổi của các danh ca từ thế hệ trước nhưng nay hầu như đã định cư và hoạt động tại miền Nam và hải ngoại, hoặc một số bản nhạc xưa của Mỹ Tâm, Hồng Ngọc, Bằng Kiều nhưng chỉ mang tính thử nghiệm cho đa dạng màu sắc. Giọng nam thì chỉ có Tuấn Hiệp vốn là người đầu tiên khai phá nhạc bolero tại Hà Nội. Và thế là Lệ Quyên cứ "một mình một cõi" thênh thang chinh phục khán giả.

Và từ đó, các album sau của Lệ Quyên đều trở thành "bom tấn", đi đến bất cứ đâu người ta cũng nghe nhạc Lệ Quyên, từ trí thức tới giới bình dân, từ các phòng trà đến nghe nhạc trên xe ô tô. Lệ Quyên thực sự thành công trong việc mang bolero trở lại với khán giả miền Bắc.

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

Giọng Lệ Quyên đẹp, dày, xốp, nhưng không "sạch", đó có thể là trở ngại để cô tiếp cận dòng nhạc chính thống hoặc nhạc cổ điển, cách mạng, có thể! Nhưng chính cái "không sạch" ấy của cô lại là điều kiện, tiền đề tuyệt vời và hoàn hảo để chinh phục nhạc bolero, thể loại âm nhạc cần có độ "phủi", độ "từng trải" nhất định, Lệ Quyên có điều đó. Mỗi khi cất tiếng hát, trong chất giọng của nữ ca sỹ người ta dễ dàng nhận ra ngay độ khàn, "rè" bẩm sinh, màu sắc hơi tối tạo cảm giác u buồn, tâm trạng.

Cho nên khi hát bolero, Lệ Quyên không phải xử lý quá nhiều, cô hát như là chính mình, dành cho mình. Cộng thêm các nốt trầm khá dày, khiến cho ca khúc như đằm hơn, có sức nặng hơn. Nốt cao hơi "đóng âm thanh" nhưng lại tạo ra một màu sắc đặc trưng vô cùng riêng của Lệ Quyên mà ít người có được, cũng giống như cách cô ngắt lấy hơi giữa các câu nhạc tưởng như "bất thường" nhưng lại rất tinh tế, tạo nên hiệu quả cảm xúc rất mạnh cho người nghe. Giọng Lệ Quyên mang sự nữ tính đặc trưng, các âm luyến láy đều rất mềm mại, uyển chuyển một cách rất "đàn bà", nên cảm giác như các ca khúc của cô đều được phủ lên một màu quyến rũ, hấp dẫn lạ lùng, thu hút được cả đàn ông lẫn phụ nữ. Nhiều ý kiến cho rằng, Lệ Quyên chưa thực sự hát được bolero một cách đúng nghĩa. Tuy nhiên, dường như đặt nặng quá nhiều tiêu chí nên một dòng nhạc vốn được hát lên và thưởng thức bằng cảm xúc, bằng tâm hồn, thì liệu có tiêu chí nào là thực sự đúng hay sai.

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

Lệ Quyên cũng từng phát biểu: "Nghệ thuật cần sự sáng tạo nhưng sáng tạo không đúng sẽ ảnh hưởng đến chính hình ảnh và sự nghiệp của các bạn.Với bolero, không phải là bạn hát hay hay hát dở mà quan trọng là phải có bolero trong huyết quản của mình. Tôi đã nhắc đi nhắc lại điều đó rất nhiều lần rồi."

Và cuối cùng, phải chăng nên để cho khán giả nghe nhạc tự đánh giá, bởi thực tế là những bản nhạc xưa của Lệ Quyên đang "phổ cập" đến từng ngõ ngách của dân chúng, thử hỏi thế hệ nghe nhạc Việt thế hệ 7x, 8x, thậm chí một phần của 9x có ai không từng nghe nhạc Lê Quyên, các liveshow hay các đêm nhạc lớn nhỏ của cô đều cháy vé mà không cần dùng đến bất cứ chiêu trò hay scandal nào. Đó là câu trả lời chính xác nhất cho mọi lời sự băn khoăn, hồ nghi.

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

Công bằng mà nói, Lệ Quyên thuộc top các ca sỹ vừa có thanh, vừa có sắc toàn vẹn ở Việt Nam. Lệ Quyên đẹp cái đẹp mềm mại, nữ tính hiếm có. Khuôn mặt đậm chất "hoài cổ" lãng mạn như bước ra từ những thập niên 90 với đôi mắt nhỏ mơ màng, khuôn miệng trái tim hờ hững, bâng khuâng. Từng điệu bộ, cử chỉ của nữ ca sỹ như thấm đẫm sự ngọt ngào, lãng mạn mà không phải ai cũng có được. Chưa kể dù hiện tại bước sang tuổi 38, nữ ca sỹ vẫn giữ được vóc dáng quyến rũ với vòng eo con kiến, thân hình thon thả yêu kiều. Nhất là khi đứng cạnh song ca với các ca sỹ nam, Lệ Quyên lại càng toát lên lên sự hấp dẫn với thần thái sang trọng, cao quý. Tuy nhiên cái đáng yêu nhất của Lệ Quyên là khi bước ra khỏi không gian của bài hát, cô lại rất tươi tắn, rạng rỡ, hồn nhiên như trẻ thơ khi giao lưu với khán giả.

Nhạc sỹ Vũ Thành An cũng đã từng nói về Lệ Quyên: “Mỗi thời đại, trời lại sinh ra những nghệ sĩ vừa đẹp vừa có tài để đem lại niềm vui cho mọi người. Lệ Quyên là một vóc dáng quý hiếm”.

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

Yêu nhạc xưa, Lệ Quyên luôn dành cho nhạc xưa một thái độ nghiêm cẩn và tôn trọng. Cô là người đầu tiên thực sự nghĩ đến viêc tìm tòi, nghiên cứu một cách nghiêm túc và cam kết hát đúng lời các ca khúc Không tên của Vũ Thành An, một số ca khúc dù chỉ sai 1, 2 chữ nhưng cũng ngốn của nữ ca sỹ một khoảng thời gian không nhỏ từ nửa năm đến một năm. Các ca khúc nhạc xưa khác do cô thể hiện cũng hầu như chưa bao giờ hát sai lời, dù rằng đặc điểm của nhạc xưa, nhạc bolero có tính chất là rất hay sai lời do thường bị thất lạc bản ghi âm gốc hoặc tam sao thất bản do lưu truyền từ nhiều thế hệ.

Cô từng chia sẻ: "Bolero với người Việt cũng giống như Phở. Đó là những ca khúc mà ai cũng có thể hát, ai cũng thuộc, đó là kỷ niệm, đó là những điều đau đáu trong tim mỗi người. Phải rất thận trọng nếu muốn thử sức với dòng nhạc này". Lệ Quyên trân trọng từng ca khúc mình hát, cũng trân trọng các nhạc sỹ đã sáng tác các ca khúc đó, đó là thái độ rất đáng trân trọng. Lệ Quyên cũng thuộc hàng ca sỹ có ít scandal nhất của showbiz Việt. Cô có sự khôn khéo, vừa phải để giữ cho mình bình ổn, vững vàng trong vòng quay của showbiz.

Ngay cả trước những thời điểm cô phát hành album hay làm liveshow, Lệ Quyên cũng không chọn những scandal để PR cho sản phẩm. "Tôi luôn nói không với scandal, cũng rất ngại để người khác bình phẩm về ngoại hình của mình. Ngoài ra, tôi cũng còn là một người mẹ có con nhỏ nên càng phải ý tứ. Lại nói về chuyện "ồn ào". Thực ra, thời nay, muốn ồn ào… rất dễ! Huống hồ, tôi cũng có ê kíp truyền thông là những người làm lâu năm trong nghề. Nhưng ồn ào theo cách nào? Và sau đó sự ồn ào đó mình sẽ được gì, mất gì, người ta có tôn trọng mình hay không?".

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

Cho dù phát triển đến tầm nào, thì âm nhạc vẫn là câu chuyện của thẩm mỹ, không ai giống ai và cũng không ai có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Lệ Quyên hay bolero vẫn đang đi đúng con đường của họ và do gây dựng lên, đó là điều cần nhìn nhận và trân trọng. Và Lệ Quyên, dù chẳng bao giờ xưng danh nữ hoàng Bolero thế hệ mới nhưng người yêu nhạc vẫn nghe cô rủ rỉ tình đời từ làng đến phố, từ trong ô tô đến quán cà phê, Quyên và Bolero theo cách hát của Quyên vẫn chiếm lĩnh người nghe một cách mạnh mẽ và âm ỉ như thế.

=====

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341 Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018: Chúng tôi không thể nào sa ngã

Hoa hậu Trần Tiểu Vy và Á hậu 2 Nguyễn Thị Thúy An thừa nhận vẫn “ế” còn Á hậu 1 Bùi Phương Nga thừa ...

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341 Nguyễn Thế Hoàng Linh: ‘Giàu về tiền mới chỉ là một dạng giàu trung bình’

Khác với nhiều tác giả khác cần nhiều thời gian để ấp ủ, “thai nghén” cho tác phẩm của mình, Nguyễn Thế Hoàng Linh có ...

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341 Đàm Vĩnh Hưng: Lời tuyên chiến và sự tử tế của một ngôi sao lớn

Chưa bao giờ khiến dư luận hết ngỡ ngàng vì cách làm, cách nghĩ của mình, Đàm Vĩnh Hưng lại một lần nữa khiến người ta ...

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341 Vpop nửa đầu năm 2018: Underground thống trị, tên tuổi lớn nhạt nhòa

Trải qua 7 tháng, Vpop dần thể hiện rõ những mảng màu sắc trong bức tranh âm nhạc đại chúng. Nhiều điểm đáng nhận được ...

le quyen nu hoang bolero kieu moi 146341 Nhạc Việt phải tập quen, nếu thực sự muốn 'mở'

Luis Fonsi là ca sĩ khách mời của một lễ hội âm nhạc quốc tế sắp diễn ra tại Đà Nẵng. Việt Tú - tổng ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.